Ngô Vũ Sâm ấn tượng ngày trở lại

25/12/2014 - 12:52

PNO - PN - Năm năm sau Đại chiến Xích Bích phần hai, đạo diễn (ĐD) Ngô Vũ Sâm mới tái ngộ người xem bằng một “bom tấn” chiến tranh-hành động mới: Chuyến tàu định mệnh (tựa gốc The Crossing, khởi chiếu tại VN từ ngày 19/12).

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngo Vu Sam an tuong ngay tro lai

Câu chuyện về chuyến tàu bi thảm Thái Bình có thật trong lịch sử của hơn 50 năm trước được tái hiện trên màn ảnh thông qua hai phần phim, ra mắt lần lượt vào năm nay và hè năm sau. Ở phần đầu tiên, Chuyến tàu định mệnh chưa đề cập đến vụ chìm tàu khiến hơn 1.000 người chết mà chỉ khai thác bối cảnh Trung Quốc thời Quốc dân đảng - một giai đoạn xã hội nhiều biến động do chiến tranh - để từ đó cho khán giả cái nhìn sâu hơn về những con người trên tàu và cách họ đấu tranh để thoát khỏi bi kịch của bản thân.

Vì vậy, phần một có thể xem như một bộ phim chiến tranh và cái tài đẩy thể loại khô khan như chiến tranh thành tác phẩm vừa bi kịch vừa lãng mạn như cách mà vị đạo diễn họ Ngô đã làm với Chuyến tàu định mệnh khiến khán giả phải bái phục.

Đã từng đóng dấu tài năng trong dòng phim hành động với những Anh hùng bản sắc, Mũi tên gãy, Điệp vụ bất khả 2Chuyến tàu định mệnh còn đánh dấu sự chuyển hướng của Ngô Vũ Sâm sang dòng phim tình cảm lãng mạn. Chất tình cảm lãng mạn này được ông miêu tả thông qua những câu chuyện về lòng nhân đạo và tình yêu giữa ba cặp đôi: vợ chồng tướng quân Lôi Nghĩa Phương (Huỳnh Hiểu Minh đóng) - Chu Uẩn Phân (Song Hye Kyo), anh lính Đại Khánh (Đồng Đại Vi) và cô gái bán hoa Vu Chân (Chương Tử Di), bác sĩ Nhật Nhan Trạch Khôn (Kim Thành Vũ) với người đẹp Shimura Masako (Masami Nagasawa).

Phần lớn trong 120 phút phim là bối cảnh chiến trường ác liệt, không khí đẫm máu, bi thương của những cuộc chiến giữa Quốc dân đảng với quân Nhật, giữa Quốc dân đảng với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Với nguồn kinh phí “khủng”: 400 triệu nhân dân tệ (hơn 1.000 tỷ đồng VN), không khó để Ngô Vũ Sâm tạo ra tác phẩm hành động - chiến tranh hoành tráng.

Tuy nhiên, điều làm người xem thán phục là cách ông chắt lọc từng chi tiết nhỏ nhặt để đưa vào phim nhằm làm toát lên giá trị nhân văn - đích đến cuối cùng của mỗi bộ phim. Có thể nhận ra điều đó qua hình ảnh Đại Khánh tươi cười khoe lọ muối trộm được ở quán mì khi ngồi lên xe ra chiến trường, lọ muối nhắc anh nhớ đến tình cảm mà cô gái nghèo Vu Chân dành cho mình lúc cô ân cần rắc lên tô mì anh ăn trước khi ra trận. Đó còn là hình ảnh Đại Khánh lúng túng cầm nhầm ảnh cưới của chỉ huy Lôi Nghĩa Phương mà cứ tưởng ảnh chụp gia đình mình nên hào hứng khoe người trong ảnh là vợ mình nhưng không dè là vợ của “sếp”.

Là hình ảnh người thương binh sắp chết vội tháo chiếc nhẫn cưới đưa cho y tá Vu Chân nhờ chuyển giùm cho người vợ để bán lấy tiền mua thức ăn cho con, nhưng khi Vu Chân cầm chiếc nhẫn tìm đến nhà thì vợ và hai con người lính đã chết và cô đành lặng lẽ quay về bệnh xá đeo lại chiếc nhẫn vào tay người lính mới qua đời... Từng chi tiết tưởng thoáng qua đó đã tô đậm tình người - giá trị cao cả nhất và cũng “xa xỉ” nhất trong hoàn cảnh chiến tranh.

Ngo Vu Sam an tuong ngay tro lai

Mối tình chớm nở giữa anh lính Đại Khánh và cô vũ nữ Vu Chân - bi kịch tình yêu trong Chuyến tàu định mệnh

Phần hai của phim đang trong giai đoạn hậu kỳ, sẽ ra mắt người xem vào tháng 5/2015. Ngô Vũ Sâm tái hiện những giờ phút bi thương của hơn 1.000 con người trên chiếc tàu Thái Bình bị chìm khi trên đường từ Đài Loan đến Thượng Hải như thế nào trong tác phẩm được ví như một Titanic phiên bản phương Đông này là điều mà đông đảo người xem chờ đợi.

Nhưng, chỉ với phần một, sự tái xuất của ông đã không phụ lòng kỳ vọng của mọi người. Lẽ ra khán giả được thưởng thức tác phẩm này sớm hơn nếu sức khỏe của ông cho phép. Căn bệnh ung thư hạch bạch huyết quái ác của ông bị phát hiện vào thời điểm năm 2012 - khi bộ phim dự kiến khởi quay. Vì vậy nếu tính từ lần đầu tiên công bố dự án ở LHP Canes 2008 phải mất sáu-bảy năm trời để Chuyến tàu định mệnh “cập bến”.

Sau bốn lần phẫu thuật và một năm nghỉ ngơi, ĐD 68 tuổi này mới trở lại với công việc. Trong buổi họp báo về bộ phim ở Bắc Kinh, Ngô Vũ Sâm chia sẻ: “Trong lúc bị bệnh, tôi có xem một vài phim dở nên tôi nghĩ thật tiếc nếu tôi ra đi trước khi thực hiện một bộ phim hoàn hảo của mình”.

HƯƠNG NHU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI