Ngẩn ngơ ngắm thác sô-cô-la

09/05/2022 - 07:03

PNO - Vào những ngày dòng nước chảy mạnh, nhìn từ xa, Thác Lớn (Mỹ) như một tháp nước sô-cô-la khổng lồ hoặc như một đài phun nước ca-ra-men tuyệt đẹp.

Nhắc đến dòng sông nhiều bùn cát, nhiều người sẽ nghĩ đến sông Hoàng Hà ở Trung Quốc. Song ở Mỹ cũng có một con sông tương tự là Thác Lớn (Grand Falls), một hệ thống thác nước tự nhiên nằm cách thị trấn Flagstaff, bang Arizona 30 dặm về phía đông bắc trong sa mạc Painted thuộc khu bảo tồn Navajo. 

Thác Lớn là một trong năm con thác cao của Arizona với chiều cao 56m (tương đương 185 feet, cao hơn cả thác Niagara lừng danh chỉ 183 feet) và chiều rộng khoảng 60m. 

Hình thành từ dòng nước sông Colorado kết hợp với địa hình bán sa mạc và cồn cát, nước Thác Lớn có màu như sô-cô-la nên còn được gọi là thác sô-cô-la. Thác nằm ở khu vực khá hẻo lánh, đường đi ít biển báo nên du khách rất dễ nhầm và không phải đến đây vào thời điểm nào cũng có thể thấy thác. Vì vậy, dù thắng cảnh này thu hút hàng chục ngàn du khách khắp thế giới, mỗi năm chỉ có khoảng 5.000 - 6.000 người có thể nhìn thấy thác.

Thác chỉ xuất hiện vào lúc tuyết đã tan hoặc có mưa. Nhưng dù có nước hay không, phong cảnh nơi đây vẫn rất đẹp vì sự hoang sơ, hùng vĩ. Lưu lượng nước chảy qua thác không nhiều như Niagara, song nếu nhìn thấy những khúc cây lớn mắc kẹt giữa thác, du khách cũng có thể tưởng tượng được sự hung dữ của nước sông. 

Thời điểm đẹp nhất để ngắm thác là từ cuối tháng Ba đến tháng Tư, Năm. Đường đi đến thác là sa mạc khô cằn sỏi đá nên khá xấu. Càng đến gần thác, đường càng hẹp dần. Du khách có thể nghe được tiếng thác đổ từ cách xa 500m.

Vào những ngày dòng nước chảy mạnh, nhìn từ xa, thác như một tháp nước sô-cô-la khổng lồ hoặc như một đài phun nước ca-ra-men tuyệt đẹp.

Để có những bức ảnh đẹp, bạn hãy đến lúc bình minh hoặc hoàng hôn - thời điểm màu sắc của đá sa thạch rực rỡ nhất. Đặc biệt, mỗi khi có ánh nắng chiếu vào, dòng thác trông như thể lớp sô-cô-la đang tan chảy khiến du khách không thể rời mắt.

Vẻ đẹp ngoạn mục của thác đã được nhiếp ảnh gia Bernhard Michaelis ghi lại trong bức ảnh được tạp chí National Geographic bình chọn vào danh sách bộ ảnh thiên nhiên đẹp nhất tháng 3/2018. Dù vậy, hình ảnh vẫn không thể lột tả hết vẻ đẹp tráng lệ của dòng thác, nhất là khi hậu cảnh của nó là đỉnh Humphreys phủ tuyết trắng xóa.

Đến đây, du khách không mất phí tham quan. Xung quanh thác không có những tiện nghi, tiện ích phục vụ cho việc ăn uống, tắm rửa ngoài vài bàn ăn ngoài trời, một số đài quan sát có mái che và một nhà vệ sinh. Do đó, khách du lịch được khuyến cáo nên đem theo thức ăn nhẹ, nước uống, nước rửa tay, giấy và túi đựng rác.

Có một con đường đi bộ xuống dòng sông bên dưới, nếu có ý định xuống chân thác để có tầm nhìn đẹp hơn. Bạn nên chuẩn bị một đôi ủng thật tốt vì nơi đây có rất nhiều bùn. Ở đây, sóng điện thoại chập chờn nên bạn cần chụp ảnh màn hình bản đồ hoặc mang theo bản đồ để tránh bị lạc. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI