Người đàn ông ở Sài Gòn hồi sinh nhờ tâm nguyện cứu người từ một phụ nữ Hà Nội

20/05/2020 - 16:46

PNO - Trưa 20/5, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết đã ghép thành công lá gan của một phụ nữ chết não ở Hà Nội hiến tặng.

Khi cơn mưa đầu mùa trút xuống xoa dịu cơn nắng nóng giữa trưa Sài Gòn, cũng là lúc các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chính thức thông báo ca ghép gan từ người hiến ở tận Hà Nội chuyển vào đã thành công.

Lá gan ấy là từ người phụ nữ không còn trẻ, ở Hà Nội. Hơn một tháng qua, chị cùng các y, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cố gắng giành giật mạng sống với "tử thần" nhưng cuối cùng, số phận chị đã an bài.

Trước khi rơi vào trạng thái chết não, chị có tâm nguyện hiến tặng gan của mình để cứu người, mang cơ hội may mắn hồi sinh cho một sinh mạng khác.

Ở tận Sài Gòn, bệnh nhân nam - anh H.V.L. (37 tuổi) điều trị xơ gan tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đang sống mòn, chờ ngày ghép gan. Dù sức khỏe anh L. tạm ổn với phương pháp hóa trị và nút mạch hoá chất khối u (TACE), nhưng theo các bác sĩ đánh giá, nếu được ghép gan, anh có tiên lượng sống tốt và khả năng khỏi bệnh hoàn toàn rất cao.

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược kể lại, ngày 18/5/2020, Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng Quốc gia thông tin một phụ nữ chết não với tâm nguyện được hiến gan cứu người, có chỉ số miễn dịch, sinh hóa... phù hợp với anh H.V.L. Ngay lập tức, một ê-kíp bác sĩ Sài Gòn bay vội ra Hà Nội để tiến hành nhận gan từ bệnh nhân hiến tạng.

Mặt khác, một ê-kíp bác sĩ khác tại TPHCM hội chẩn, lên phương án tốt nhất để nhận và ghép tạng cho anh L. ngay khi lá gan được chuyển đến. Đây là chuyến vận chuyển tạng hiến thứ 2 từ Hà Nội đi TPHCM trong vòng chưa đầy một tuần. 

22g15 ngày 18/5, gan của người hiến được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, bệnh nhân nhanh chóng được đưa vào phòng mổ. Sau nhiều tiếng đồng hồ căng thẳng, 5g30 sáng 19/5, ca mổ thành công, anh L. được theo dõi chặt chẽ tại phòng Hồi sức sau ghép.

Đến nay, gan của bệnh nhân chết não ở Hà Nội đã nhanh chóng thích nghi và hoạt động tốt trong cơ thể anh L. - người đàn ông ở Sài Gòn. Một sự sống mới lại bắt đầu từ nghĩa cử cao đẹp của người phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo.

Chùm ảnh về hành trình nhận gan, vận chuyển từ Hà Nội đến TPHCM để ghép cho anh L.

19g ngày 18/5/2020, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đánh giá hoạt động của gan và tiến hành lấy gan từ người chết não.

19g ngày 18/5/2020, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đánh giá hoạt động của gan và tiến hành lấy gan từ người phụ nữ chết não.
20g tối 18/5/2020, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, Bệnh viện Việt Đức và cán bộ Trung tâm điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia chuyển gan của người hiến từ Hà Nội về TPHCM với sự hỗ trợ của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.
20g tối 18/5/2020, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và cán bộ Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia chuyển gan của người hiến từ Hà Nội về TPHCM với sự hỗ trợ của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam.
Hơn 22g tối 18/5, gan của người hiến được chuyển về tới Sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM.
Hơn 22g tối 18/5, gan của người hiến được chuyển về tới sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM.
Đội Tuần tra dẫn đoàn, mở đường cho xe cấp cứu chở gan của người hiến được di chuyển thuận lợi từ Sân bay Tân Sơn Nhất về Bệnh viện Đại học Y dược.
Đội tuần tra dẫn đoàn, mở đường cho xe cấp cứu chở gan của người hiến được di chuyển thuận lợi từ sân bay Tân Sơn Nhất về Bệnh viện Đại học Y Dược.
Đúng 22g15, gan của người hiến được chuyển đến bệnh viện và nhanh chóng được đưa vào phòng mổ.
Đúng 22g15, gan của người hiến được chuyển đến bệnh viện và nhanh chóng được đưa vào phòng mổ.
TS BS. Trần Công Duy Long, TS BS. Nguyễn Đức Thuận cùng ê-kíp thực hiện ghép gan cho anh H.V.L.
TS BS. Trần Công Duy Long, TS BS. Nguyễn Đức Thuận cùng ê-kíp thực hiện ghép gan cho anh H.V.L.
5g30 sáng 19/5/2020, ca ghép gan được thực hiện thành công. Gan của người hiến nhanh chóng thích nghi và hoạt động tốt trong cơ thể người bệnh H.V.L. Người bệnh được chuyển về Phòng Hồi sức sau ghép.
5g30 sáng 19/5/2020, ca ghép gan được thực hiện thành công. Gan của người hiến nhanh chóng thích nghi và hoạt động tốt trong cơ thể người bệnh H.V.L. Sau đó, bệnh nhân được chuyển về phòng Hồi sức sau ghép.

Phạm An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI