Ngồi trước xe máy, bé 3 tuổi té vỡ lá lách

29/09/2020 - 10:37

PNO - Trong lúc xe chạy, bé T. ngủ gục. Trong cơn mớ ngủ, bé trai 3 tuổi giật nảy mình, đứng bật dậy khiến cha mất tay lái.

 

Chỉ sau một tai nạn ngã xe máy, bé T. đã bị vỡ lá lách
Chỉ sau một tai nạn ngã xe máy, bé T. đã bị vỡ lá lách. Ảnh: BV quận Thủ Đức

Bé N.Đ.T, 3 tuổi được cha chở đi dạo bằng xe gắn máy. Như bình thường, em ngồi phía trước xe, trong lòng cha.

Trong lúc xe chạy, bé T. ngủ gục. Trong cơn mớ ngủ, bé trai 3 tuổi giật nảy mình, đứng bật dậy. Người cha bị bất ngờ nên mất tay lái, xe nghiêng, cả hai cha con té xuống đường. Em kêu đau bụng bên trái nên được đưa vào Bệnh viện quận Thủ Đức.

Thấy bé T. quấy khóc nhiều, bác sĩ trực cấp cứu đã cho chụp CT xác định nguyên nhân gây đau bụng. Kết quả xác định bệnh nhi bị chấn thương vỡ lách độ 3 nhưng không có dấu hiệu chảy máu, dịch trong bụng.

Tại khoa Cấp cứu, bé T. vẫn tỉnh táo, chỉ số sinh tồn ổn định. Kết quả xét nghiệm cho thấy không bị thiếu máu nên bé được đưa lên khoa Ngoại Tổng quát. Tại đây, em được tiêm thuốc cầm máu, thuốc giảm đau, kháng sinh chống nhiễm trùng. Bệnh nhi được bố mẹ giám sát chặt chẽ, không cho vận động, nằm yên tại giường để tránh gây chảy máu trong ổ bụng.

Sau 3 ngày điều trị, các bác sĩ đánh giá bệnh nhi đáp ứng tốt với phác đồ điều trị nhưng vẫn phải theo dõi sát đề phòng chảy máu ổ bụng thứ phát có thể xảy ra.

Bác sĩ BV quận Thủ Đức chăm sóc cho bé T. Ảnh: BV quận Thủ Đức
Bác sĩ BV quận Thủ Đức chăm sóc cho bé T. Ảnh: BV quận Thủ Đức

Bác sĩ Mai Hóa – Trưởng khoa Ngoại Tổng quát cho biết: “Vỡ lá lách rất nguy hiểm vì nếu bệnh nhân chảy máu nhiều sẽ dẫn đến sốc mất máu, không điều trị kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng.

Lá lách còn là bộ phận quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch, là kho lưu trữ các tế bào bạch cầu và tiểu cầu để cung cấp bất cứ khi nào hệ miễn dịch cần. Nếu thấy có dấu hiệu chảy máu diễn tiến hoặc thứ phát, chúng tôi buộc lòng phải mổ để khâu lại lá lách hoặc cắt bỏ lá lách bị tổn thương của bé để cầm máu”.

Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ nên mang dây đai an toàn khi chở trẻ nhỏ trên xe máy. Những tai nạn xe máy có thể làm trẻ bị những chấn thương rất nặng ở bụng hay gãy chân tay, chấn thường sọ não... thậm chí là tử vong.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI