Ngô Thanh Vân: "Trạng Tí" tiêu tốn hơn 43 tỷ đồng, bị tẩy chay "một phần lỗi do tôi"

24/01/2021 - 19:51

PNO - Liên quan đến việc phim “Trạng Tí” bị tẩy chay vì “không tôn trọng quyền tác giả”, Ngô Thanh Vân cho biết từ lâu cô đã nhiều lần gặp hoạ sĩ Lê Linh để mời hợp tác nhưng bị từ chối.

Sau khi hoãn ra rạp vì dịch vào tháng 4/2020, phim Trạng Tí chuyển lịch sang chiếu Tết Nguyên Đán 2021, đối đầu với 3 đối thủ mạnh gồm Bố già, Lật mặt: 48hGái già lắm chiêu 5. Khác với 3 phim còn lại, Trạng Tí gặp phải tình trạng bị khán giả tẩy chay bởi bởi những lùm xùm liên quan quyền tác giả giữa hoạ sĩ Lê Linh và Công ty Phan Thị.

Thời gian qua, hoạ sĩ Lê Linh đăng tải nhiều nội dung cho rằng Studio68 – công ty của Ngô Thanh Vân cùng Phan Thị đã có sự thông đồng khi ký hợp đồng hợp tác chuyển thể mà “quên” ông. 

Trả lời về vấn đề này, Ngô Thanh Vân cho biết: “Là nhà sản xuất đi tìm kiếm kịch bản truyện tranh để chuyển thể thành phim, tôi chỉ biết tìm đến công ty sở hữu tác phẩm - ở đây là Phan Thị. Tôi đã thực hiện các thủ tục pháp lý cần có giữa 2 bên... Về vấn đề tranh chấp giữa Phan Thị và hoạ sĩ Lê Linh, tôi đã nhiều lần gặp gỡ, có tinh thần cầu thị với hoạ sĩ Lê Linh để mời anh cố vấn cho kịch bản phim nhưng có lẽ vì thời điểm đó đang trong thời gian vụ kiện, hoặc sau này khi phim đã hoàn thành, biết mình không thể đóng góp thêm nên anh từ chối”.

Teaser phim Trạng Tí:

 

Ngô Thanh Vân nói thêm rằng để xảy ra vụ việc, cô rất lấy làm tiếc vì bộ phim là công sức của cả một tập thể, được đầu tư tới hơn 43 tỷ đồng nhưng vấp phải làn sóng tẩy chay. “Gánh nặng tài chính này tôi đã “gánh” từ 3 năm qua từ khi đi kêu gọi đầu tư, 2 năm sản xuất, sau đó bị hoãn vì đại dịch. Con số đầu tư lên đến 43 tỷ đồng và chưa dừng lại. Đây là con số quá lớn cho một bộ phim thiếu nhi. Những bình luận trên mạng tôi đều đọc, là người đứng đầu, tôi có thể chịu đựng áp lực nhưng với một tác phẩm được thực hiện chỉn chu, tôi mong khán giả hãy gạt câu chuyện người lớn sang một bên để các em được đến rạp”.

Luật sư Nguyễn Đức Hoàng, đại diện pháp lý của Studio68 cho biết: “Nếu biết rắc rối, biết có tranh chấp, về trách nhiệm của người đại diện pháp lý, chúng tôi sẽ ngăn nhà sản xuất đầu tư nhưng chính chúng tôi không biết cho tới khi vụ việc nổi lên vào cuối năm 2018, trong khi đầu năm 2018, hợp đồng giữa Studio68 và Phan Thị đã được ký... Về lý, chúng tôi đúng vì hoạ sĩ Lê Linh chỉ là tác giả của 4 nhân vật, không phải là tác giả của nguyên bộ truyện. Quyền tác giả của Thần đồng đất Việt thuộc về Phan Thị”.

Ca khúc nhạc phim Trạng Tí:

 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết trước việc bị tẩy chay, anh khá tiếc nhưng không bất ngờ vì trong quá trình làm nghề, phim do anh thực hiện nhiều lần bị tẩy chay: “Tôi quen với chuyện phim bị tẩy chay lắm rồi. Từ bộ phim đầu tiên - Em là bà nội của anh, ngay khi chưa ra rạp, phim bị tẩy chay vì tựa đề; tới chuyện chỉ làm phim remake, sau đó, đến khi chọn Ngô Kiến Huy đóng cùng Miu Lê trong Cô gái đến từ hôm qua phim cũng bị tẩy chay nhưng phim ra rạp và có khán giả...”.

Đạo diễn Nhật Linh nói nhiều khán giả thương hành trình 11 năm tìm lại quyền tác giả của hoạ sĩ Lê Linh nên khi thấy tác giả bày tỏ tâm tư, họ đồng cảm và phản ứng với Trạng Tí. Tuy nhiên, về tình và lý theo đạo diễn Nhật Linh, cũng cần phân định để khán giả có cái nhìn đúng đắn. Nam đạo diễn hi vọng bộ phim gia đình được đầu tư "khủng", chỉn chu, sạch sẽ như Trạng Tí sẽ tiếp cận được khán giả nhí.

"Trong lúc nhiều đạo diễn khai thác các đề tài khác, tôi lại mong muốn làm được bộ phim cho thiếu nhi vì các em cần được xem phim làm cho mình. Còn ở vị trí sản xuất, tôi sẽ không làm Trạng Tí, mà muốn đầu tư cho các phim như Tiệc trăng máu vì dễ thu hồi vốn. Ở Trạng Tí, tôi đảm nhận vị trí đạo diễn nên không lo bằng Ngô Thanh Vân, tôi chỉ tập trung hoàn thành nhiệm vụ của mình", đạo diễn Nhật Linh nói.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI