Nghĩ khác đi về kem chống nắng

17/03/2024 - 06:13

PNO - Gần đây, mỹ phẩm chống nắng bắt đầu mạnh mẽ vươn mình, trở thành một trong những danh mục phát triển sôi động nhất trên thị trường. Nhiều sản phẩm mới lạ đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về chống nắng - bảo vệ da, song hành cùng thông điệp tươi vui, thân thiện cho mọi đối tượng người tiêu dùng.

Với nữ khoa học gia Sophie Bai, người từng khám phá ra một hợp chất chống lão hóa và được vinh danh bởi trung tâm công nghệ MIT Lincoln Laboratory uy tín của Mỹ khi mới 16 tuổi, nghiên cứu bảo vệ sức khỏe làn da là hoài bão sâu sắc. Bai theo học tại Viện Công nghệ Massachusetts (bang Massachusetts, Mỹ), chuyên ngành kỹ thuật y sinh. Không lâu sau, cô dần khẳng định thực lực bằng hàng loạt phát minh hữu ích liên quan đến điều trị bệnh chàm, ung thư da và lão hóa da.  

Classic Whip SPF 30 có thiết kế độc đáo, mô phỏng hoàn hảo tạo hình của một chai kem sữa thường dùng để tô điểm các món bánh ngọt - Nguồn ảnh: VACATION.INC
Classic Whip SPF 30 có thiết kế độc đáo, mô phỏng hoàn hảo tạo hình của một chai kem sữa thường dùng để tô điểm các món bánh ngọt - Nguồn ảnh: Vacation.inc

Nỗ lực học thêm về kinh doanh nhằm hiện thực hóa ước mơ, cuối cùng, Bai thành lập công ty công nghệ sinh học B.A.I. Biosciences hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chăm sóc da. Mùa xuân năm 2023, hãng ra mắt Pavise - thương hiệu nay đã thành danh tại khu vực Âu Mỹ. Tham vọng lớn nhất của Bai là thay đổi hoàn toàn cách nghĩ lâu nay về mỹ phẩm chống nắng. 

Bảo vệ da là bảo vệ sức khỏe 

“Khi đào sâu nghiên cứu về các sáng kiến chống lão hóa, tôi không chỉ hình dung tới ích lợi đạt được cho làn da. Điều tôi mong muốn hơn cả là giúp mỗi người sống khỏe mạnh hơn” - Bai bày tỏ. 

Bai luôn tâm niệm: tạo ra một công thức mỹ phẩm chống nắng hiệu quả vượt trội có thể cứu sống nhiều mạng người. “Ước tính hơn 5.000 bệnh nhân ung thư da qua đời trên toàn cầu mỗi tháng. Ở Mỹ, cứ 5 người thì có 1 người mắc ung thư da. Thử nhẩm tính các con số thống kê, sẽ không khó mường tượng vấn đề nghiêm trọng ra sao. Ngày nay, trước khủng hoảng môi trường, chúng ta càng cần những phương pháp bảo vệ da tốt hơn” - cô nói.

Nhiều sản phẩm mới lạ  đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về kem chống nắng - Nguồn ảnh: Pavise
Nhiều sản phẩm mới lạ đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về kem chống nắng - Nguồn ảnh: Pavise

Bai lý giải: “Trong quá khứ, nhắc tới thói quen chống nắng, người ta liên tưởng ngay đến một loại hàng hóa chỉ quan trọng khi đi du lịch, hay dược - mỹ phẩm phổ biến ở cửa hàng tiện lợi cũng như quầy thuốc gần nhà. Có lẽ vì nó quá dễ tìm đến mức trở nên mờ nhạt, suốt 20 năm qua, tôi rất ít thấy nỗ lực cải tiến mạnh mẽ từ giới sản xuất”.  

Ứng dụng công nghệ nghiên cứu phân tử tiên tiến hàng đầu hiện nay, các công thức của Pavise sở hữu một ưu điểm hiếm thấy so với hầu hết sản phẩm chống nắng phổ thông khác: tạo ra một tầng bảo vệ mới kiên cố và ổn định hơn hẳn, chống lại ảnh hưởng xấu từ tia UV ở bất cứ cấp độ nào. Thời tiết oi nóng, cường độ UV cao đáng ngại như hiện nay là nguyên nhân chính làm tổn thương da, dẫn tới ung thư da và lão hóa sớm. Nhằm xây dựng “chiếc áo giáp” bảo vệ vững chắc ấy, Bai dùng khoáng chất tự nhiên, thay vì công thức chứa hóa chất đang làm dấy lên nghi ngại về nguy cơ tích lũy dưới da, gây hại sức khỏe. 

Bộ sưu tập hoàn chỉnh của Pavise bao gồm một thiết bị camera nhỏ gọn kết nối cùng điện thoại thông minh giúp kiểm tra từng vùng da khác nhau, đảm bảo lớp kem chống nắng luôn được thoa đều và đủ - Nguồn ảnh: Pavise
Bộ sưu tập hoàn chỉnh của Pavise bao gồm một thiết bị camera nhỏ gọn kết nối cùng điện thoại thông minh giúp kiểm tra từng vùng da khác nhau, đảm bảo lớp kem chống nắng luôn được thoa đều và đủ - Nguồn ảnh: Pavise

Điểm cộng khác là khả năng thẩm thấu nhanh cùng đặc tính trong suốt hoàn toàn ở bộ mỹ phẩm Pavise. Những phân tử chống nắng liên kết cực kỳ chặt và mịn “làm việc” hiệu quả mà không hề ảnh hưởng đến màu da tự nhiên hay lớp trang điểm. Kem chống nắng của Pavise thân thiện cho cả trẻ em và phụ nữ mang thai.

"Sắc màu" tươi sáng và bình đẳng 

Nữ doanh nhân Charlotte Chen - một đồng hương gốc Hoa của Bai - nhận ra lỗ hổng khác ở thị trường kem chống nắng trong một lần tình cờ đi mua sắm. “Hơn 5 năm trước, tôi từng sống ở Singapore một thời gian, nơi có khí hậu quanh năm nóng bức. Có lần, tôi đến một hiệu thuốc để mua tuýp kem chống nắng. Hình ảnh trên kệ hàng khiến tôi khá thất vọng. Họ bày bán những sản phẩm giá từ bình dân đến rất đắt. Tuy nhiên, đọc qua thông tin thành phần trên bao bì, tất cả chúng đều không khiến tôi thật sự an tâm. Khoảnh khắc ấy, tôi tự hỏi vì sao chúng ta chưa thể nhìn thấy nhiều sản phẩm mỹ phẩm chống nắng với nguyên liệu sạch - minh bạch, mức giá hợp lý, cũng như thân thiện hơn cho mọi đối tượng người tiêu dùng” - cô kể. 

Oh My Bod! là sản phẩm kem chống nắng  giá tầm trung đang hút khách tại thị trường  Âu lẫn Á - Nguồn ảnh: Everyday Humans
Oh My Bod! là sản phẩm kem chống nắng giá tầm trung đang hút khách tại thị trường Âu lẫn Á - Nguồn ảnh: Everyday Humans

Chen nung nấu băn khoăn kể trên, rồi dần biến nó thành nền tảng kinh doanh. Năm 2018, cô thành lập Everyday Humans - một thương hiệu kem chống nắng cá tính được lòng nhiều khách hàng trẻ yêu thích dấu ấn bình đẳng và giá cả tầm trung. SPF50 Oh My Bod! - sản phẩm kem dưỡng thể bán chạy đầu tiên của hãng - không lâu sau khi ra mắt đã thu hút một số tên tuổi lớn thuộc ngành mỹ phẩm như tập đoàn bán lẻ Ulta ở Mỹ và Sephora tại châu Á. Oh My Bod! cuốn hút nhờ các đặc tính: thẩm thấu nhanh, không trắng bệch, không bết dính, kháng nước - kháng mồ hôi lâu dài, êm dịu với cả làn da nhạy cảm.   

“Tôi luôn muốn nhìn thấy sắc thái bình đẳng rõ nét hơn ở thị trường mỹ phẩm. Dù sinh ra với màu da nào, kể cả màu tối, chúng ta luôn cần biện pháp chống nắng hiệu quả - an toàn để giữ da khỏe đẹp” - Chen nói.

Bên cạnh đó, mỹ phẩm chống nắng cũng có thể mang đến cảm giác phá cách, tươi vui. Minh chứng tiêu biểu như Vacation - hãng kem chống nắng đến từ Miami (bang Florida, Mỹ). Sáng lập bởi đôi bạn thân cũng là 2 chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo - Lach Hall và Dakota Green, sản phẩm của Vacation gây ấn tượng nhờ chủ đề thiết kế đậm chất hoài cổ nhưng không kém phần năng động, gợi nhắc đến “văn hóa tắm nắng” nổi danh những năm 1980. 

Doanh nhân Charlotte Chen, nhà sáng lập Everyday Humans - Nguồn ảnh: SCMP
Doanh nhân Charlotte Chen, nhà sáng lập Everyday Humans - Nguồn ảnh: SCMP

“Kem chống nắng từng là một loại mỹ phẩm thú vị, tạo ra bầu không khí sôi nổi trong khoảng thập niên 70, 80 thế kỷ trước - khi mọi người đặc biệt ưa chuộng du lịch biển. Nhưng sang thập niên 90, thời điểm biến đổi khí hậu dần được nhận thức nghiêm túc hơn, khái niệm chống nắng bắt đầu nghiêng về khía cạnh y học. Gần đây, mọi người ngày càng chủ động bảo vệ da và cảnh giác trước mối nguy hại từ tia UV. Nhóm chúng tôi nghĩ đến một thương hiệu độc đáo, vừa hồi sinh nét tươi vui cổ điển vừa kế thừa các thành tựu công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo hiệu quả chống nắng kéo dài” - Hall giải thích. 

Classic Whip SPF 30 - một ví dụ thành công của Vacation - đã giúp hãng trở thành hiện tượng mạng xã hội khi xuất xưởng vào tháng 8/2022. Loại kem dưỡng ẩm - chống nắng đem đến xúc cảm mềm mại như bông khi thoa lên da, được tạo hình hệt như chai kem sữa dạng xịt. Sản phẩm chứa 100% thành phần nguyên liệu sạch, khai thác theo mô hình bền vững: chiết xuất từ chuối, dầu dừa, lô hội và dầu bơ hạt mỡ. Kem nhẹ, mịn, mát, thấm nhanh và phù hợp mọi loại da. Công thức hương thơm thanh ngọt gợi nhớ đến vườn trái cây nhiệt đới. Tất cả những ưu điểm đó đã giúp đội ngũ sản xuất được trao giải thưởng sáng chế. 

Dù tập trung phản ánh chủ đề gì, các thương hiệu trẻ như Vacation, Pavise, Everyday Humans vẫn cho thấy một điểm chung: xem trọng nguyên liệu tự nhiên, xanh - sạch và vấn đề cải tiến chất lượng ở mỹ phẩm chống nắng hiện đại. “Tôi tin rằng trong tương lai gần, mọi người có thể thoải mái tiếp nhận kem chống nắng như một phần thiết yếu để hoàn thiện quy trình chăm sóc da mỗi ngày” - Bai bày tỏ. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI