“Nền kinh tế cô đơn” phản ánh thay đổi của xã hội

02/06/2025 - 06:35

PNO - Các dịch vụ thuê bạn đồng hành vào những ngày lễ, hoặc khi cảm thấy cô đơn không chỉ là trào lưu mà còn phản ánh thay đổi lớn trong cấu trúc xã hội và nhu cầu tinh thần của người trẻ.

Tìm người lắng nghe

Vào một buổi sáng cuối năm 2024, Jung Sang-Hyuk (30 tuổi) nhận được cuộc gọi từ một phụ nữ không quen biết, với lời giới thiệu cô ấy là bạn đồng hành mà anh đã đặt dịch vụ 3 ngày trước. Cô ấy nói chuyện như bạn thân: “Bạn đang trên đường đến à? Tôi mặc áo khoác đen và váy dài màu ngà”. Sau đó, cô hỏi về trang phục của Jung Sang-Hyuk để 2 người có thể nhận ra nhau.

Anh kể: “Khi vừa gặp tôi, cô ấy cười rạng rỡ, đưa cho tôi một túi chườm nóng và nói “hôm nay trời lạnh quá phải không?”. Chúng tôi không biết tên thật của nhau, không có bất kỳ thông tin liên lạc nào ngoài số tiền đã đặt cọc 50% cho 3 giờ trò chuyện”.

Dịch vụ cho thuê bạn đồng hành đã được chấp nhận rộng rãi ở Nhật Bản - ẢNH MINH HỌA: KIM YOUNG-SEOK
Dịch vụ cho thuê bạn đồng hành đã được chấp nhận rộng rãi ở Nhật Bản - ẢNH MINH HỌA: KIM YOUNG-SEOK

Trong khi mọi người chuẩn bị đón tết với gia đình, thì có những người lại chỉ tìm được sự đồng hành trong những giờ phút này từ các dịch vụ như vậy.

Theo một báo cáo của Meta-Gallup về trạng thái kết nối xã hội năm 2023, khoảng 24% người trưởng thành trên toàn cầu cảm thấy “cô đơn rất nhiều hoặc đáng kể”. Sự gia tăng này đã tạo ra một thị trường mới: kinh tế cô đơn - nơi nhu cầu thuê bạn đồng hành phát triển mạnh mẽ, không chỉ ở Hàn Quốc mà còn ở các nước trong khu vực châu Á. Mỗi cuộc hẹn kéo dài từ 2-3 giờ. Mức giá thuê bạn đồng hành khác nhau tùy theo công ty cũng như người được thuê, nhưng thường dao động từ vài chục đến vài trăm đô la.

Ở Trung Quốc, một số phụ nữ đã cung cấp dịch vụ như cùng nhau xem phim, ăn tối hoặc chỉ để trò chuyện. Yang - blogger 27 tuổi - kể khách hàng của cô thường là nam, có khi là nữ. Gần đây, một khách hàng của cô là chàng trai trẻ và gặp cô chỉ để phàn nàn về bạn gái của mình… “Những người trẻ đang cô đơn hơn. Có một số người căng thẳng vì công việc, số khác chịu áp lực từ chính gia đình họ” - Yang chia sẻ.

Mie Dang - 25 tuổi, ở Thượng Hải - cũng nhấn mạnh khách hàng của cô tìm người để trò chuyện. Vì không có công việc toàn thời gian nên Dang làm bạn đồng hành được trả phí trong vài tháng. Dang chỉ nhận khách hàng nữ vì lý do an toàn. Khách hàng đầu tiên là cô gái trẻ hướng nội, trả tiền để Dang cùng tham gia lớp học khiêu vũ.

“Hầu hết khách hàng khác đều trả tiền để tôi lắng nghe họ chia sẻ nỗi niềm. Giới trẻ ngày nay có rất nhiều lo lắng nhưng họ không muốn chia sẻ sự tiêu cực đó cho bạn bè và gia đình. Mọi người đều cô đơn, ngay cả tôi cũng vậy” - cô tiết lộ.

Phản ánh thay đổi trong xã hội

Mặc dù có những người coi dịch vụ thuê bạn đồng hành như một cách để bù đắp sự thiếu thốn tình cảm, nhưng dịch vụ này đôi khi mang đến tác động tâm lý sâu sắc hơn. Đối với một số người, dịch vụ này giống như liệu pháp tâm lý, giúp họ cảm thấy được xoa dịu và hỗ trợ vượt qua cảm giác cô đơn, trầm cảm, khó khăn trong cuộc sống.

Người tìm đến dịch vụ này đủ đối tượng: bác sĩ, luật sư, nhân viên văn phòng... Họ chỉ đơn giản muốn có buổi hẹn không ràng buộc, để được nghe một người chia sẻ tâm sự hoặc hoạt động yêu thích.

Theo Kim Hee Moon - youtuber người Hàn Quốc - giới trẻ ngày nay ít dành thời gian, công sức để hình thành những mối quan hệ sâu sắc và tin cậy vì họ sợ bị tổn thương. Việc trả tiền để một người lạ lắng nghe, trút bỏ dễ dàng và thoải mái hơn so với tìm kiếm liệu pháp tâm lý chuyên nghiệp.

Tại Nhật Bản, nơi dịch vụ bạn gái cho thuê đã trở nên phổ biến và truyền cảm hứng cho truyện tranh, phim truyền hình nổi tiếng, các trường hợp theo dõi đã xuất hiện. Trong khi các công ty tuyên bố sàng lọc khách hàng và duy trì danh sách đen, các chuyên gia lập luận rằng cần có biện pháp an toàn mạnh mẽ hơn.

Mặc dù ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ này, nhưng vẫn có nhiều lời chỉ trích, đặc biệt là từ góc độ đạo đức xã hội. Các dịch vụ thuê bạn đồng hành thường bị cáo buộc lợi dụng tình trạng cô đơn để “kinh doanh hóa tình yêu, tình dục”. Tuy nhiên, các công ty dịch vụ này luôn khẳng định, họ cung cấp bạn đồng hành không phải để làm bạn tình, mà để tạo ra không gian an toàn cho khách hàng tham gia các hoạt động xã hội hoặc giao tiếp cơ bản.

Park Seo-yeon - CEO của Soulmate, một dịch vụ cho thuê bạn tình - giải thích: “Khoảng 60% khách hàng của chúng tôi là nam, trong khi 40% là nữ. Không phải tất cả yêu cầu đều liên quan đến những buổi hẹn hò lãng mạn. Thay vào đó, khách hàng nữ thường yêu cầu “cho thuê bạn thân”.

Nhiều người trong số họ gặp khó khăn trong việc xây dựng tình bạn do bị sang chấn từ việc bị bắt nạt thời đi học. Những người khác thuê bạn đồng hành để phát biểu tại đám cưới, tiệc sinh nhật như một phần của nhóm. Mặc dù cảm giác xa cách xã hội ngày càng tăng, nhưng nhu cầu tình cảm vẫn tồn tại. Sự mở rộng của thị trường này phản ánh những thay đổi trong xã hội”.

Thu Thanh (theo Chosun, Nikkei Asia, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI