Nga bắt chủ mưu làn sóng tự tử trực tuyến gây kinh hoàng ở châu Âu

11/06/2017 - 12:38

PNO - Nga vừa bắt nghi phạm chính đứng đằng sau trò chơi tự tử trực tuyến “Cá voi xanh”, từng được báo động ở các nước châu Âu Ukraina, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh và Pháp, sau khi “du nhập” từ Nga.

Nghi phạm tên là Ilya Sidorov, một bưu tá 26 tuổi ở Moscow. Trong lời khai với điều tra viên, Sidorov thú nhận y đã phát triển một trò chơi trực tuyến dẫn đến việc 32 thanh thiếu niên thực hiện tự sát khi tham gia chơi.

Nga bat chu muu lan song tu tu truc tuyen gay kinh hoang o chau Au
Nghi phạm chính của trò chơi “Cá voi xanh” Ilya Sidorov mới bị bắt - Ảnh: east2westnews

Trước đó, cảnh sát Anh hồi đầu tháng 3/2017 đã đưa ra cảnh báo đối với các phụ huynh về sự nguy hiểm của một trò chơi truyền thông xã hội mới – “Cá voi xanh” – được cho là “thủ phạm” gây nên hàng trăm vụ tự sát của thiếu niên ở Nga.

Một tuần sau, nhà cầm quyền Nga bắt một thanh niên tên Filip Budeikin, 21 tuổi, một quản trị viên trò chơi. Budeikin phải đối mặt với cáo buộc về việc khiến 15 thanh thiếu niên tự sát.

Trò chơi “Cá voi xanh” được đặt tên theo một quan niệm chung rằng cá voi xanh tự nguyện lao lên bãi biển để tự sát.

Các nhiệm vụ tự gây hại cho bản thân người chơi được quản trị viên của một nhóm đưa ra trên phương tiện truyền thông xã hội.

Nga bat chu muu lan song tu tu truc tuyen gay kinh hoang o chau Au
Một trong các nhiệm vụ phải thực hiện khi tham gia trò chơi là dùng dao sắc tạo hình một con cá voi trên da - Ảnh: Siberian Times

Nhiệm vụ của trò chơi tăng dần mức độ thử thách, ban đầu trong vòng 50 ngày mỗi ngày người chơi phải dùng dao rạch vào cơ thể mình để tạo thành hình con cá voi, và nhiệm vụ cao nhất là …tự sát như một con cá voi xanh!

Cái chết của hai thiếu niên Nga tháng 2/2017 đã gây nên sự hoảng loạn trong cộng đồng học sinh và phụ huynh.

Hai thiếu niên Yulia Konstaninova, 15 tuổi, và Veronica Volkova, 16 tuổi, thành viên trò chơi Cá voi xanh, đã tìm đến cái chết khi nhảy xuống đất từ gác thượng khu căn hộ cao tầng ở thành phố Ust-Ilimsk vùng Siberia của Nga.

Nga bat chu muu lan song tu tu truc tuyen gay kinh hoang o chau Au
Nữ sinh Yulia Konstantinova, 15 tuổi, chết sau khi nhảy xuống từ một căn hộ cao tầng ở Ust-Ilimsk - Ảnh: Siberian Times

Báo Anh Mail Online đưa tin bưu tá Sidorov bị đưa vào diện điều tra sau khi y hướng dẫn một nữ sinh nhảy xuống đường ray trước mũi một chuyến tàu điện ngầm đang chạy đến.

Sidorov sau đó bị bắt trên gác thượng một tòa nhà ở thủ đô Moscow và bị dẫn độ đến khu vực Chelyabinsk ở Urals để trả lời cáo buộc cho rằng y đã khuyến khích một bé gái 13 tuổi tự sát.

Nga bat chu muu lan song tu tu truc tuyen gay kinh hoang o chau Au
Veronika Volkova, 16 tuổi, nhảy lầu tự tử từ trên tòa nhà 14 tầng - Ảnh: Siberian Times

Đây là một trong số những vụ việc “Cá voi xanh” được báo chí Nga đưa tin. Tháng trước, một bé gái 14 tuổi ở Chelyabinsk được đưa đến bệnh viện với nhiều vết thương do dao gây ra sau khi tự tử bất thành.

Thiệu Hưng (Theo Telegraph, Daily Online)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI