Nghĩ đến chuyện về quê ăn Tết với mẹ chồng là tôi nổi da gà

30/01/2022 - 09:22

PNO - Nếu em coi mẹ chồng như mẹ mình, sà vào hỏi han, quan sát, tập làm cái này cái kia, chắc bức tường "Mẹ chồng - Nàng dâu" sẽ sớm vượt qua.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em lấy chồng được 5 năm. Chồng em là người miền Trung, học xong đại học thì xin việc ở Sài Gòn, rồi quen em, rồi tụi em cưới nhau. Thiệt tình, biết mẹ chồng người miền Trung em cũng ngại lắm. Nhất là nghe nói bố chồng em mất khi chồng em còn nhỏ, bà ở vậy nuôi con. 

Năm đầu về quê ăn Tết, em đã hoảng sợ vì sự chăm chỉ, kỹ tính của mẹ. Miền Trung lạnh, thế mà sáng nào mẹ cũng dậy từ bốn, năm giờ sáng, đọc kinh, gõ mõ, rồi dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng. Chuyện gì mẹ cũng bắt em phải làm theo. Cỗ bàn mẹ kỹ từng cọng rau nêm. Nhà cửa, bàn thờ lau chỗ nào mẹ cũng kiểm tra lại, nhắc nhở em từng chút. 

Năm thứ hai, em năn nỉ cô giúp việc, trả lương cô gấp ba để cô theo em về quê, hòng mong là cô sẽ thay em làm mọi việc nhà. Vừa nhìn thấy cô giúp việc, chắc là đoán được ý đồ của em, mẹ đổi sắc mặt ngay lập tức.

Ngay hôm sau, mẹ cho cô đi chơi một vòng thành phố, trong khi em phải ngồi gói chả giò gãy cả lưng. Rồi chiều mẹ cho cô về quê với số tiền mừng tuổi nhiều hơn lương em trả, nói biếu cha mẹ cô. Sau đó, mẹ nói vợ chồng em là nếu lần sau còn làm thế thì Tết đừng có về nhà. Bà không có dâu công chúa.

Năm sau nữa may nhờ con ốm, rồi tới dịch bệnh, em trốn được hai năm về quên ăn Tết. Năm nay, mẹ nhất định gọi về, nói mẹ yếu rồi, em phải về tự lo cúng kiếng tổ tông. Em nghe mà phát sợ. Bàn với chồng đưa cô giúp việc theo, anh trợn mắt lên hỏi em: "Muốn Tết mẹ đuổi ra khỏi nhà à?"

Chồng em còn bảo: "Một năm về thăm mẹ chồng có một lần. Trong khi anh tuần nào cũng sang thăm cha mẹ vợ, đưa cha mẹ vợ đi ăn, phụ giúp việc nhà... sao em không nghĩ?".

Em bực lắm, cãi rằng anh so sánh thế không được. Cha mẹ em ở ngay Sài Gòn. Cha mẹ phụ em nuôi cháu, thậm chí nấu ăn giùm vợ chồng em, cho người giúp việc sang dọn nhà hàng tuần cho vợ chồng em. Mẹ chồng em thì làm được gì cho chúng em mà anh so sánh thế?

Em nói vậy, có gì sai mà chồng em nổi giận đùng đùng. Rồi em thấy anh mua vé về quê một mình, nói là mẹ con em cứ ở đây ăn Tết. Bây giờ thì em lại thấy lo lắng, không biết nên cư xử thế nào? Không lẽ năn nỉ anh mua vé cho em về quê cùng?

Nhưng mà, nghĩ tới việc nhà, nghĩ tới mẹ chồng với cái giọng khô khô, năng nặng, mà thêm... em thường nghe không quen, không hiểu hết mẹ nói gì, em sợ quá chị ạ.

My Lan

Em My Lan thân mến,

Thiệt tình, nghe em kể lể than khóc, chị lại thấy có cảm tình với người mẹ chồng miền Trung của em.

Có một chi tiết chị rất ấn tượng là mẹ chồng em cho cô giúp việc đi chơi, tặng cô tiền rồi mới gửi cô về ăn Tết với gia đình. Nó chứng tỏ mẹ chồng em là người nhân hậu, trước sau. Với người mẹ chồng như vậy, chị nghĩ không có lý gì em phải sợ đến nổi da gà cả.

Chuyện em về quê chồng, làm bổn phận dâu con mà còn mang theo người giúp việc để họ "hầu" mình và tay mình "phục vụ" gia đình chồng, thiệt lòng, em đừng buồn, chớ chị thấy nó... chướng lắm.

Nếu quả thật việc nhà có quá nhiều, em không kham xuể vì còn trông con nhỏ, thì em cũng phải hỏi ý kiến mẹ trước, vì em về là về nhà của mẹ, không phải là đi du lịch hay về nhà ba mẹ của em.

Và dù có người giúp việc thì em cũng chẳng nên để người giúp việc làm với mẹ chồng, còn em thì... nằm chơi. Nó khác gì em coi mẹ chồng em ngang hàng với... người giúp việc?

Những gì mẹ cư xử với em, theo chị cũng chỉ là muốn dạy bảo những cách để chăm chút cho gia đình, giữ truyền thống, lễ nghĩa mà thôi.

Vì em là con gái Út, quen được cưng chiều nên em khó chịu và sợ hãi. Nếu em thật lòng coi mẹ chồng như mẹ mình, sà vào hỏi han, quan sát, tập làm cái này cái kia, trò chuyện với mẹ trong khi cùng làm, chị nghĩ chắc bức tường "Mẹ chồng - Nàng dâu" sẽ sớm vượt qua.

Chuyện em cãi nhau với chồng, chị thấy ai cũng có sai, nhưng em sai nhiều hơn khi đánh giá tình cảm với cha mẹ hai bên bằng sự giúp đỡ hàng ngày.

Để chồng em về quê với mẹ một mình là mối quan hệ gia đình sẽ rạn nứt nghiêm trọng. Em nên xuống nước, làm hòa, nhận phần lỗi của mình trước và nói chồng mua thêm vé để cùng về ăn Tết với mẹ chồng.

Có gì khó khăn trong quan hệ với mẹ chồng, em cũng nhân cơ hội này trò chuyện với chồng để anh giúp em, như vụ không hiểu tiếng địa phương, hay thức quá sớm, ngủ quá khuya.

Hãy nhớ là tâm sự để chồng giúp đỡ, chứ không phải cằn nhằn. Hãy cho chồng thấy là em không chê bai, định kiến gì với mẹ chồng, chỉ muốn tìm cách để gần gũi với mẹ hơn thôi.

Chúc em có chuyến về quê ăn Tết vui vẻ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI