Nga và Qatar có thể mất quyền đăng cai World Cup

08/06/2015 - 17:29

PNO - PN - Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đang điều tra xem việc nhận hối lộ của các quan chức FIFA có ảnh hưởng gì đến quá trình bỏ phiếu đấu thầu đăng cai World Cup 2018 và 2022 hay không.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nga va Qatar co the mat quyen dang cai World Cup

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tham gia một sự kiện quốc tế của tổ chức này - Ảnh: CNN/Getty Images

Nga và Qatar có thể mất quyền đăng cai các sự kiện World Cup năm 2018 và 2022 nếu cơ quan điều tra có bằng chứng việc các quan chức FIFA nhận hối lộ để bỏ phiếu thắng thầu cho hai nước này.

Trả lời phỏng vấn tuần báo Thụy Sĩ Sonntagszeitung, Trưởng ban giám sát kỷ luật FIFA, ông Domenico Scala nói "nếu chứng minh được việc trao quyền đăng cai World Cup cho Qatar và Nga là nhờ mua bán phiếu bầu, thì quyết định trước đó có thể bị hủy bỏ”.

Những lời đồn đại loan truyền từ sau ngày 1/12/2014, khi FIFA trao cho Nga và Qatar quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022, nay đã được bàn tán công khai khi xuất hiện những cáo buộc rằng nhờ hối lộ mà các nước này được chọn đăng cai World Cup. Mỹ đã truy tố 14 người, trong đó có chín quan chức hàng đầu FIFA, về tội tham nhũng.

Trong khi đó, FIFA miêu tả cuộc điều tra đang diễn ra như một bước tiến bộ đối với cơ quan quản lý bóng đá thế giới. Nga, nước lớn nhất thế giới, và Qatar, một quốc gia nhỏ bé ở Trung Đông, sẽ là những “chiến tuyến” mới cho giải đấu được cả thế giới yêu thích.

Nga va Qatar co the mat quyen dang cai World Cup

Sepp Blatter tái đắc cử Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ mới, nhưng chỉ vài ngày sau ông đã tuyên bố từ chức - Ảnh: CNN/Getty Images

Tuần trước, Giám đốc điều hành World Cup 2018 của Nga, ông Alexesy Sorokin, nói với hãng tin CNN rằng Nga có kế hoạch tiếp tục chuẩn bị tổ chức sự kiện này. Ông Sorokin nói rằng việc đấu thầu của Nga là minh bạch, “không vi phạm bất cứ quy định nào của FIFA cũng như quy chế đấu thầu”.

Ủy ban tối cao về pháp chế của Qatar tuần trước cũng ra tuyên bố nói rằng “những sự kiện gần đây tại FIFA sẽ không ảnh hưởng đến việc chúng ta chuẩn bị cho World Cup 2022 của FIFA”.

Một cựu thành viên ban chấp hành FIFA người Mỹ, ông Chuck Blazer, đã thừa nhận rằng ông và các quan chức cao cấp khác đã nhận hối lộ trước các giải World Cup 1998 và 2010, theo hồ sơ tòa án.

Nhân vật thứ hai của FIFA bị đưa ra ánh sáng là Jack Warner là cựu Phó chủ tịch FIFA. Ông và 13 bị cáo đồng nghiệp của mình bị Bộ Tư pháp Mỹ buộc tổng cộng 47 tội danh như gian lận, lừa đảo, rửa tiền, hối lộ, và nhiều vi phạm khác. Thứ Tư tuần trước, Interpol đã thông báo với các quốc gia thành viên rằng lệnh bắt giữ đã được ban hành cho Warner và năm quan chức bị truy tố khác. Đất nước của Warner, Trinidad và Tobago, đã tuyên bố “Trinidad và Tobago không phải là Jack Warner” và nói rằng mối ô nhục ông ta mang đến cho đất nước sẽ là bài học lầm lỗi trong quá khứ để nó không lặp lại trong tương lai.

Nga va Qatar co the mat quyen dang cai World Cup

Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner đe dọa tiết lộ các hoạt động nội bộ của FIFA và Chủ tịch Sepp Blatter - Ảnh: CNN

Sau khi các công tố viên Mỹ đưa ra bản cáo trạng vào ngày 26/5, Warner đã đe dọa tiết lộ các hoạt động nội bộ của FIFA và Chủ tịch Sepp Blatter, người mới tái cử nhiệm kỳ lãnh đạo FIFA lần thứ năm, nhưng chỉ vài ngày sau đã tuyên bố kế hoạch từ chức của mình. Tuyên bố của Warner được coi là giọt nước tràn ly khiến ông Blatter vội vã nói lời từ chức.

THANH HẢI
(Theo CNN, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI