Người dân Hà Nội “thờ ơ” với Tết Đoan Ngọ

14/06/2021 - 09:34

PNO - Khác với mọi năm, năm nay do dịch bệnh nên người dân ngại đi chợ, các cửa hàng bán đồ cúng Tết Đoan Ngọ tại Hà Nội vắng vẻ lạ thường.

1
Sáng nay (5/5 Âm lịch), theo truyền thống người dân Hà Nội vẫn đi mua đồ về làm lễ cúng ngày Tết Đoan Ngọ (hay còn gọi bằng tên dân gian là ngày "giết sâu bọ").
2
Năm nay, các chợ ở Hà Nội không còn cảnh tấp nập như mọi năm, thậm chí có thời điểm người bán nhiều nhưng người mua chỉ lác đác.
3
Đồ bán về làm lễ cũng đơn giản, chỉ có rượu nếp, bánh gio mật mía, bánh trôi chay...
4
Bác Nguyễn Thu Hòa - bán hàng tại chợ Đại Kim (Hoàng Mai) cho biết, để hạn chế đi chợ, nhiều người đã mua đồ từ chiều tối hôm trước.
5
Bác Hòa còn cho biết thêm, đồ ăn ngày Tết Đoan Ngọ cũng dễ làm, trên mạng có hướng dẫn cách làm nên nhiều người tự làm để không phải đi chợ đông người.
6
Ngoài Việt Nam, một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Triều Tiên, Đài Loan, Nhật Bản cũng có phong tục thắp hương, làm lễ trong ngày Tết Đoan Ngọ.
7
Theo quan niệm dân gian, Tết Đoan Ngọ là ngày phát động phong trào bắt sâu bọ gây hại cho cây trồng.
8
Vào ngày này, người dân sẽ ăn rượu nếp cho sâu bọ say sau đó ăn hoa quả để diệt sâu bọ.
9
Ngoài rượu nếp, bánh gio thì trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ không thể thiếu các loại hoa quả chính vụ như vải, mận. Tuy nhiên, các quầy hoa quả vẫn vắng vẻ, đìu hiu.
10
Giờ cúng đẹp nhất trong ngày Tết Đoan Ngọ là từ 11-13g (giờ Ngọ). Tuy nhiên, do bận rộn nên nhiều người cúng vào sáng sớm.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu