“Nga không đưa tối hậu thư tấn công Ukraine”

04/03/2014 - 07:14

PNO - PNO - Ngày 3/3, hãng tin Interfax dẫn lời một quan chức Hạm đội Biển Đen của Nga cho biết Hạm đội này không đưa ra tối hậu thư yêu cầu các lực lượng Ukraine tại bán đảo Crimea đầu hàng trước 5 giờ sáng 4/3 (10g giờ Việt Nam), nếu...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Nga khong dua toi hau thu tan cong Ukraine”

Binh lính Nga ở Crimea - Ảnh: IdeaStream.org

Ngày 3/3, Bộ Ngoai giao Nga tuyên bố ủng hộ Ukraine thành lập chính phủ hợp pháp đoàn kết dân tộc vì lợi ích của tất cả các lực lượng chính trị và khu vực. Tuyên bố kêu gọi nhanh chóng đưa tình hình Ukraine trở lại bình thường trên cơ sở thỏa thuận ngày 21/2. Bộ Ngoại giao Nga coi những lời đe dọa của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry liên quan với các sự kiện gần đây ở Ukraine là “không thể chấp nhận được”. Đối với vấn đề Crimea, cuộc sống và sự an toàn của người dân Crimea đứng trước mối đe dọa bởi những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Liên quan đến vấn đề này, các biện pháp Nga đã thông qua là đầy đủ và hợp pháp. Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố, quyết định của phương Tây đình chỉ Nga chủ trì hội nghị G-8 tháng 6/2014 là vô căn cứ và có động cơ chính trị.

Bắc Kinh hôm 3/3 đã bày tỏ sự thông cảm và hiểu biết liên quan đến lập trường của Moscow về nguyên nhân khủng hoảng tại Ukraine và vai trò của các lực lượng bên ngoài trong vấn đề này.

Trong diễn biến mới nhất về tình hình Ukraine, ngày 3/3 hãng tin Interfax dẫn nguồn đại diện của chính phủ Crimea cho biết, căn cứ không quân 204 của Ukraine cùng với 49 máy bay chiến đấu và 800 quân nhân đã chuyển sang phe Chính phủ nước Cộng hòa tự trị Crimea. Vị quan chức này cho biết "tổng số thành viên lực lượng vũ trang Ukraine đứng về phe Crimea đã lên đến gần 6.000 người". 

“Nga khong dua toi hau thu tan cong Ukraine”

Tổng thống Nga Vladimir Putin thị sát một cuộc tập trận ngày 3/3 - Ảnh: RIA Novosti

Ngày 3/3, Đại sứ của Ukraine tại Liên hợp quốc Yuriy Sergeyev cho biết Nga "đã triển khai khoảng 16.000 quân tới Crimea từ tuần trước". Đáp lại ý kiến này, Chủ tịch Duma quốc gia Nga (Hạ viện) Sergei Naryshkin cho rằng cho tới nay, Nga “không cần” điều các lực lượng vũ trang vào Ukraine. Ông Naryshkin nói như trên khi trả lời một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Rossiya-24 ngày 3/3.

Phóng viên VTV tại Moscow bình luận về quan điểm của Nga trong cuộc khủng hoáng ở Ukraine

Cùng ngày, nhà chức trách Nga cho rằng chỉ trích của NATO rằng các hoạt động của nước này tại Crimea đe dọa hòa bình và an ninh tại châu Âu không giúp ổn định tình hình tại Ukraine.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 3/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cáo buộc Nga “đứng bên phía sai lầm của lịch sử” ở Ukraine, đồng thời nhắc lại quan điểm rằng Moscow sẽ phải trả giá đắt cho các hành động ở Ukraine. Tổng thống Mỹ cho biết nước này đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao nhằm cô lập Nga, đồng thời hối thúc Quốc hội sớm thông qua gói viện trợ cho Ukraine.

VIỆT HƯNG (Theo RIA Novosti, AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI