Ngôi sao điền kinh xe lăn Hoàng Hồng Kiên: Đứng vững bằng nghị lực phi thường

19/05/2016 - 15:11

PNO - Chị không còn đôi chân lành lặn, nhưng chị có một nghị lực phi thường để đối diện và vượt qua mọi thách thức.

Cơn sốt bại liệt từ khi mới được vài tháng tuổi đã khiến tuổi thơ của chị không thể có những cuộc nô đùa, chạy nhảy cùng bạn bè. Đó cũng là những năm tháng mà cảm giác mặc cảm, tự ti thường trực trong chị bởi những lời đàm tiếu của mọi người xung quanh về đôi chân khuyết tật của chị.

Nhưng cuộc đời không lấy mất của ai tất cả mọi điều bao giờ. Chị không còn đôi chân lành lặn, nhưng chị có một nghị lực phi thường để đối diện và vượt qua mọi thách thức, vươn đến thành công, “gặt hái” những tấm huy chương đủ màu của thể thao khuyết tật. Chị là Hoàng Hồng Kiên – ngôi sao trên đường đua xe lăn của làng thể thao khuyết tật Việt Nam.

Ngôi sao trên đường đua xe lăn

Cuộc đời chị có lẽ sẽ cứ lặng lẽ trôi đi nếu như không vì một lần vô tình nghe đài chị biết được Hội người mù Hà Đông (Hà Nội) có cơ sở làm chổi tạo công ăn việc làm cho những người khuyết tật. Năm 2000, chị trốn nhà lên thành phố tìm việc. Rồi mỗi ngày chị phải lăn xe gần 50 km, đi khắp các ngõ ngách phố phường để rao bán chổi.

Một ngày năm 2002, chị đến bán chổi ở Trung tâm thể thao người khuyết tật trên phố Khúc Hạo. Thấy chị khỏe mạnh, huấn luyện viên mời vào tập thử. Và mối duyên gắn bó với điền kinh xe lăn đến với chị như thế.

Phương tiện đi lại không có, chị phải dậy từ 2 giờ sáng để lăn xe từ nhà trọ ở Hà Đông đến sân vận động Hàng Đẫy cho kịp giờ luyện tập bắt đầu lúc 6 giờ. Tập luyện xong, đến 11 giờ, chị lại tiếp tục lăn xe đi bán chổi đến tận 5 giờ chiều.

Thành công đầu tiên đến với chị sau những ngày tháng nỗ lực không ngừng là tấm huy chương vàng điền kinh xe lăn 800m tại Paragame II được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2003.

Năm 2005, tại Paragame III, chị tiếp tục gặt hái thêm 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc.

Ngoi sao dien kinh xe lan Hoang Hong Kien: Dung vung bang nghi luc phi thuong
Chị Kiên và những năm tháng gắn bó với đường đua (Ảnh: tuoitre.vn)

Thể thao dường như là lẽ sống bởi dù có khó khăn đến đâu, chị vẫn quyết tâm vượt qua. Năm 2007, trong một lần trên đường vào Huế thi đấu giải quốc gia, chiếc ô tô chở chị cùng đội tuyển điền kinh khuyết tật gặp tai nạn, chị bị gãy chân và phải nằm bất động 2 tháng.

Sau 2 tháng, chân đỡ, chị lại âm thầm luyện tập để rồi đến Paragame IV được tổ chức tại Thái Lan sau đó vài tháng, chị lại có mặt trên đường đua, lại tỏa sáng với thành tích 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc.

Một lần, gặp tai nạn trên đường đua, một bên vai của chị bị chấn thương nghiêm trọng đến mức chị không thể nhấc nổi đôi đũa để ăn cơm. Đam mê thể thao khi ấy lại là động lực để chị không dừng lại. Trong ngày thi đấu hôm sau, chị đã đề nghị bác sĩ xịt thuốc tê ngay trước khi chị vào đua, bất chấp những rủi ro có thể xảy đến với vai và tay, bất chấp cả những ngày tháng dài dằng dặc để chữa trị sau cuộc đua.

 Hai đôi chân khuyết tật, một hạnh phúc tròn đầy

Lựa chọn gắn bó với đường đua không chỉ giúp chị thành công liên tiếp với những tấm huy chương mà còn mang đến cho chị cuộc gặp gỡ định mệnh với vận động viên khuyết tật Phạm Hồng Thức - cũng là một ngôi sao sáng của đội điền kinh khuyết tật Việt Nam.

Dù không nhận được sự đồng tình hay giúp đỡ của hai bên gia đình, năm 2004, chị Kiên vẫn cùng với anh Thức bắt đầu cuộc sống hôn nhân, cùng nhau từng bước trải qua khó khăn và vun đắp cho mái ấm nhỏ của mình.

 “Tài sản ban đầu chẳng có gì ngoài cái bếp dầu, chiếc tivi đen trắng, bộ bát đũa bằng nhựa. Tất cả đồ đạc bây giờ có được là nhờ nỗ lực của cả anh Thức và tôi trên mỗi chặng đường đua.”, chị Kiên cười khi nhớ lại những ngày tháng khó khăn khi bắt đầu xây đắp mái ấm nhỏ. 

Với chị Kiên, anh Thức là người bạn đời, là đồng nghiệp và cũng là nguồn động viên khích lệ rất lớn để chị chinh phục thành công những đường đua đầy thử thách.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI