Nghị quyết 98 giúp TPHCM huy động thêm nguồn lực từ nước ngoài

26/08/2023 - 13:00

PNO - Nhân kỷ niệm 78 năm thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945 - 28/82023), Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Trần Phước Anh đã thông tin những cơ hội về ngoại giao mà Nghị quyết 98 mang lại cho thành phố.

 

Ông Trần Phước Anh (thứ 2 từ phải sang) cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên (thứ 3 từ phải sang) đón tiếp phái đoàn Tân Tổng Lãnh sự Campuchia vào tháng 5/2023
Ông Trần Phước Anh (thứ hai, từ phải sang) cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên (thứ ba, từ phải sang) đón tiếp phái đoàn tân Tổng lãnh sự Campuchia vào tháng 5/2023

PV: Thưa ông, vừa qua Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 98 về một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TPHCM. Nghị quyết này có ý nghĩa và có tác động như thế nào đến hoạt động đối ngoại của TPHCM trong thời gian tới?

Ông Trần Phước Anh: Nghị quyết 98 với nhiều cơ chế, chính sách mới đang được kỳ vọng là sẽ tạo điều kiện để thành phố phát huy tiềm năng, huy động được nguồn lực trong nước và nước ngoài để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn 2045.

Nghị quyết này sẽ có tác động trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, đối với lĩnh vực đối ngoại, tôi cho rằng Nghị quyết sẽ mang lại tác động to lớn, nghị quyết sẽ giúp tháo gỡ được những khó khăn và hạn chế về mặt tài chính cho các hoạt động đối ngoại và qua đó giúp nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại của thành phố. Từ đó, nâng tầm và nâng vị thế quốc tế của TPHCM.

Nghị quyết 98 cũng phù hợp với một đô thị lớn hơn 10 triệu dân như TPHCM. Sau khi đại dịch được kiểm soát cho đến bây giờ và dự báo trong những năm tiếp theo thì các hoạt động đối ngoại của thành phố sẽ tiếp tục diễn ra sôi động và dồn dập trên nhiều khía cạnh khác nhau.

Chúng tôi xác định 3 trọng tâm chính sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Thứ nhất, đó là tăng cường công tác quảng bá về những cơ hội đầu tư kinh doanh mới tại TPHCM đến tất cả các địa phương nước ngoài mà đặc biệt là 54 địa phương có quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố. Thành phố cũng đã xác định được 12 địa phương trọng điểm như Busan của Hàn Quốc, Osaka của Nhật Bản, Thượng Hải của Trung Quốc...

Thứ hai, đẩy mạnh công tác phối hợp trong thực hiện về công tác ngoại giao kinh tế giữa các cơ quan hữu quan của TPHCM với các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để làm sao giúp cho thành phố thu hút được và tiếp cận được nguồn lực quốc tế nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển của thành phố trên nhiều lĩnh vực khác nhau, như năng lượng, công nghệ sinh học, những dự án về phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, định hướng giao thông công cộng.

Thứ ba là đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong mảng về đào tạo nguồn nhân lực cho các cán bộ, công chức của thành phố. Những lĩnh vực đào tạo này sẽ bao gồm phát triển kinh tế, quản trị công, quy hoạch đô thị, chuyển đổi số, phát triển hạ tầng…

Với sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố và sự hỗ trợ từ Trung ương, tôi tin rằng công tác đối ngoại của thành phố sau khi có Nghị quyết 98 sẽ có tác động lớn, đẩy mạnh tạo sự lan tỏa cũng như nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của thành phố.

Theo ông Trần Phước Anh, Nghị quyết 98 sẽ có tác động lớn, đẩy mạnh tạo sự lan tỏa cũng như nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của thành phố
Theo ông Trần Phước Anh, Nghị quyết 98 sẽ có tác động lớn và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của thành phố

* Vừa qua, Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao đã ký kết quy chế phối hợp với Ban Thường vụ Thành ủy. Quy chế này sẽ tạo ra bước ngoặt như thế nào cho công tác đối ngoại của thành phố trong thời gian tới?

- Quy chế này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác phối hợp giữa TPHCM với Bộ Ngoại giao.

Thứ nhất là quy chế sẽ tạo thuận lợi trong việc chia sẻ và huy động nguồn lực giữa Bộ Ngoại giao và TPHCM. Qua đó, góp phần triển khai hiệu quả công tác đối ngoại nói chung của cả nước và của TPHCM nói riêng.

Thứ hai, quy chế sẽ thúc đẩy sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trên địa bàn thành phố trong công tác về quản lý hoạt động của các cơ quan đại diện nước ngoài, các tổ chức quốc tế và công tác lãnh sự tại TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam trong phạm vi thẩm quyền của TPHCM.

Thứ ba, quy chế sẽ giúp tăng cường chia sẻ về nguồn lực trong quá trình thực hiện công tác ngoại giao, kinh tế, ngoại giao, văn hóa và thông tin đối ngoại.

Tôi tin rằng hiệu quả trong công tác đối ngoại của TPHCM sắp tới sẽ được phát huy mạnh mẽ và sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao cũng sẽ giúp cho công tác đối ngoại của thành phố trở nên chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn, thực chất hơn và giúp cho TPHCM có thể vươn tầm quốc tế.

* Xin cảm ơn ông.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI