Ngày đầu tuyển sinh ĐH-CĐ 2013: Đề không khó nhưng tính phân loại cao

05/07/2013 - 07:34

PNO - PN - Ngày 4/7, cả nước có 650.420 thí sinh (TS) dự kỳ thi ĐH, CĐ, đạt 77,09% so với số hồ sơ đăng ký dự thi, tăng nhẹ so với năm 2012. Ngày thi đầu tiên có 89 TS vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật, trong đó có 73 TS bị đình chỉ thi, 12...

Ngay dau tuyen sinh DH-CD 2013: De khong kho nhung tinh phan loai cao

Thí sinh trường Đại học Sài Gòn sau giờ thi môn Toán

Nhiều kiểu vi phạm

Trong số TS bị đình chỉ thi, lỗi mang điện thoại di động vào phòng thi chiếm số lượng lớn nhất. Nhiều TS tắt nguồn, không sử dụng nhưng vẫn bị đình chỉ thi theo quy chế. Cụ thể, Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM đình chỉ một TS, ĐH Tài chính - marketing có hai TS, ĐH Nông Lâm TP.HCM hai TS, ĐH Khoa học tự nhiên ba TS, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ba TS...

Trường ĐH Cần Thơ có ba TS bị đình chỉ, trong đó một TS bị đình chỉ do ra trước thời gian quy định, dù giám thị không cho ra nhưng TS này vẫn… trèo ra khỏi hội đồng thi (HĐT) trong giờ thi môn toán và hai TS bị khiển trách do trao đổi bài. Đặc biệt, Trường ĐH Tây Đô có một TS mang tài liệu vào phòng thi bằng cách dán công thức toán vào người đã bị giám thị phát hiện.

Trong ngày thi đầu tiên, một số TS phải đi cấp cứu trong lúc làm bài thi. HĐT Trường ĐH Quy Nhơn có một TS đi cấp cứu. Trường ĐH Bách khoa có một TS làm bài môn toán được 45 phút thì phải đi cấp cứu vì có tiền sử bệnh tim. Tại ĐH Điện lực (Hà Nội), một TS bị ngất sau một giờ làm bài.

Cũng tại HĐT ĐH Bách khoa TP.HCM, một TS vào khu vực thi nhưng khai không đúng tên và kiểm tra lại hồ sơ thì không có TS này nên không đủ điều kiện dự thi. Tuy nhiên, người này đã vào khu vực thi nên được giữ lại đến hết 2/3 thời gian làm bài. Tại ĐH Sài Gòn, có một TS bị nghi thi hộ đã được công an nhận diện và xác định “chính chủ” nên vẫn tiếp tục được dự thi. Tại HĐT Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, các giám thị đã đình chỉ thi hai TS, trong đó một TS chép công thức toán vào cánh tay.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ 2013, ngày thi thứ nhất của đợt một, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013 đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc. Đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót.

Ngay dau tuyen sinh DH-CD 2013: De khong kho nhung tinh phan loai cao

Thí sinh dự thi tại trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM

Bộ GD-ĐT: đề vừa sức; thí sinh: than khó

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, đề thi môn toán không khó, vừa sức, nội dung chủ yếu nằm trong chương trình THPT lớp 12, đặc biệt đề thi có tính phân loại cao. Đề thi năm nay cũng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển chọn và có một số câu hỏi mang tính ứng dụng, gắn với thực tiễn.

Tuy nhiên, nhiều TS phải “cắn bút” vì đề môn toán khó. Tại TP.HCM, chỉ mới 2/3 giờ làm bài nhưng nhiều TS đã rời HĐT sớm và chỉ làm được từ 40-60%. Về đề thi toán năm nay, thầy Nguyễn Văn Nho, giáo viên Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Thành Đô (TP.HCM) đánh giá đề thi năm nay dễ thở hơn. Học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản không khó để đạt điểm 5, 6; học sinh khá có thể làm được 7, 8 điểm. Tuy đề không khó nhưng các câu phân loại lại cực khó, làm “đau đầu” TS.

Cô Đào Kim Nguyễn Thụy Nam, giáo viên vật lý Trường THPT Nhân Việt (TP.HCM) cho rằng, đề môn lý khá hay, phân loại được từng đối tượng học sinh. Học sinh trung bình có thể đạt được điểm 5, nhưng để đạt được điểm 7, 8 thì các em phải tư duy tốt. Ít có học sinh đạt điểm 10 vì có nhiều câu rất khó.

Giao thông không quá căng thẳng

Theo ghi nhận của PV Báo Phụ Nữ, trong ngày thi đầu tiên, trên địa bàn TP.HCM không xảy ra kẹt xe nghiêm trọng như những năm trước.

Từ khoảng 5g30, hầu hết các khu vực thường xảy ra kẹt xe đều có lực lượng thanh niên xung phong, dân quân tự vệ, sinh viên tình nguyện tham gia điều tiết giao thông. Riêng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), bên cạnh cắm chốt tại các “điểm đen” kẹt xe, một bộ phận khác liên tục di động trên các tuyến đường để kịp thời hỗ trợ khi xảy ra kẹt xe. Một số tuyến đường như: Tùng Thiện Vương (Q.8), Phan Văn Trị, Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh)… có xảy ra ùn ứ giao thông do nạn họp chợ tự phát. Tuy nhiên, sau khi nhận được tin báo của lực lượng CSGT tuần tra phát hiện, lực lượng trật tự đô thị, công an, dân quân đã phối hợp dẹp ngay.

Chiều ngày 4/7, do lượng TS đổ ra khá đông sau khi thi xong, cùng với lượng cán bộ, công nhân tan ca sau giờ làm trên một số nơi đã xảy ra kẹt xe. Nhưng hầu hết các khu vực này đều có lực lượng CSGT điều tiết giao thông nên tình hình không quá căng thẳng.

 Tiêu Hà - Dung Nhi - Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI