Nghệ An hoả tốc kích hoạt khu cách ly ở các địa phương, hỗ trợ người dân hồi hương

06/10/2021 - 18:59

PNO - UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các địa phương kích hoạt khu cách ly tập trung, sẵn sàng đón công dân từ phía Nam trở về tránh dịch.

Ngày 6/10, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản hoả tốc gửi các huyện, thành, thị trên địa bàn kích hoạt lại các cơ sở cách ly tập trung tại địa phương để sẵn sàng đón công dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về.

Theo lãnh đạo tỉnh Nghệ An, hiện số lượng công dân Nghệ An từ các tỉnh thành phía Nam trở về tăng đột biến, các khu cách ly tập trung của tỉnh đã quá tải. 

Gần 3.000 người Nghệ An từ các tỉnh phía Nam trở về quê trong 3 ngày qua
Gần 3.000 người Nghệ An từ các tỉnh phía Nam trở về quê trong 3 ngày qua

Trong trường hợp các cơ sở cách ly tập trung không đáp ứng được thì sử dụng các trường mầm non để làm điểm cách ly tập trung. 

UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng giám sát chặt chẽ công dân trở về, chủ động phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải Nghệ An đón công dân về địa phương.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, chủ trương của tỉnh là trưng dụng các trường mầm non để làm khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, các địa phương sẽ chủ động, tùy vào thực tế số lượng người về để sắp xếp, chứ không cho học sinh mầm non nghỉ học đồng loạt.

Mưa lớn khiến việc đi lại của người dân thêm vất vả, hành lý mang theo ướt sũng
Mưa lớn khiến việc đi lại của người dân thêm vất vả, hành lý mang theo ướt sũng

“Tuỳ vào số lượng người dân về mà các huyện sẽ trưng dựng số trường học. Các trường mầm non sẽ luôn chuẩn bị sẵn sàng cho học sinh nghỉ học khi có yêu cầu trưng dụng làm khu cách ly” - ông Hoàn nói.

Theo Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Nghệ An, trong 3 ngày qua, đã có 6.740 người dân chạy xe máy từ miền Nam về qua địa bàn Nghệ An. Trong đó, có 2.870 người là Nghệ An. Số còn lại là người dân ở các tỉnh phía Bắc. Dự kiến trong đầu tháng 10 sẽ có 10.000 người di chuyển từ miền Nam về quê bằng xe máy đến các tỉnh Bắc Trung bộ và miền Bắc.

Trước tình hình trên, sở này đã bố trí nhà bạt để làm nơi nghỉ chân cho dòng người hồi hương; bố trí 5 xe vận chuyển người và 5 xe ô tô vận chuyển xe máy, hành lý để sẵn sàng hỗ trợ vận chuyển khi cần thiết.

Ông Kha Văn Tám - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho người lao động các tỉnh miền Nam về quê. 

Dù đã bố trí nhà bạt làm nơi nghỉ chân cho người dân hồi hương, song nhiều thời điểm vẫn quá tải do số lượng người về quá lớn
Dù đã bố trí nhà bạt làm nơi nghỉ chân cho người dân hồi hương, song nhiều thời điểm vẫn quá tải do số lượng người về quá lớn

Đối tượng là công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn, không vi phạm các biện pháp phòng chống dịch, có hoàn cảnh khó khăn như phụ nữ mang thai từ tháng thứ 7 trở lên, nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi, gia đình là hộ nghèo, cận nghèo… với mức 500.000 đồng/người.

Trước mắt, Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An lập các tổ đến các điểm cách ly của tỉnh để lấy thông tin lập danh sách hỗ trợ, công đoàn cấp huyện sẽ thực hiện hỗ trợ tại địa phương. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI