Ngày mai 5/3, chuyến bay đầu tiên đón công dân Việt tại Ukraine về nước

04/03/2022 - 15:41

PNO - Ngày 5/3, chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines sẽ đáp xuống Ba Lan để đưa công dân Việt tại Ukraine về nước.

 

Chuyến bay đón công dân Việt tại Ukraine sẽ hạ cánh xuống Ba Lan vào ngày mai, 5/3
Chuyến bay đón công dân Việt tại Ukraine sẽ hạ cánh xuống Ba Lan vào ngày mai, 5/3

Ngày 4/3, thông tin từ hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết sẽ có chuyến bay đón công dân Ukraine về nước.

Cụ thể, ông Trịnh Hồng Quang - Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin, chuyến bay này sẽ cất cánh sáng 5/3 từ Hà Nội và đến Ba Lan trong chiều cùng ngày. Máy bay sẽ đón các công dân từ Ukraine quay trở lại Việt Nam ngay sau đó.

Hiện, việc hỗ trợ khẩn cấp trong việc xin phép bay, hạ, cất cánh, các hướng dẫn về mặt yêu cầu xét nghiệm, tổ chức cách ly… đã xong các thủ tục để chuyến bay trong có thể thực hiện theo đúng kế hoạch. Các đường bay, phương thức bay, lực lượng phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, các sân bay đến và dự bị đã được hãng liên hệ chuẩn bị phương án phục vụ… Ngay khi nhận được sự phân công, hãng sẽ quyết tâm thực hiện...", ông Trịnh Hồng Quang chia sẻ.

Cũng theo Vietnam Airline, đơn vị này đã lựa chọn phi hành đoàn đi giải cứu người Việt ở vùng chiến sự là những phi công có nhiều giờ bay, có kinh nghiệm, các tiếp viên là tiếp viên trưởng, những người có kinh nghiệm trong xử lý tình huống.

Mặt khác, Vietnam Airlines đang sở hữu đội tàu bay thân rộng gồm Airbus A350 và Boeing 787-9, 787-10 hiện đại, tầm bay thẳng đường dài liên tục đến các nước châu Âu hay Mỹ, có số ghế chuyên chở lớn là những yếu tố thuận lợi tiên quyết đầu tiên cho việc giải cứu người dân Việt đang mắc kẹt từ vùng chiến sự tại Ukraine.

“Những chuyến bay giải cứu này có một đặc biệt là sự chuẩn bị phải hết sức chu đáo, khẩn trương từ việc lựa chọn sử dụng máy bay; xin cấp phép bay qua các quốc gia, vùng lãnh thổ; lên phương án đường bay như thế nào để đảm bảo an toàn” lãnh đạo Vietnam Airlines nói thêm.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có công điện nêu rõ xung đột vũ trang ở Ukraine đang diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp, trong đó có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại đây. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cần thiết, trong đó Bộ Giao thông - Vận tải được yêu cầu chỉ đạo các hãng hàng không chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt Nam và thành viên gia đình từ Ukraine về nước.

Ngay sau đó,  Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways… yêu cầu chuẩn bị nguồn lực tàu bay, phi công, tiếp viên và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.

Minh Quang

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI