TPHCM học tập kinh nghiệm ứng phó thiên tai và vận hành tàu Metro từ Nhật Bản

17/08/2023 - 22:02

PNO - Từ ngày 14-19/8, đoàn đại biểu TPHCM đến học tập kinh nghiệm tại Nhật Bản về các vấn đề ứng phó thiên tai, chữa cháy và cứu nạn, vận hành metro…

 

D(oàn đại biểu tham gia tập huấn về vận hành và xử lý tình huống khẩn cấp tại Công ty Tokyo Metro
Đoàn đại biểu tham gia tập huấn về vận hành và xử lý tình huống khẩn cấp tại Công ty Tokyo Metro

Đoàn do ông Ngô Minh Châu - Phó chủ tịch UBND TPHCM - làm Trưởng đoàn và thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP làm Phó trưởng đoàn. Sáng ngày 16/8, đoàn đã đến thăm và học tập tại Cơ quan quản lý thiên tai và hỏa hoạn Nhật Bản (Fire and Disaster Management Agency).

Tại đây, đoàn đã được trao đổi, tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nói chung và đối với hệ thống tàu điện, nhà ga ngầm nói riêng.

Đồng thời, đoàn cũng được giới thiệu chia sẻ những phương tiện hiện đại phục vụ đắc lực cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với tàu điện ngầm, như xe đẩy khói kết hợp chữa cháy bằng bọt hòa không khí, xe kết hợp robot trinh sát đám cháy, xe khử khuẩn (sau khi tham gia xử lý các sự cố có hóa chất)…

Chiều cùng ngày, đoàn đã đến chào xã giao bà Asako Omi - Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản. Bà Asako Omi đã chia sẻ những kết quả hợp tác ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, các hoạt động chuẩn bị kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

TPHCM hy vọng các đối tác Nhật Bản có thể chia sẻ các kinh nghiệm, kết nối, xây dựng, triển khai các giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển Dự án đường sắt đô thị tại TPHCM cũng như thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa TPHCM và Nhật Bản, qua đó góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

Ngày 17/8, đoàn đến thăm và học tập tại Công ty Tokyo Metro. Tại đây, đoàn đã được công ty chia sẻ, cung cấp nhiều kinh nghiệm, kiến thức, mô hình, cách làm hiệu quả, về vận hành, khai thác tàu điện và công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với nhà ga và tàu điện.

Đoàn cũng đến chào xã giao ông Furukawa Yasushi - Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản. Với truyền thống ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước, ông Furukawa Yasushi tin tưởng, đoàn sẽ có chuyến học tập đạt hiệu quả cao, đúc kết được nhiều kinh nghiệm, kiến thức bổ ích để tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận hành, khai thác hiệu quả và đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Chiều cùng ngày, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã tổ chức tập huấn, trao đổi về các vấn đề liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, công tác quản lý, điều hành hệ thống tàu điện của Nhật Bản.

Tại buổi tập huấn, đoàn đại biểu TPHCM đã được cung cấp nhiều tài liệu, kinh nghiệm, cách làm của Nhật Bản khi xây dựng và vận hành hệ thống tàu điện được nhiều người sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Tập huấn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Cơ quan Cơ quan Quản lý Thiên tai và Hỏa hoạn Nhật Bản
Tập huấn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Cơ quan quản lý thiên tai và hỏa hoạn Nhật Bản
Đoàn tham quan xe đẩy khói kết hợp chữa cháy bằng bọt
Đoàn tham quan xe đẩy khói kết hợp chữa cháy bằng bọt
Đoàn đại biểu TPHCM đến chào xã giao Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản
Đoàn đại biểu TPHCM đến chào xã giao và làm việc cùng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI