Ngày lễ tình nhân đừng quên yêu bản thân mình

14/02/2023 - 06:23

PNO - Ngày Valentine là dịp để thể hiện tình yêu của bạn với mọi người. Và hãy bắt đầu dành tặng một lời khen cho mình, tự ôm mình vì bạn xứng đáng với điều đó.

 

Hãy dành tặng một lời khen và tự ôm mình mỗi ngày, bạn xứng đáng với điều đó - ẢNH: GETTY IMAGES
Hãy dành tặng một lời khen và tự ôm mình mỗi ngày, bạn xứng đáng với điều đó - Ảnh: Getty Images 

Xã hội hiện đại tạo ra nhiều áp lực đối với con người. Nỗ lực hướng tới sự hoàn hảo có thể khiến chúng ta quên chăm sóc những nhu cầu cơ bản của bản thân, như sự an toàn về tâm lý, tình cảm và sự sáng tạo cá nhân. Yêu bản thân không phải là ích kỷ mà là thừa nhận, quan tâm đến nhu cầu của mình, hướng tới việc cải thiện bản thân thay vì hy sinh lợi ích của mình cho hạnh phúc của người khác. 

Eric Fields và Gina R. Kuperberg - 2 nhà nghiên cứu từ Khoa Tâm lý học tại Đại học Tufts (bang Massachusetts, Mỹ) - nói rằng, lợi ích của việc yêu bản thân bao gồm sức khỏe tinh thần tốt hơn, dễ chấp nhận bản thân hơn, lòng tự tôn cao hơn, tạo thêm động lực, quyết tâm mạnh mẽ hơn, nâng cao nhận thức về bản thân, ít lo lắng và ngủ ngon hơn.

Về cơ bản, yêu bản thân là việc quản lý sự chỉ trích nội tâm để hình thành một cái nhìn bao quát hơn về những thất bại, đồng thời đánh giá cao mọi nỗ lực và sự phát triển cá nhân. Thói quen yêu bản thân có thể bao gồm:

- Tránh tự nói chuyện tiêu cực: Tiến sĩ Kristin Neff từ Đại học Texas (Mỹ) đặt câu hỏi: “Bạn sử dụng kiểu ngôn ngữ nào với bản thân khi nhận thấy khuyết điểm hoặc mắc lỗi? Bạn có xúc phạm chính mình hay sử dụng giọng điệu tử tế và thấu hiểu hơn? Nếu bạn là người có tính tự phê bình cao, điều đó khiến bạn cảm thấy thế nào?”. Chú ý đến cách bạn nói chuyện với chính mình là bước quan trọng nhất để học cách nuôi dưỡng tình yêu bản thân.

- Đặt ranh giới lành mạnh. Thật khó để yêu bản thân khi những người xung quanh không tôn trọng thời gian hoặc không thừa nhận giá trị của bạn. Học cách nói “không” để bảo vệ thời gian và năng lượng của bản thân là cách hiệu quả để rèn luyện lòng yêu thương chính mình.

- Từ bi với chính mình: Từ bi với bản thân rất giống từ bi với người khác, bao gồm việc nhận ra rằng bạn đang đau khổ và dành cho mình sự cảm thông, giúp chính mình vượt qua khó khăn.

- Tạo không gian để tự suy ngẫm: Đôi khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch. Thay vì đổ lỗi cho bản thân, hãy học hỏi từ thất bại và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. Tự nhìn lại bản thân hoặc gặp gỡ một người bạn tin cậy để suy ngẫm về những trải nghiệm và thách thức gần đây.

Không ai hoàn hảo và bạn xứng đáng chấp nhận con người bạn đã từng, bây giờ và sắp tới. 

Ngọc Hạ (theo Ness Labs, Trinitonian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI