Nghỉ lễ 4 ngày, du lịch e dè đón khách

29/04/2020 - 11:27

PNO - Các doanh nghiệp du lịch đang thiết kế lại tour phù hợp với thị trường sau giãn cách xã hội. Tuy nhiên tình hình không mấy khả quan khi hầu hết các địa phương vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn các hoạt động như thời điểm chưa có dịch.

Các điểm du lịch đón khách trở lại

Các điểm du lịch tại TPHCM, Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang… đã bắt đầu mở cửa đón khách du lịch trở lại. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy, từ doanh nghiệp lẫn các nhà quản lý của ngành đều còn rất e dè do tác động của dịch bệnh vẫn còn.

Đại diện Phòng Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh này đã cho phép các điểm tham quan, cơ sở lưu trú, di tích đón khách trở lại trên tinh thần phải đảm bảo nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Khách nước ngoài thăm địa đạo Củ Chi, TPHCM - Ảnh: Getty Images
Khách nước ngoài thăm địa đạo Củ Chi, TPHCM - Ảnh: Getty Images

Tại TPHCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó giám đốc Sở Du lịch - cho hay, thành phố cũng bắt đầu mở cửa đón du khách, tuy nhiên hoạt động đưa, đón khách/lưu trú tại TPHCM vẫn phải đảm bảo theo bộ tiêu chí an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được gửi hướng dẫn cụ thể cho từng đơn vị trong ngành du lịch.

Lễ 30/4 và 1/5 là dịp ngành du lịch tăng doanh thu với các tour trong và ngoài nước, tuy nhiên năm nay hầu hết đều co cụm.

Đại diện Vietravel cho biết, thông thường mọi năm tour lễ 30/4, 1/5 đơn vị bán xong từ tháng 3. Năm nay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và giãn cách xã hội nên đành lỡ hẹn dịp kinh doanh này. Hoạt động chính của Vietravel những ngày này là dịch vụ đặt phòng khách sạn, resort tại các thành phố du lịch lớn như: Phan Thiết, Đà Lạt, Vũng Tàu… Đây cũng là cách để công ty thăm dò thị trường, khởi động lại sau dịch.

"Nhu cầu khách đi du lịch dịp lễ vẫn có, một lượng lớn phòng tại Đà Lạt đã được công ty bán hết trong ngày 27/4", đại diện Vietravel cho hay. Ngoài dịch vụ đặt phòng, Vietravel còn tung thêm dịch vụ cho thuê xe du lịch 7 chỗ (bao gồm tự lái và có tài xế) từ TPHCM đi các tỉnh, thành phía Nam.

Một số doanh nghiệp lữ hành khác thiết lập các tour ngắn ngày đến các địa điểm di tích, các tỉnh lân cận… Chẳng hạn, Saigontourist tổ chức tour "Theo dấu biệt động Sài Gòn" gắn với ngày thống nhất đất nước, khởi hành duy nhất vào ngày 29/4. Tour đưa khách đến những di tích lịch sử của Sài Gòn trên những chiếc xe Honda 67 hoặc Honda Dame (xe của Biệt động Sài Gòn sử dụng), gặp gỡ những chứng nhân lịch sử... 

Tour "Về nguồn" Củ Chi cũng là một trong những tour chính trong dịp lễ năm nay; hay city tour bằng xe buýt hai tầng đưa khách tham quan quanh thành phố mới đưa vào hoạt động đã bán hơn 10.000 vé với mức giảm 70% cho tất cả các đối tượng từ ngày 28/4 đến 1/6/2020...

Lên kế hoạch kích cầu du lịch

Về hoạt động của ngành du lịch sau dịch COVID-19, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho hay, Sở cũng đã cùng các đơn vị du lịch/lữ hành lên kế hoạch kích cầu du lịch năm 2020, mạnh nhất là vào quý IV/2020.

Cụ thể, TPHCM đang cùng các doanh nghiệp liên quan chuẩn bị gần 100.000 tour ưu đãi đến TPHCM, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ sau dịch. Trong chương trình kích cầu, Sở sẽ ưu tiên mời các đơn vị du lịch tại TPHCM và tại các tỉnh thành khác đến TPHCM khảo sát, tham quan các điểm du lịch. Đồng thời, tổ chức các đoàn doanh nghiệp lữ hành về các tỉnh thành lân cận để mở rộng mô hình, tìm kiếm địa điểm mới, thú vị, đa dạng loại hình để du khách lựa chọn.

Bên cạnh đó, ngày hội du lịch, du lịch hội nghị, hội thảo (MICE) sẽ được thúc đẩy nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch, các gói kích cầu du lịch đến du khách nội địa và quốc tế.

"Trong gói kích cầu Sở cũng hướng đến các dịch vụ về đêm, một trong những hình thức kinh doanh du lịch hiệu quả nhưng chưa được đẩy mạnh. Hình thức này sẽ được khai thác, đẩy mạnh hơn nữa sau khi dịch bệnh được kiểm soát", bà Hoa nói.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI