Nga-Mỹ hạ nhiệt, IS tấn công, Thổ Nhĩ Kỳ khốn đốn...

16/05/2016 - 08:15

PNO - Tại chiến trường Syria, hoạt động của Nga - Mỹ trở nên căn bằng hơn khi quân đội Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, các tay súng khủng bố trở nên sa lầy.

IS tăng mật độ khủng bố tại cả Syria và Iraq

Trên chiến trường hiện nay, IS liên tiếp đẩy mạnh các đợt đánh bom, khủng bố không chỉ ở Syria mà cả ở Iraq, gây ra thiệt hại đáng kể cho quân đội chính phủ.

Vào sáng sớm ngày 14/5, IS tấn công vào bệnh viện Assad, nằm trên đường cao tốc M7, ngoại vi thành phố Deir Ezzor. Các tay súng IS cho biết đã cải trang bằng cách mặc quần áo bộ lạc, lén đi đằng sau chiến tuyến, vượt qua các trạm kiểm soát của quân đội Syria.

Theo nguồn tin của trang Arab Source tại Deir Ezzor: IS bất ngờ tiến sát bệnh viện, phục kích một nhóm binh sĩ quân đội Syria bao gồm cả nhân viên y tế, sát hại 20 người. Cuộc tấn công của IS khiến 25 binh sĩ quân đội Syria thiệt mạng và bắt ba người khác làm tù binh.

Nga-My ha nhiet, IS tan cong, Tho Nhi Ky khon don...
IS liên tiếp mở các cuộc tấn công trên các mặt trận.

Đáp lại cuộc tấn công bất ngờ của IS, lực lượng vũ trang quân đội Syria lập tức phản kích đánh chiếm lại phần lớn bệnh viện. Cuối chiều, quân đội Syria đánh chiếm hoàn toàn bệnh viện, giải phóng hầu hết các y tá và bác sĩ mà IS giam giữ làm con tin.

Trước đó, theo Al Masdar News, IS đã mở đợt tấn công nhằm chiếm sân bay quân sự T-4 hồi đầu tuần, sau khi phiến quân kiểm soát khu vực mỏ dầu Al-Sha'ar từ tay quân đội Syria.

Ban đầu, đợt tấn công của IS giành được nhiều thắng lợi hứa hẹn. Phiến quân chiếm một căn cứ xe tăng không có người cách sân bay T-4 chỉ 8 km. Tuy nhiên, thành công mà khủng bố giành được không duy trì được lâu bởi các đợt không kích của máy bay ném bom chiến lược Nga tại phía đông bắc tỉnh Homs.

Tại Iraq, ngày 15/5, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã tiến hành cuộc tấn công liều chết vào nhà máy khí đốt gần thủ đô Baghdad của Iraq. Cuộc tấn công bắt đầu sáng sớm khi 3 xe bom phát nổ tại cổng vào nhà máy ở Al-Taji, cách thủ đô Baghdad chừng 20km về phía bắc.

6 người đàn ông đeo đai thuốc nổ đã chạy vào nhà máy cho nổ tung các bồn chứa khí đốt, trước khi lực lượng an ninh giành lại quyền kiểm soát cơ sở này. Một quả cầu lửa đã bắn lên không trung khi 3 bồn khí đốt nổ tung. Những người bị chết trong vụ nổ gồm cả công nhân nhà máy và lực lượng an ninh.

Trong tuần vừa qua, IS đã tiến hành nhiều vụ tấn công đẫm máu nhằm vào người dân và một số mục tiêu dân sự tại Iraq. Các vụ tấn công được xem là hành động “bế tắc” của IS tại thời điểm hiện tại, khi mà tổ chức này không có những bước tiến mới, thậm chí bị thất bại liên tiếp trên các chiến trường Iraq và Syria.

Việc các tay súng khủng bố liên tiếp thực hiện các đợt tấn công trên chiến trường cũng thể hiện việc tổ chức khủng bố này vẫn có nguồn bổ sung quân, vũ khí từ các thế lực đứng sau.

Nga - Mỹ cầm chừng tại Syria?

Tại chiến trường Syria hiện nay, Moscow chỉ tham chiến ở mức độ cầm chừng, giữ thế cân bằng trong cuộc chơi. Không quân Nga vẫn tiếp tục việc hỗ trợ quân đội Syria trong việc chống khủng bố, tuy nhiên Nga đã giảm đi lượng lớn các đợt không kích tại quốc gia Trung Đông này.

Tiếng nói chung của Mỹ, Nga tại Syria hiện nay chính là việc ủng hộ người Kurrd thành lập liên bang tại Syria. Đây cũng là giải pháp mà giới phân tích cho rằng là hướng đi mang có thể mang lại hòa bình cho Damascus, kết thúc 5 năm nội chiến. Tất nhiên điều này luôn khiến Thổ Nhĩ Kỳ lo sợ, bởi vậy chính quyền Erdogan liên tiếp có những hành động hỗ trợ, bảo vệ khủng bố.

Nga-My ha nhiet, IS tan cong, Tho Nhi Ky khon don...
Hoạt động của Nga - Mỹ tại Syria ở mức cầm chừng.

Moscow biết rất rõ điều này, thế nên hôm 12/5, khi trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Thế giới (Die Welt) của Đức, ông Vladimir Chizhov, Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu đã kêu gọi liên minh này không ủng hộ đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập khu vực an toàn tại Syria.

Theo ông Chizhov, rất khó để tin rằng các khu vực này sẽ được sử dụng cho những mục đích nhân đạo.

“Nhiều khả năng chúng (các khu vực an toàn) sẽ trở thành nơi ẩn náu của các chiến binh Hồi giáo, địa điểm để các chiến binh này nhận chăm sóc y tế và vũ khí viện trợ, và sau đó lại tiếp tục lao vào cuộc chiến. Điều đó sẽ khiến tình trạng đổ máu tại Syria kéo dài hơn nữa” – nhà ngoại giao Nga nêu quan điểm.

Gần đây nhất, hôm 14/5, một bác sĩ làm việc tại bệnh viện ở quận Ersin Aslan (Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ) đã lên tiếng cáo buộc chính quyền Erdogan điều trị cho 4 chiến binh IS trúng đạn được đưa từ biên giới Syria đến bệnh viện này vào ngày 5/5.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI