Phục hồi da sau kỳ nghỉ tết

12/02/2023 - 07:11

PNO - Trong thời gian nghỉ tết, sinh hoạt bị xáo trộn gây nhiều ảnh hưởng tới làn da. Sau tết, chúng ta cần làm gì để chăm sóc, phục hồi da đúng cách? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học y dược TPHCM - nhằm đưa ra những chỉ dẫn hữu ích cho mọi người.

Nên hạn chế dùng trà và cà phê nếu muốn có làn da đẹp - ẢNH: INTERNET
Nên hạn chế dùng trà và cà phê nếu muốn có làn da đẹp 

Chống chỉ định với làn da yếu ớt 

*Phóng viên: Thưa bác sĩ, sau kỳ nghỉ tết kéo dài, da dễ gặp vấn 
đề gì? 

- Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh: Ngay từ ngày đầu tiên làm việc trở lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp đến khám do các biến chứng từ việc chăm sóc da sai cách. Các vấn đề chủ yếu của những bệnh nhân này là tình trạng bùng mụn trứng cá do lỗ chân lông bị bít tắc, lỗ chân lông to hơn, da khô bị bong tróc, nám, tăng sinh sắc tố…

Ngày 3/2, tôi tiếp nhận một bệnh nhân nữ, tên P.T.T. - trên 40 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình (TPHCM) - đến khám trong tình trạng tinh thần bị hoảng loạn, ám ảnh về gương mặt... Chị gái của bệnh nhân kể, ở nhà, chị T. cũng đeo khẩu trang bởi không muốn mọi người nhìn thấy gương mặt xấu xí. Cách đây 1 tuần, sau kỳ nghỉ tết, chị T. cùng vài người bạn đi spa làm đẹp. Khi đó, chị vừa đi biển nghỉ dưỡng về nên da mặt bị ngăm đen, khô rát. Vì thế, chị quyết định đi làm trắng, trẻ hóa da mặt. Ngay tối đó, gương mặt chị T. trở nên đỏ ửng, ngứa rát. Sáng hôm sau, trên mặt chị xuất hiện nhiều đốm sậm màu loang lổ. 

Một trường hợp khác là nữ giới, tên T.T.X. - 37 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận (TPHCM). Chị này đến bệnh viện khám vì sau khi đi làm đẹp da mặt về, sát khóe miệng chị bỗng xuất hiện một đốm màu nâu đường kính khoảng 2cm. Bệnh nhân kể, trước đó, nhân viên của spa dùng loại đèn gì đó chiếu lên mặt chị, cảm giác rất nóng. Có khả năng da mặt chị đã bị kích ứng hoặc phỏng do phương pháp làm đẹp trên. 

Một trường hợp khác là nữ, 28 tuổi, đến khám vì sau tết, gương mặt chị nổi rất nhiều mụn. Không chỉ vậy, da mặt của bệnh nhân còn khô và bong tróc. Bệnh nhân rất khổ tâm, lúc nào cũng đeo khẩu trang mà không ngờ rằng hành động đeo khẩu trang thường xuyên đã làm các thương tổn trên mặt càng thêm nặng nề.

* Theo bác sĩ, chị em hay gặp các sai lầm nào khi chăm sóc, phục hồi làn da sau kỳ nghỉ tết?

- Tất cả ca bệnh vừa kể trên đều là hậu quả của việc chăm sóc da sai cách. Sau thời gian nghỉ tết, da bị stress bởi nhiều yếu tố. Chẳng hạn như yếu tố dinh dưỡng (ăn uống không điều độ; ăn nhiều đồ ngọt, dầu mỡ; sử dụng nhiều bia rượu; uống không đủ nước…), sinh hoạt xáo trộn (thức khuya, thiếu ngủ…).

Đó còn chưa kể nếu chúng ta đi du lịch, việc ở ngoài trời nắng quá lâu để chụp ảnh khiến da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cường độ cao. Lúc đi chơi, ta thường bỏ bê, không chăm sóc da kỹ càng (không tẩy trang, chỉ rửa mặt qua loa, quên bôi kem chống nắng và kem dưỡng ẩm…). Đối với một làn da đang trong tình trạng yếu ớt lại can thiệp, phục hồi sai cách, tình trạng sẽ càng tồi tệ hơn.

Sau tết, thấy làn da đang gặp nhiều vấn đề, mọi người thường có tâm lý lập tức làm gì đó để bù đắp, hồi phục da cấp tốc. Thế là chị em đua nhau đi spa làm đẹp, tẩy tế bào chết, tẩy nám, làm trắng da, đắp mặt nạ trẻ hóa, lột mụn… Đối với làn da yếu ớt, các phương pháp chăm sóc da trên là chống chỉ định.

Sau tết, cần sử dụng các phương pháp phục hồi dịu nhẹ; tránh các phương pháp làm đẹp da cấp tốc như tẩy tế bào chết, tẩy trắng da... - ẢNH: INTERNET
Sau tết, cần sử dụng các phương pháp phục hồi dịu nhẹ; tránh các phương pháp làm đẹp da cấp tốc như tẩy tế bào chết, tẩy trắng da... 

Tấn công hay phục hồi?

* Cách thức chăm sóc đúng cho làn da đang bị stress là gì, thưa bác sĩ?
- Ta tạm hiểu chăm sóc da được chia làm 2 phương thức: tấn công và phục hồi. Ở phương thức tấn công, bác sĩ sẽ lấy đi các yếu tố gây hại trên làn da. Các yếu tố đó được biểu hiện ra ngoài như tình trạng nám, mụn, lỗ chân lông to. Mọi người nên đến cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, chọn lựa phương pháp trị liệu phù hợp với làn da của mình. Những phương pháp trị liệu bao gồm dùng laser, thuốc tẩy nám, trị mụn…

Tiếp đến là phương thức phục hồi da. Ngày tết, chúng ta thường lơ là dưỡng ẩm, uống không đủ nước. Ngoài ra, yếu tố môi trường, thời tiết cũng góp phần khiến da bị khô. Lúc này, cần tăng cường dưỡng ẩm da bằng cách tích cực sử dụng các sản phẩm giữ ẩm và những hoạt chất dưỡng cho làn da dịu lành. Nên dùng sản phẩm dưỡng ẩm quen thuộc, đã được chuyên gia tư vấn; tránh thay đổi sản phẩm chăm sóc da trong giai đoạn này.

Việc dùng sản phẩm chăm sóc da mới sẽ khiến làn da đang suy yếu lại phải trải qua quá trình thích ứng. Chẳng may sản phẩm chăm sóc da không hợp, da bị dị ứng, tình trạng càng thêm trầm trọng. Người bị mụn đang được điều trị ổn định cũng không nên bỏ qua bước dưỡng ẩm để tránh da bị khô, bong tróc bề mặt. 

Như đã nói, cần tránh các phương pháp tẩy tế bào chết, rửa mặt chà xát mạnh, lột mụn, mát xa mặt... trong giai đoạn phục hồi làn da sau tết. Nếu can thiệp mạnh bạo sẽ làm tổn thương lớp sừng phía trên bề mặt da. Việc cần làm lúc này là chăm sóc dịu nhẹ để làn da được phục hồi thay vì tẩy lớp sừng này đi. Tất cả các tác động như tẩy tế bào chết, tẩy trắng, dùng mặt nạ trẻ hóa sẽ khiến làn da mất đi lớp bảo vệ, dễ bị tổn thương hơn. Đó chính là lý do thời gian này, sau khi đi spa làm đẹp về, nhiều trường hợp tự dưng da mặt bị kích ứng hoặc xuất hiện các mảng sậm màu. 

Thêm một điều cần lưu ý: trào lưu đắp thảo dược, chế phẩm thiên nhiên tự làm lên mặt. Khoảng 1 tuần nay, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học y dược TPHCM liên tục ghi nhận các trường hợp bị biến chứng do đắp mặt nạ tự chế. Hầu hết bệnh nhân nghĩ những sản phẩm từ thiên nhiên thì lành tính nên an toàn.

Trong khi đó, những sản phẩm làm đẹp chiết xuất thiên nhiên từ các thương hiệu uy tín đã phải trải qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm kỹ càng để đưa ra liều lượng phù hợp, an toàn cho người sử dụng. Việc tự lấy thảo dược, nguyên liệu thiên nhiên bôi lên mặt là vô cùng nguy hiểm bởi liều lượng không được canh chỉnh, chưa kể các sản phẩm tự chế có khả năng chứa nhiều tạp chất gây hại cho sức khỏe làn da.

Không chỉ vậy, việc chà xát các sản phẩm này lên mặt còn tạo ra các vi trầy xước, gây tổn thương làn da, thậm chí khiến da bị nhiễm trùng. 

Để có làn da khỏe đẹp, không thể bỏ qua vai trò của chế độ dinh dưỡng lành mạnh. 

* Cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ. 

Những thực phẩm cần tránh để có làn da đẹp 

Những thực phẩm sau không tốt cho làn da nếu sử dụng nhiều: sữa bò, thức ăn cay nóng, trà, cà phê, thức ăn nhanh, nước ngọt có gas, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Việc sử dụng nhiều sữa bò, đồ ăn chứa đường kích thích tụy sản xuất insulin nhiều hơn, dẫn đến tăng tình trạng tiết bã nhờn trên da, gây bít tắc lỗ chân lông, làm viêm da. Nếu cơ địa dễ bị mụn hoặc đang điều trị mụn, cần hạn chế uống sữa bò. Ngoài ra, thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ làm cơ thể tiết mồ hôi nhiều hơn, dẫn tới nguy cơ bít tắc lỗ chân lông cao hơn. Các thức uống như trà, cà phê, bia rượu nếu sử dụng quá độ sẽ khiến làn da bị khô, sạm màu, dễ bị kích ứng và mau lão hóa. Bên cạnh đó, uống không đủ nước cũng là nguyên nhân khiến da bị khô, thiếu độ căng mọng, mượt mà.


Thanh Huyền (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI