Nghệ sĩ tất bật vui "Tết"

26/09/2023 - 13:54

PNO - Ngày 26/9 (nhằm 12/8 âm lịch) là ngày giỗ Tổ ngành sân khấu. Nghệ sĩ tề tựu về các sân khấu trên khắp thành phố để cúng Tổ, vui chơi.

 

Lễ cúng Tổ nghề sân khấu hôm nay diễn ra sớm nhất tại Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM. Tại đây, các nghi thức cúng lễ được tổ chức bài bản, trang nghiêm.
Lễ cúng Tổ nghề sân khấu hôm nay diễn ra sớm nhất tại Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM. Tại đây, các nghi thức cúng lễ được tổ chức bài bản, trang nghiêm. Đây cũng là loại hình nghệ thuật có tuổi đời rất lớn, là nền tảng cho nhiều môn nghệ thuật sau này. 

 

NSƯT Hữu Danh đại diện cho các nghệ sĩ để thực hiện các nghi thức tế lễ, cầu cho quốc
NSƯT Hữu Danh đại diện cho các nghệ sĩ thực hiện các nghi thức tế lễ. Trong lễ cúng, nghệ sĩ không chỉ cầu sự hưng thịnh cho sân khấu, mà còn cầu bình an, phát triển cho quốc gia, xã hội. 

 

Ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao TPHCM tham dự lễ cúng Tổ nghề sân khấu tại nhà hát này. Ông điểm lại những ưu thế của nhà hát như xây dựng các vở diễn chất lượng, giữ được cách biểu diễn truyền thống. Đồng thời, nhà hát cũng đang nỗ lực để đào tạo thế hệ trẻ.
Ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM tham dự lễ cúng Tổ nghề sân khấu tại nhà hát này. Ông điểm lại những ưu thế của nhà hát, như xây dựng các vở diễn chất lượng, giữ được cách biểu diễn truyền thống chân thật. Đồng thời, nhà hát cũng đang nỗ lực đào tạo thế hệ trẻ, trong lúc nghệ thuật tuồng, hát bội đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thế hệ kế thừa. 
Cơ quan quản lý kỳ vọng khi có lực lượng kế thừa thì nhà hát sẽ phát triển hơn. Theo kế hoạch, vào năm 2024, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội sẽ được tu bổ, sửa chữa để
Cơ quan quản lý kỳ vọng, khi có lực lượng kế thừa thì nhà hát sẽ phát triển hơn. Theo kế hoạch, vào năm 2024, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội sẽ được tu bổ, sửa chữa để đảm bảo phục vụ khán giả. Ông cũng nêu ra những bất lợi của nhà hát hiện tại, như không có nơi để xe, các dịch vụ khác... Nhà hát cần có cơ sở vật chất khang trang, xứng tầm hơn. Ông Trần Thế Thuận nói, cơ quan quản lý luôn canh cánh việc đầu tư nhiều hơn cho nghệ thuật hát bội. 

*Nghệ sĩ hát bội biểu diễn thực hiện nghi thức cúng Tổ nghề:

 

 

Ngoài nghệ sĩ,
Ngoài nghệ sĩ, lãnh đạo ban ngành, các trung tâm văn hóa, đại diện các đình miễu ở TPHCM cũng tham gia lễ cúng Tổ nghề sân khấu tại nhà hát này. Bởi đây cũng là một trong những không gian mà nghệ thuật hát bội tồn tại suốt một chặng đường dài đã qua.
10g sáng, lễ giỗ Tổ ngành sân khấu cũng được cử hành tại sân khấu Trương Hùng Minh (quận 10, TPHCM) của nghệ sĩ Minh Nhí và nghệ sĩ Việt Hương.
10g sáng, lễ giỗ Tổ ngành sân khấu cũng được cử hành tại sân khấu Trương Hùng Minh (quận 10, TPHCM) của nghệ sĩ Minh Nhí và nghệ sĩ Việt Hương. Có rất đông nghệ sĩ kỳ cựu, diễn viên trẻ đến dự lễ giỗ tại đây. 
Trước sân khấu, đội múa lân biểu diễn sôi động,
Trước sân khấu, đội múa lân biểu diễn sôi động. Sau khi kết thúc phần này, các nghệ sĩ di chuyển vào trong để tiến hành các nghi lễ chính thức. 
Nghệ sĩ Việt Hương cùng thầy - nghệ sĩ Minh Nhí và diễn viên Huỳnh Lập cùng thực hiện các nghi thức trong lễ cúng, cầu mong những điều tốt đẹp cho sân khấu, nghệ sĩ, khán giả.
Nghệ sĩ Việt Hương cùng thầy - nghệ sĩ Minh Nhí và diễn viên Huỳnh Lập thực hiện các nghi thức trong lễ cúng, cầu mong những điều tốt đẹp cho sân khấu, nghệ sĩ, khán giả.
Nghệ sĩ Minh Nhí và diễn viên Huỳnh Lập xin phước, duyên lành từ Tổ nghiệp. Ngày giỗ Tổ sân khấu cũng được xem là ngày Tết của riêng giới nghệ sĩ.
Nghệ sĩ Minh Nhí và diễn viên Huỳnh Lập xin phước, duyên lành từ Tổ nghiệp. Ngày giỗ Tổ sân khấu cũng được xem là ngày Tết của riêng giới nghệ sĩ.
Vợ chồng NSƯT Bảo Quốc vui mừng khi gặp NSƯT Hữu Châu tại sân khấu Trương Hùng Minh.
Vợ chồng NSƯT Bảo Quốc vui mừng khi gặp NSƯT Hữu Châu tại sân khấu Trương Hùng Minh.
Nghệ sĩ Minh Nhí ôm chầm NSƯT Hữu Châu khi gặp mặt. Họ đều lớn tuổi và hiện vẫn nặng tình với sân khấu.
Nghệ sĩ Minh Nhí ôm chầm NSƯT Hữu Châu khi gặp mặt. Họ đều nặng tình với sân khấu.
Sân khấu Trương Hùng Minh được thành lập năm 2022, là món quà mà nghệ sĩ Việt Hương dành tặng cho thầy - nghệ sĩ Minh Nhí. Nơi đây không chỉ để biểu diễn mà còn để đào tạo diễn viên trẻ. Nhiều nghệ sĩ, diễn viên danh tiếng cũng cộng tác với sân khấu này.
Sân khấu Trương Hùng Minh được thành lập năm 2022, là món quà mà nghệ sĩ Việt Hương dành tặng cho thầy - nghệ sĩ Minh Nhí. Nơi đây không chỉ biểu diễn mà còn đào tạo diễn viên trẻ. Nhiều nghệ sĩ, diễn viên danh tiếng cũng cộng tác với sân khấu này.
NSƯT Cát Tường dâng hương cho Tổ nghiệp tại sân khấu Trương Hùng Minh.
NSƯT Cát Tường dâng hương cho Tổ nghiệp tại sân khấu Trương Hùng Minh.
Cùng trong sáng 26/9, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng tổ chức lễ giỗ Tổ ngành sân khấu. Đây là nhà hát trọng điểm về nghệ thuật cải lương của miền nam.
Cùng trong sáng 26/9, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng tổ chức lễ giỗ Tổ ngành sân khấu. Đây là nhà hát trọng điểm về nghệ thuật cải lương của miền Nam.
NSND Thoại Miêu dâng hương cho Tổ nghiệp tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Bà có thời gian dài gắn bó với nhà hát.
NSND Thoại Miêu dâng hương cho Tổ nghiệp tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Bà đã có một thời gian dài gắn bó với nhà hát.
NSƯT Kim Tử Long cũng là một trong những
NSƯT Kim Tử Long cũng là một trong những gương mặt gắn bó và trưởng thành từ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. 
Tại sân khấu Hoàng Thái Thanh, các nghệ sĩ cũng tề tựu để cúng Tổ nghề trong sáng nay.
Tại sân khấu Hoàng Thái Thanh (quận 10, TPHCM), các nghệ sĩ cũng tề tựu để cúng Tổ nghề trong sáng nay. Tháng 9 này, sân khấu Hoàng Thái Thanh đã trở lại với khán giả qua vở diễn mới Trả lại lia thia.
Nghệ sĩ Ái Như chăm chút cho bàn thờ Tổ trước khi các nghi lễ chính thức diễn ra.
Nghệ sĩ Ái Như chăm chút cho bàn thờ Tổ trước khi các nghi lễ chính thức diễn ra.
Nghệ sĩ Ái Như và nghệ sĩ Thành Hội - 2 người đảm nhận
Nghệ sĩ Ái Như và nghệ sĩ Thành Hội - 2 người gánh vác sân khấu Hoàng Thái Thanh dâng hương cho Tổ nghiệp, thực hiện các nghi lễ. 
Diễn viên Kim Huyền (áo xanh) gần đây hợp tác với sân khấu Hoàng Thái Thanh trong vở Trả lại lia thia.
Diễn viên Kim Huyền (áo xanh) gần đây hợp tác với sân khấu Hoàng Thái Thanh trong vở Trả lại lia thia.
Vợ chồng diễn viên Lương Thế Thành và Thuý Diễm chụp ảnh lưu niệm với nghệ sĩ Thành Hội trong ngày giỗ Tổ
Vợ chồng diễn viên Lương Thế Thành và Thuý Diễm chụp ảnh lưu niệm với nghệ sĩ Thành Hội trong ngày giỗ Tổ.
Các nghệ sĩ, diễn viên quây quần chụp ảnh cùng nhau
Các nghệ sĩ, diễn viên quây quần chụp ảnh cùng nhau tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Trung Sơn - Thu Hương - Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI