Nghệ sĩ Việt nghĩ gì về phong tục cưới hỏi truyền thống của người Việt Nam?

25/06/2018 - 05:15

PNO - Trước việc nhiều người trẻ than phiền về các phong tục truyền thống trong lễ cưới, hỏi, NSƯT Kim Xuân, Việt Trinh... cho rằng vẫn nên giữ những nét đẹp văn hoá truyền thống.

Dù đã có với nhau đến hai con (một bé sáu tuổi và một bé hơn sáu tháng), diễn viên Hiền Trang và ông xã Thái Huy vẫn chưa có một lễ cưới chính thức.

Không đợi đến sau đêm chung kết như lời hứa của nghệ sĩ Hữu Quốc, Hiền Trang và Thái Huy đã được tổ chức hôn lễ ngay trên sân khấu Gia đình nghệ thuật với sự chứng kiến của nhiều khán giả.

Dù là một tiết mục dự thi, họ cũng đã trải qua những giây phút thiêng liêng, xúc động trong cuộc đời với đầy đủ lễ nghi.

Nghe si Viet nghi gi ve phong tuc cuoi hoi truyen thong cua nguoi Viet Nam?
Hiền Trang - Thái Huy trong tiết mục khắc hoạ lại đám cưới của người Việt Nam đậm chất truyền thống

Video clip tiết mục của Hiền Trang, Thái Huy:

 

Cuộc sống hiện đại, nhiều phong tục cưới hỏi của người Việt dần được giản lược. Nhân đây, các nghệ sĩ cũng có dịp trải lòng cho những nét văn hoá truyền thống ngày càng mai một.

NSƯT Kim Xuân cho rằng giới trẻ hiện tại thường có xu hướng đặt vấn đề về sự rườm rà của các nghi lễ cưới hỏi truyền thống. Tuy nhiên, kể cả khi giản lược, không được bỏ quên những yếu tố cốt lõi: “Các bạn cho rằng mình hiện đại, chỉ cần đăng ký kết hôn, về sống với nhau là đủ. Nhưng nếu chúng ta không trải qua những giờ phút như thế này thì cũng không trọn vẹn khi chứng minh tình yêu của mình là thực sự. Tôi luôn mong các bạn trẻ hiểu rằng mỗi dân tộc có một đặc sản khác nhau về phong tục. Thời hiện đại, ta có thể bớt những lễ nghi xưa, nhưng đừng quên đi sự gặp mặt, chia sẻ niềm vui giữa gia đình hai họ. Tôi mong các bạn luôn giữ lấy cái vốn quý này của người Việt Nam”.

Nghe si Viet nghi gi ve phong tuc cuoi hoi truyen thong cua nguoi Viet Nam?
NSƯT Kim Xuân chia sẻ quan điểm về đám cưới truyền thống của người Việt với mong muốn người trẻ luôn giữ gìn nét văn hoá tốt đẹp

Đã từng hạnh phúc và đã có con nhưng Việt Trinh và Phi Nhung vẫn chưa có đám cưới chính thức. Chính vì thế, hai nữ nghệ sĩ dành sự quan tâm, tình cảm đặc biệt cho phong tục cưới hỏi truyền thống của người Việt. 

Do có điều kiện tiếp xúc với nhiều bạn trẻ, Việt Trinh cũng đưa ra được một số nguyên nhân khiến họ e dè trong việc thực hiện đầy đủ các thủ tục hôn lễ: “Bây giờ, các bạn trẻ nghĩ tới đám cưới cũng nhọc nhằn hơn. Mỗi thủ tục là tốn tiền, mỗi mâm quả là tốn tiền, rồi đến áo dài, áo cưới cô dâu. Chú rể mặc ra sao, món ăn trên bàn... mọi thứ đều áp lực. Có bạn nói với tôi rất vui: “Chị ơi, đám cưới xong bây giờ em đi làm trả nợ đây chị”. Nhưng việc giữ được tập tục của ông bà mình để lại vẫn là một điều hay. Riêng tôi vẫn ủng hộ những đám cưới làm đúng lễ nghi, phong tục truyền thống”.

Nghe si Viet nghi gi ve phong tuc cuoi hoi truyen thong cua nguoi Viet Nam?
Việt Trinh ủng hộ những đám cưới giữ được phong tục, lễ nghi truyền thống của người Việt

Nữ diễn viên bày tỏ sự thích thú, trân trọng khoảnh khắc cô dâu ngồi bên bàn trang điểm để được cha mẹ dặn dò những bài học khi về làm dâu nhà chồng. Với Việt Trinh, đây thực sự là những kinh nghiệm quý báu để các cô gái có một mái ấm gia đình tròn vẹn. Tuy nhiên, chị cũng chỉ ra rằng, nét văn hóa này cũng dần thay đổi khi cha mẹ chỉ dặn dò con cái đôi ba điều giản đơn.

Phi Nhung cho biết chị đã đi nhiều nước, dự nhiều đám cưới với nhiều phong tục, nhưng vẫn thích đám cưới của người Việt bởi sự đơn giản, mộc mạc. Phi Nhung cũng ủng hộ những lễ cưới theo phong tục truyền thống. “Nếu có cơ hội, mà người ta không chê tôi già thì tôi vẫn mong mình có được một đám cưới  như thế”, nữ ca sĩ bộc bạch.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI