Người đàn ông ngộ độc nguy kịch vì uống phải rượu pha cồn công nghiệp

12/07/2022 - 20:40

PNO - Sau khi uống rượu pha cồn công nghiệp, anh V. bị khô rát cổ, ngất xỉu ngoài đường và được đưa đi cấp cứu.

Ngày 12/7, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết vừa kịp thời cứu sống một trường hợp nguy kịch sau khi uống phải rượu pha cồn công nghiệp.

Bệnh nhân là anh K.V (52 tuổi) ngụ TPHCM. Anh V. được người dân đưa tới cấp cứu trong tình trạng lơ mơ. Trước đó, anh V. mua rượu về uống. Sau khi uống rượu 1 giờ đồng hồ, anh V. cảm thấy cổ họng khô và nóng rát, nhức đầu, mặt mũi tối sầm và ngất xỉu ngoài đường.

Bác sĩ Nam đang điều trị cho trường hợp bị ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp
Bác sĩ Nam đang điều trị cho trường hợp bị ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc Methanol nên đã nhanh chóng cho làm xét nghiệm máu, định lượng nồng độ Methanol, đồng thời khai thác tiền sử uống rượu của bệnh nhân để kịp thời có phác đồ điều trị phù hợp.

Kết quả xét nghiệm nồng độ Methanol trong máu ban đầu của bệnh nhân 125,2 mg/dL (chỉ số người bình thường = 0). Ngay lập tức anh V. được truyền Ethanol vào dạ dày để ngăn chặn chuyển hóa hấp thu ngộ độc, đồng thời được lọc máu ngắt quãng. 

Sau một ngày điều trị, người bệnh đã tỉnh, các chỉ số sức khỏe cải thiện rõ rệt, không còn tình trạng toan máu. Tuy nhiên hiện tại anh V. vẫn phải lọc máu ngắt quãng, tiếp tục theo dõi các chỉ số xét nghiệm, dự kiến có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Methanol, hay thường được gọi là cồn công nghiệp, có nhiều công dụng khác nhau như dùng làm sơn, dung môi, rất độc với cơ thể. 

Theo thạc sĩ - bác sĩ Hoàng Tiến Nam, khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, với các trường hợp ngộ độc Methanol, nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ bị toan máu nặng dẫn tới suy đa cơ quan, ngưng tim, thậm chí tử vong. Nếu qua cơn nguy kịch, dù cứu được tính mạng thì bệnh nhân vẫn có nguy cơ bị biến chứng mờ mắt.

Qua đó, bác sĩ Nam khuyến cáo người dân không nên sử dụng rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc tương tự.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI