Nghịch lý: đi chơi Thái Lan rẻ hơn bay ra Phú Quốc

18/04/2023 - 11:22

PNO - Giá vé máy bay khứ hồi từ Đà Nẵng, Hà Nội đi Phú Quốc dịp lễ 30/4 trên 10 triệu đồng, đắt hơn nhiều so với giá tour du lịch trọn gói Thái Lan 5 ngày 4 đêm (6,9-7,9 triệu đồng/người).

Giá vé máy bay tăng khiến giá tour đắt đỏ 

Lượng khách đến TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang có khả năng giảm mạnh trong đợt nghỉ lễ 30/4 tới do giá vé máy bay quá cao, đến nỗi Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang phải tức tốc gửi văn bản kiến nghị UBND tỉnh này có giải pháp phù hợp. Nhiều địa phương khác cũng lâm cảnh tương tự.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá vé máy bay Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air và Vietravel Airlines chặng TPHCM - Phú Quốc khởi hành ngày 29/4 là 1,6-1,9 triệu đồng/chiều (đã bao gồm thuế, phí). Giá vé này cao gấp 2,3-2,7 lần giá vé ngày thường (chưa đến 700.000 đồng/chiều). 

Nếu so với giá gói đã bao gồm vé máy bay và khách sạn mà một số công ty lữ hành ở TPHCM chào vào tháng 4/2022 là 1,8-3 triệu đồng/khách, giá vé máy bay dịp lễ 30/4 năm nay quá “chát”.

Trong khuôn khổ Ngày hội du lịch TPHCM lần thứ 19 diễn ra ở công viên 23/9 (quận 1, TPHCM), nhiều công ty du lịch, lữ hành chào bán giá tour du lịch nước ngoài dịp lễ 30/4 và hè 2023 rẻ hơn giá tour trong nước - ẢNH: QUỐC THÁI
Trong khuôn khổ Ngày hội du lịch TPHCM lần thứ 19 diễn ra ở công viên 23/9 (quận 1, TPHCM), nhiều công ty du lịch, lữ hành chào bán giá tour du lịch nước ngoài dịp lễ 30/4 và hè 2023 rẻ hơn giá tour trong nước - Ảnh: Quốc Thái

Giá vé của hãng bay Vietnam Airlines chặng Đà Nẵng - Phú Quốc dịp lễ 30/4 không dưới 6,5 triệu đồng/chiều, chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 29/4 không dưới 5,4 triệu đồng/chiều, hơn 10 triệu đồng/vé khứ hồi (đi và về), đã bao gồm thuế, phí.

Mức giá bay khứ hồi này đắt hơn tour du lịch trọn gói Thái Lan cùng thời điểm. Theo đó, giá tour du lịch Thái Lan trọn gói 5 ngày 4 đêm đang được các doanh nghiệp lữ hành như Vietluxtour, TransViet, BenThanh Tourist, Goldensmile Travel chào bán chỉ từ 6,9-7,9 triệu đồng/khách, khởi hành từ TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, TPHCM đi Bangkok hoặc Pattaya.

Thậm chí, nếu mua tour trực tiếp trong sự kiện Ngày hội du lịch TPHCM lần thứ 19 năm 2023 vừa qua hay ở sự kiện Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) diễn ra ở TP Hà Nội từ ngày 13 - 16/4/2023, giá tour du lịch trọn gói Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc của một số đơn vị lữ hành cũng chỉ trên dưới 10 triệu đồng/khách.

Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, đại diện Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho hay, sở đã nhận được phản ánh của các công ty du lịch ở TP Phú Quốc. Cụ thể là về tình trạng giảm lượng khách đến thành phố đảo này, cũng như nguy cơ giảm trong dịp lễ 30/4, 1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương và toàn bộ mùa hè tới do giá vé máy bay tăng cao. Tuy nhiên, đến nay, sở vẫn chưa có cách gì để có thể tác động kéo giảm giá vé bay nội địa.

Trong quý I/2023, tỉnh Kiên Giang đón gần 2,3 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 207.013 lượt khách quốc tế, tăng 818,8% so với cùng kỳ năm 2022, tổng thu du lịch đạt khoảng 5.364 tỉ đồng.

Nhiều địa phương lo ế khách du lịch 

Ông Trần Thế Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Vietluxtour - cho hay, không chỉ TP Phú Quốc mà nhiều địa phương lâu nay thu hút khách du lịch như TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), tỉnh Phú Yên, TP Đà Nẵng, TP Hà Nội… cũng bị ảnh hưởng bởi mức giá vé máy bay nội địa cao. Các đơn vị lữ hành đã đăng ký, đặt chỗ trước với các hãng bay mùa cao điểm du lịch hè 2023 cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ giá vé máy bay.

Hiện giá công ty đặt cọc vé máy bay chặng TPHCM - Hà Nội đã hơn 4 triệu đồng/khách, cộng thêm các chi phí khác, giá tour du lịch Hà Nội trọn gói khởi hành từ TPHCM là hơn 9 triệu đồng/khách. Cùng mức giá này, khách có thể chọn du lịch Thái Lan, thậm chí Singapore nếu các doanh nghiệp lữ hành đã đặt chỗ sớm với các hãng bay quốc tế. 

“Lẽ ra, đây là lúc cần đẩy mạnh khai thác du lịch nội địa nhưng giá vé máy bay cao đã khiến các doanh nghiệp khó xúc tiến các hoạt động quảng bá, chào bán tour. Do đó, chắc chắn du lịch trong nước dịp hè này sẽ không sôi động, bùng nổ như năm ngoái” - ông Trần Thế Dũng nhận định.

Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) - cho rằng, suy thoái kinh tế khiến một số bộ phận người tiêu dùng giảm thu nhập, từ đó giảm đi du lịch. Rõ nhất là nhóm khách đoàn công ty, xí nghiệp. Để có khách trong dịp hè, Vietravel phải đưa ra nhiều sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau. Vietravel dự kiến phục vụ 350.000 lượt khách trong dịp hè 2023 (từ ngày 8/5 - 30/8), gồm 60% du lịch trong nước và 40% du lịch nước ngoài. 

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch xã hội (Hiệp hội Đào tạo du lịch Việt Nam) - cho rằng, việc tăng giá vé máy bay nội địa trong dịp hè là do các hãng hàng không đã gồng lỗ liên tục trong 2 năm 2021-2022 nên phải tăng giá vé để bù lỗ; do các hãng bay các nước cũng tăng nhẹ giá vé dịp cao điểm du lịch hè và một số thị trường như Mỹ, châu Âu vẫn còn hạn chế đường bay. Theo ông, với 10 triệu đồng, khách có thể chọn đi Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc thay vì du lịch trong nước.

“Theo tôi, du lịch nội địa Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với du lịch quốc tế trong năm 2023. Do đó, có thể đến gần cuối năm, khi thị trường trong nước bước vào giai đoạn thấp điểm, các hãng bay và điểm đến kích cầu du lịch nội địa, giá vé máy bay mới giảm. Lượng khách du lịch dịp hè năm nay chỉ tăng khoảng 10% so với hè năm ngoái và cũng chỉ tăng nhẹ so với quý I/2023” - ông Hoàng Phương dự báo. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI