Ngồi nhiều tăng nguy cơ tiểu không tự chủ

21/10/2020 - 10:12

PNO - Phụ nữ từ 60 tuổi trở lên ngồi quá lâu có nguy cơ tiểu không tự chủ tăng cao. Đó là nghiên cứu mới công bố trên tạp chí PLoS One của Thư viện Khoa học công cộng Mỹ.

 

Joanne Booth - giáo sư điều dưỡng phục hồi chức năng tại Đại học Glasgow Caledonian (Anh), người đứng đầu cuộc nghiên cứu - chia sẻ: “Chúng tôi phát hiện ra rằng những phụ nữ mắc chứng tiểu gấp và són tiểu ngồi lâu hơn đáng kể so với những phụ nữ khỏe mạnh. Bất kể bạn bao nhiêu tuổi hay nặng bao nhiêu, nếu bạn ngồi lâu hơn khoảng 1/5 so với mức trung bình 18 phút mỗi lần, bạn có nhiều khả năng gặp vấn đề về bàng quang. Bây giờ, chúng tôi biết rằng có một mối liên hệ trực tiếp; việc di chuyển nhiều hơn và giảm thời gian ngồi có thể giúp ích, đặc biệt là với chứng tiểu không tự chủ”.

Myra Robson, chuyên gia vật lý trị liệu sàn chậu tại Tổ chức Lewisham và Greenwich NHS Trust (Anh), đồng ý rằng việc di chuyển nhiều “có tác động lớn đến hành vi tiểu tiện, bất kể độ tuổi”, vì “các cơ sàn chậu xung quanh bàng quang cũng giống như các cơ ở những nơi khác trong cơ thể: bạn cần sử dụng chúng để giữ cho chúng hoạt động tốt”. Di chuyển quanh nhà và đi bộ giúp bạn đảm bảo điều đó. 

Thực tế, nhiều phụ nữ phải chịu đựng vấn đề tiểu són, tiểu không tự chủ trong im lặng, vì xấu hổ khi tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc không nhận ra rằng phương pháp điều trị rất đơn giản. 

Thay đổi lối sống, chẳng hạn như giảm cân, có thể giúp giảm áp lực lên bàng quang, trong khi các bài tập sàn chậu có thể tăng cường cơ bắp. Chúng bao gồm việc siết chặt các cơ vùng chậu trong mười giây rồi nghỉ ngơi, sau đó siết chặt trong bốn giây, mười lần liên tiếp. Giáo sư Booth nói rằng 3/4 phụ nữ có thể giảm nguy cơ hoặc khỏi hẳn bằng những kỹ thuật này. “Ngay cả khi bạn không có triệu chứng, phụ nữ nên thực hiện những bài tập cơ vùng chậu ba lần một ngày, mỗi ngày, suốt đời để ngăn ngừa chứng tiểu không tự chủ phát triển trong tương lai”, Myra Robson kết luận.

Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI