‘Ngân hàng đạo đức’ thưởng người làm việc tốt

24/05/2015 - 20:22

PNO - PN - Hàng trăm người dân ở thị xã Diên Cát, thuộc tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) đã mở tài khoản tại một “ngân hàng đạo đức” vừa được thành lập để tưởng thưởng những việc làm tốt bằng các dịch vụ miễn phí.

edf40wrjww2tblPage:Content

‘Ngan hang dao duc’ thuong nguoi lam viec tot

Hiến máu là một trong những hành động tốt để tích điểm tại “ngân hàng đạo đức” - Ảnh: ballywhointeractive.com

Người dân Diên Cát có thể tích lũy tín dụng tại ngân hàng do một tổ chức mang tên Cộng đồng Danying điều hành, thông qua những hành động như thu nhặt bao nhựa trên đường phố (10 điểm), trả lại ví thất lạc (50 điểm) và hiến máu (200 điểm).

Những việc làm tốt mang lại tín dụng cao nhất bao gồm giúp đỡ người khác trong một tình huống nguy hiểm (300-500 điểm) và hiến các tế bào gốc sinh huyết (1.000 điểm).

Tín dụng có thể được đổi lấy những phần thưởng như hớt tóc miễn phí (khi có 150 điểm), vệ sinh nhà cửa (500 điểm) hoặc kiểm tra sức khỏe (1.200 điểm). Người thu thập hơn 6.000 điểm sẽ được vinh danh bằng giải thưởng mang tên “Tấm gương Đạo đức Cộng đồng”.

Ông Wang Shuqing, một quan chức cộng đồng cho biết hơn 600 người dân đã đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng kể từ khi nó được thành lập vào ngày 14/5. “Điện thoại của chúng tôi không ngừng reng chuông”, ông nói.

Những người chỉ trích cho rằng “ngân hàng đạo đức” đã làm vấy bẩn việc làm tốt do tính chất thực dụng của nó, nhưng phe ủng hộ cho rằng tưởng thưởng cho hành động đó là hết sức quan trọng trong một xã hội đang chật vật đối phó với một sự “suy thoái về đạo đức”.

THẢO QUÂN
(Theo Global Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI