Nên cho con tiêm vắc xin dịch vụ hay vắc xin miễn phí?

17/03/2024 - 06:25

PNO - Tiêm vắc xin dịch vụ hay vắc xin tiêm chủng mở rộng đều được, miễn là tuân thủ đưa bé đi tiêm và phải tiêm đúng lịch.

Tôi mới sinh con đầu lòng nên rất băn khoăn khi lựa chọn vắc xin ngừa bệnh cho con. Gần nơi tôi sống, mọi người thường hay đưa con ra trạm y tế để tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đây là vắc xin miễn phí. Tuy nhiên, tôi nghe một số người nói sẽ không cho con tiêm vắc xin miễn phí vì không xịn bằng vắc xin dịch vụ tự trả tiền. Vậy có phải vắc xin dịch vụ an toàn hơn vắc xin miễn phí? 

Phạm Thanh Thảo (tỉnh Đồng Nai)

Bác sĩ Trịnh Đoàn Nhã Khanh (Hội Nhi khoa Việt Nam) trả lời: Chương trình tiêm chủng mở rộng đã quá quen thuộc với các bậc phụ huynh. Hiện nay, chương trình đang cung cấp miễn phí những vắc xin cơ bản cho trẻ tới 6 tuổi. Cũng nhờ vậy, số trẻ được tiêm chủng được phủ rộng, giúp những bệnh lý được chủng ngừa giảm hẳn.

Đưa trẻ đi tiêm vắc xin (Ảnh: VNVC)
Đưa trẻ đi tiêm vắc xin (Ảnh: VNVC)

Tuy nhiên, không ít cha mẹ có quan điểm rằng vắc xin dịch vụ tốt hơn vắc xin tiêm chủng mở rộng. Cụ thể với mũi vắc xin 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng có vẻ gây sốt nhiều hơn mũi tiêm dịch vụ (vì thành phần vắc xin ho gà khác nhau). Đây lại là mũi vắc xin đầu tiên từ khi trẻ 1 tháng tuổi. Chính vì tâm lý xót con nên một số phụ huynh lo lắng.

Lời khuyên của tôi là mỗi gia đình có hoàn cảnh và điều kiện khác nhau. Tiêm vắc xin dịch vụ hay vắc xin tiêm chủng mở rộng đều được, miễn là tuân thủ đưa bé đi tiêm và phải tiêm đúng lịch. 

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI