Người đàn ông Thái Lan bị phạt 6 tháng tù sau khi đăng ảnh bia lên Facebook

25/04/2023 - 13:46

PNO - Tòa án Thái Lan phán quyết rằng người đàn ông có tên Artid Sivahansapha đã vi phạm luật quảng cáo đồ uống có cồn và tuyên phạt 6 tháng tù treo cùng 4.370 USD.

 

ạo luật kiểm soát đồ uống có cồn của Thái Lan nghiêm cấm “quảng cáo hoặc hiển thị, trực tiếp hoặc gián tiếp, tên hoặc nhãn hiệu của bất kỳ đồ uống có cồn nào”. Nó có hình phạt tối đa là một năm tù và khoản tiền phạt 14.560 đô la Mỹ. Ảnh: Shutterstock
Theo luật Thái Lan, những thức uống có cồn bị nghiêm cấm quảng cáo 

Hôm 21/4, một tòa án Nonthaburi, phía bắc Bangkok vừa ra án phạt một người đam mê bia thủ công 150.000 baht (4.370 USD) và 6 tháng tù treo vì vi phạm luật quảng cáo đồ uống có cồn bằng cách đăng ảnh một loại bia kèm theo đánh giá của anh về loại bia này lên Facebook vào năm 2020.

Đến ngày 24/4, người bị phạt là Artid Sivahansaphan cho biết, anh dự định kháng cáo bản án của mình với hy vọng thay đổi luật mà anh tin là không công bằng đối với người tiêu dùng.

Thái Lan đã ban hành đạo luật kiểm soát đồ uống có cồn năm 2008 với quy đinh là cấm “quảng cáo hoặc hiển thị, trực tiếp hoặc gián tiếp, tên hoặc nhãn hiệu của bất kỳ đồ uống có cồn nào”. Nếu ai vi phạm thì sẽ bị hình phạt tối đa là một năm tù và phạt tiền 500.000 baht (14.560 USD). Trong tất cả các loại thức uống có cồn đều được che mờ.

Mức phạt ban đầu dành cho Artid Sivahansaphan là 8 tháng tù giam và khoản tiền phạt 200.000 baht (5.820 USD). Tuy nhiên, sau đó, mức án được giảm xuống còn 6 tháng tù treo và khoản tiền phạt 150.000 baht vì tòa án nhận định lời khai của anh là hữu ích. 

Tuy nhiên, Artid Sivahansaphan cho rằng dường như tòa án đang phạt nhầm anh vì anh không quảng bá cho các loại uống có cồn mà là đang đánh giá về một sản phẩm với tư cách là một người tiêu dùng chứ không phải là người bán hàng.  

Artid chia sẻ thêm rằng anh là một chuyên gia ẩm thực, đặc biệt là về bia. Anh từng rất đam mê các loại bia thủ công và đã viết về bia Thái cũng như bia nước ngoài trong khoảng 10 năm trên trang Facebook hiện có hơn 70.000 người theo dõi của mình. Vì thế, với mức phạt mà tòa  án dành cho mình, Artid cảm thấy rất vô lý và sẽ kháng án đến cùng. 

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI