Người dân bắt xe dọc đường bị phạt: Chỉ làm tăng tiêu cực

11/11/2015 - 11:11

PNO - Đề xuất xử phạt người bắt xe dọc đường không thể thực hiện được mà còn làm tình trạng nhũng nhiễu gia tăng.

Lỗi 3 bên sao chỉ phạt 2?

Chiều ngày 9/11, trao đổi với PhunuOnline về đề xuất xử phạt người bắt xe dọc đường của một số lãnh đạo Phòng CSGT TP. Hà Nội, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, để xảy ra tình trạng khách bắt xe dọc đường (hoặc ngược lại – PV) là hệ quả của việc quản lý giao thông từ xưa đến nay.

“Quy định của Chính phủ liên quan đến cơ sở hạ tầng giao thông, tại các tuyến đường phải cắm các biển dừng đỗ đón, trả khách dọc đường, tạo điều kiện cho khách đi lại thuận lợi. Vì vậy, quy định từ 5 – 7 km phải có một điểm dừng đón, trả khách. Còn với những đường cao tốc, đường mở rộng thì thuộc đơn vị cấp đất đấu thầu phải yêu cầu xây dựng những điểm dừng nghỉ.

Mỗi xe dừng đón, trả khách sẽ không quá 2 phút để đảm bảo an toàn. Nhưng bây giờ, cơ quan quản lý chưa làm được điều này nên việc khách đón xe dọc đường là điều không thể tránh khỏi. Nếu hoàn thiện cơ sở hạ tầng như trong quy định nêu thì mới có thể xử phạt” – ông Liên bày tỏ quan điểm.

Nguoi dan bat xe doc duong bi phat: Chi lam tang tieu cuc
Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Đại diện Hiệp hội Vận tải cũng đặt ra giả thiết: “Khách ở TP. Phủ Lý – Hà Nam cần đi Hà Tĩnh thì không thể bắt họ về TP. Hà Nội để mua vé đi ngược trở lại Hà Nam rồi tới Hà Tĩnh được”.

Theo ông Liên, tình trạng người dân đón xe dọc đường là lỗi đến từ ca 3 phía là đơn vị quản lý, doanh nghiệp và ý thức của người dân. Vậy tại sao chỉ tập trung xử phạt có doanh nghiệp vận tải và người dân?

Trong khi việc xử phạt nhà xe đón, trả khách không đúng nơi quy định cũng còn nhiều bất cập. “Nơi quy định là nơi quy định nào khi đơn vị quản lý cũng không thực hiện đúng Quy định của Chính phủ về vấn đề này” – ông Liên nói.

Ông Liên kể: “Cũng có trường hợp xảy ra ở thực tế mà tôi chứng kiến, một chiếc xe của doanh nghiệp vận tại H.L chạy tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh cho khách muốn xuống tại địa phận Quảng Ngãi nhưng lái xe lại không cho người ta xuống mà yêu cầu phải vào đúng trạm dừng nghỉ. Hai bên giằng co dẫn đến tình trạng khiếu kiện, vị khách là ông già mà bắt người ta đi thêm mấy trăm km mới được xuống là vô lý".

Ông Liên nói thẳng: “Đề xuất xử lý khách bắt xe dọc đường không thể thực hiện được. Các văn bản pháp luật quy định có hiệu lực khi mà văn bản đó thực hiện được. Anh đề ra mà không thực hiện được thì chỉ làm tăng thêm tiêu cực của cơ quan tuần tra kiểm soát”.

Nguoi dan bat xe doc duong bi phat: Chi lam tang tieu cuc
Tình trạng người dân bắt xe ở dọc đường xảy ra phổ biến ở TP. Hà Nội.
Đâu là bằng chứng?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên – nguyên Cục trưởng Cục Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an) lại hoàn toàn ủng hộ đề xuất xử phạt khách bắt xe dọc đường. Bởi theo ông Tuyên, chính tình trạng này cũng góp phần cho tình trạng mất an ninh trật tự giao thông gia tăng.

Ông Tuyên thừa nhận, việc xử phạt doanh nghiệp vận tải bắt khách dọc đường đã có từ lâu nhưng vẫn không thể kiểm soát hết. Việc xử lý cả khách bắt xe dọc đường sẽ làm tăng tính răn đe, làm người dân có ý thức chấp hành hơn.

Nói về bằng chứng để xử phạt, ông Tuyên tin rằng hệ thống camera giao thông hoàn toàn có thể đáp ứng được điều này. Những hình ảnh khách bắt xe dọc đường sẽ được camera ghi lại làm bằng chứng để cơ quan kiểm soát tiến hành xử phạt nguội đối với những người vi phạm.

Không đồng tình với quan điểm của ông Tuyên, Luật sư Huỳnh Kim Ngân, Trưởng Văn phòng luật sư Chân Thiện Mĩ (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho rằng, vấn đề “dừng xe, đỗ xe” pháp luật quy định rõ nơi nào được phép dừng, được phép đỗ xe hoặc tuân thủ theo biển báo giao thông.

“Vậy việc xe khách “dừng đỗ xe sai quy định” là do người lái xe vi phạm pháp luật giao thông đường bộ và lẽ tất nhiên là bị chế tài xử phạt. Khách bắt xe dọc đường hoàn toàn không có hành vi xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của người khác, lợi ích công cộng thì hà cớ gì chế tài xử phạt họ?” – ông Ngân nói.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI