Người dân cần gì ở cán bộ?

03/02/2020 - 15:18

PNO - Nếu mỗi cán bộ, Đảng viên nghiêm cẩn, tự rèn mình trong từng lời nói, việc làm, sẽ hạn chế được sai sót và ngăn sai phạm.

 

Đừng chỉ “hô hào” về công tác cán bộ!

Là một đảng viên, tôi kiên định niềm tin vào lý tưởng Đảng. Tuy nhiên, qua 45 năm thống nhất đất nước, tôi nhận ra một điều đã có những lúc chúng ta chưa thật sự chú tâm đến công tác cán bộ đúng với tầm quan trọng vốn có của nó. Sinh thời, Bác Hồ luôn nhắc nhở phải chú trọng công tác cán bộ. Người cho rằng lãnh đạo phải là người vừa có đức, vừa có tài. Câu chuyện và bài học này Bác không chỉ nói một lần mà ở rất nhiều lúc, nhiều nơi. Thế mà, đôi lúc chúng ta như quên mất lời Bác dạy.

Trong vài năm gần đây, nhiều vụ án lớn được phanh phui, người dân lẫn không ít đảng viên tự hỏi vì sao cán bộ lại “rớt” lia lịa như vậy? Theo tôi, điều mấu chốt, chính là ở khâu cán bộ chúng ta chưa kỹ, chưa tốt! Đây không phải là nhận định của cá nhân tôi mà bài học này, Đảng đã tổng kết trong những kỳ họp gần đây. Ở góc độ cá nhân, tôi nhìn thấy hạn chế của công tác cán bộ nổi lên ở hai mặt: một là vẫn còn “kỳ thị giới”, hai là vấn đề soi lý lịch.

Trên thực tế, cán bộ sai phạm, đến mức bị kỷ luật đa số là nam, còn nữ cán bộ sai phạm hầu như rất ít. Thế nhưng khi bố trí cán bộ, bao giờ tổ chức Đảng từ cấp cơ sở đều xem xét nữ kỹ càng và thận trọng hơn so với nam. Cùng đức, cùng tài, cùng tuổi... nhưng khi đề bạt nam thì luôn như có sự "dễ dãi" hơn hẳn.  Theo tôi, khi xem xét đề bạt cán bộ, cần bỏ qua vấn đề giới tính mà cần cân sức, cân tài để bố trí đúng người, đúng việc. Nữ thì sao, theo tôi nhìn thấy có rất nhiều chị em đủ tài năng, bản lĩnh, hiểu việc, thương dân, tâm huyết trong công tác.  

Về câu chuyện xem xét lý lịch, chúng ta đã qua 45 năm thống nhất và xây dựng đất nước rồi. Nhiều người là con em của sĩ quan chế độ cũ nhưng đầy đủ đức, tài, có niềm tin vào lý tưởng cộng sản, giỏi việc, có uy tín với dân, vì sao đó đây vẫn còn lưỡng lự, chưa nhìn nhận họ?

Nếu bỏ qua rào cản về giới, về lý lịch, tổ chức sẽ có thêm những cán bộ giỏi, dân sẽ được nhờ và mừng vui! Công tác cán bộ, nếu chỉ hô hào mà không tận tâm, tận tụy thì sẽ không có kết quả như ý được.

Bà Bảo Hồng khẳng định đã có sự thiếu công bằng trong lựa chọn và đề bạt cán bộ.
Bà Bảo Hồng khẳng định, đã từng có sự thiếu công bằng về giới trong lựa chọn và đề bạt cán bộ.

Bà Trần Thị Bảo Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ cán bộ Hội Hội LHPN quận 8, TP.HCM.

 

Việc xử lý cán bộ sai phạm cho thấy sự minh bạch, sáng suốt của Đảng

Tôi luôn tâm đắc lời nhắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: tránh biểu hiện nhạt Đảng, khô Đoàn và xa rời chính trị. Với tôi, đảng viên phải là người tiên phong, đầu tàu trong mọi lĩnh vực, nhiệm vụ công tác. Sự thật đã chứng minh, nhiệt tình, tâm huyết, tính đảng cùng sự dẫn dắt của người đảng viên sẽ làm cho tập thể thêm sức mạnh và phát triển theo xu hướng tốt nhất.

Tuy nhiên, thực tế, thời gian gần đây, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ đã thành vấn đề đáng báo động; một số không ít cán bộ biểu hiện sự quan liêu, xa rời nhân dân.  Đảng ta là Đảng của dân, do dân, vì dân. Vì thế vào Đảng không phải để làm quan mà chính là để phục vụ nhân dân, nhiệm vụ của người đảng viên là không để dân xa mình.

Nhưng sự quan liêu, cửa quyền, cán bộ đã làm ngăn và kéo rộng khoảng cách với dân, ngang nhiên, phóng túng, thậm chí quên mất người dân đã bầu ra mình.
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, chính sự quan liêu, cửa quyền, cán bộ đã tạo khoảng cách và kéo rộng khoảng cách với dân, quên mất người dân đã bầu ra mình.

Sinh thời Bác Hồ từng dạy, trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân, trong thế giới không gì mạnh mẽ bằng sự đòan kết của nhân dân. Bởi thế, người cán bộ, việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì nên hết sức tránh. Thế nhưng thực tế thì sao? Chỉ từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, chúng ta đã xử lý, kỷ luật, thậm chí truy tố trước tòa 90 cán bộ cấp cao, trong đó có 21 ủy viên Trung ương Đảng, 2 nguyên ủy viên Bộ Chính trị và 22 sĩ quan cấp tướng sai phạm. Đây là việc chưa từng có trong lịch sử, là bài học đau đớn khi chúng ta "đặt để" người thiếu tài, đức vào đội ngũ lãnh đạo. Đồng thời cũng là bài học cay đắng cho sự lơ là, chểnh mảng, thiếu tu dưỡng của những cán bộ lãnh đạo.

Tuy nhiên, việc Đảng ta nghiêm khắc kỷ luật, xử lý sai phạm trong đội ngũ của mình đã khiến nhân dân càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng. Qua việc Đảng ta tự chỉnh đốn, bạn bè quốc tế cũng đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với đất nước và trên trường thế giới.  

Mới hôm nay, nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, chúng ta công khai tiêu chuẩn chức danh từ Tổng Bí thư cho đến các Bí thư chi bộ, cơ sở. Đây chính là minh chứng sống động cho sự rõ ràng, minh bạch, tạo niềm tin: Đảng ta có thể kiểm soát quyền lực và luôn là người lãnh đạo sáng suốt. Tôi tin thực tế sẽ chứng minh!  

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đảng ủy viên Đảng ủy Đoàn luật sư TP.HCM.

Tin vào những quyết sách, đặt lợi ích của dân lên hàng đầu

Cả tuần nay, khu trọ tôi xôn xao chuyện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Những gia đình có con nhỏ độ tuổi đi học hoang mang chuyện cho con tới trường hay không? Là chủ nhà, tôi cũng sốt ruột theo. Thật may khi Chính phủ đã rất thẳng thắn, minh bạch công bố tình trạng dịch bệnh cho người dân hay. Chính điều này giúp chúng tôi nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống dịch một cách có trách nhiệm thay vì hời hợt nghĩ “chuyện ở đâu, chắc không tới chỗ mình”. Khi thành phố thông báo cho toàn bộ học sinh, sinh viên nghỉ học thêm một tuần sau kỳ nghỉ Tết, cả khu trọ reo lên “hoan hô”. Học, làm việc là chuyện cả đời, còn sức khỏe thì không nên dây dưa bàn tới bàn lui được. Con nghỉ học, phụ huynh vẫn phải làm việc, lo chứ, nhưng ở khu trọ tôi, bác bảo vệ và những người lớn đã thống nhất thay nhau trông chừng bọn trẻ, chỉ chúng cách đeo khẩu trang, dùng nước rửa tay, không khạc nhổ bậy bạ hay lân la lại chỗ đông người.

Bà Nguyễn Thị Thiết, nữ chủ nhà trọ phường Bình An, Quận 2.
Bà Nguyễn Thị Thiết, nữ chủ nhà trọ phường Bình An, quận 2 cho rằng: dù làm gì, người cán bộ cũng phải đặt lợi ích của dân lên hàng đầu

Có người hỏi, sao khu trọ này đoàn kết thế, tôi chỉ biết cười. Không phải trong “bão” nCoV mà lâu nay, anh em khu trọ vẫn luôn đồng lòng như vậy. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được anh em tin tưởng, đồng tình, bởi chúng đặt lợi ích của dân lên hàng đầu. Ví dụ, Nghị định 100 có hiệu lực ai cũng mừng. Tết nhất chẳng còn nhậu nhẹt la cà gì nữa. 

Tôi không phải đảng viên, nhưng chồng con và rất nhiều bạn trẻ thuê trọ ở đây là đảng viên. Những người này với trách nhiệm nêu gương, sự thẳng thắn, trung thực và cả lòng nhiệt thành của họ tạo nên một tập thể đoàn kết. Dù chẳng dư giả mấy, nhưng khi cả nước hướng về biển đảo bằng những hoạt động cụ thể như đóng góp tiền, vẽ tranh cổ động, khu trọ hưởng ứng ngay. Anh chị em là đảng viên, trí thức bận rộn mấy cũng tranh thủ thời gian cùng tôi mở các chuyên đề tuyên truyền, hướng dẫn công nhân, người lao động phòng chống trộm cướp, lừa đảo qua mạng ngay tại khu trọ. Chúng tôi bắt 9 camera an ninh, những “mắt thần” giúp mọi người an tâm hơn khi đi làm, và cũng khiến những kẻ có dã tâm phải nao núng.

90 năm sinh tử cùng vận mệnh dân tộc, Đảng đưa ra những quyết sách vì dân. Tôi tin rằng, dù khó khăn, thách thức nào đi chăng nữa, đất nước chúng ta sẽ tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội theo sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng.

Nguyễn Thị Thiết, chủ nhà trọ phường Bình An, quận 2.

Thực hiện: Hạnh Chi - Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI