Nâng ngực dạo, cô gái bị biến chứng nặng nề

09/08/2023 - 10:51

PNO - Sau khi tiêm filler nâng ngực trong khách sạn, ngực của bệnh nhân ửng đỏ, sưng đau, mưng mủ…

Do có nhu cầu nâng ngực, 1 cô gái (26 tuổi, ở Bình Tân, TPHCM) lên trang mạng xã hội Facebook tìm kiếm. Trước lời quảng cáo hấp dẫn, hình ảnh bắt mắt của 1 tài khoản ở Hà Nội, cô đồng ý nâng ngực bằng filler (chất làm đầy).

Sau khi thỏa thuận giá cả, thời gian, nhân viên làm đẹp vào TPHCM và thuê khách sạn để nâng ngực cho cô gái này và vài người khách khác.

“Tổng cộng nhân viên đã tiêm 350cc filler vào ngực tôi với giá 25 triệu đồng. Sau tiêm, hai bên ngực của tôi bị đỏ, đau. Tôi có liên hệ thì cô đó nói đây là dấu hiệu bình thường sau tiêm, nên tôi yên tâm. Tuy nhiên, vùng ngực bên phải tôi sưng to, cương mủ, đỏ và đau nhức nhiều, tôi tiếp tục gọi lại cho nơi làm đẹp, được hướng dẫn uống thuốc Zinnat, ngậm Alphachoay, dùng nước ấm lăn ngực, nhưng biến chứng nặng nề hơn, tôi vào bệnh viện cầu cứu” - bệnh nhân chia sẻ.

Các bác sĩ phẫu thuật xử lý filler cho bệnh nhân, ảnh BVCC
Các bác sĩ phẫu thuật xử lý filler cho bệnh nhân (ảnh bệnh viện cung cấp)

Sau khi thăm khám, thạc sĩ, bác sĩ Lê Thảo Hiền (Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM) ghi nhận, hai ngực của bệnh nhân bị phù nề, áp xe lớn, căng, sờ nóng, ấn đau. Kết quả siêu âm, chất làm đầy rải rác trong mô mềm, có ổ áp xe lớn. 

Bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị. Sau vài ngày khối áp xe tự vỡ, chảy nhiều mủ và bung chất làm đầy ra ngoài, phải điều trị kháng sinh, kháng viêm. Do tình trạng quá nặng, các bác sĩ quyết định phẫu thuật bơm, rửa để lấy chất làm đầy và mủ.

PGS.TS.BS. Phạm Hiếu Liêm - Trưởng Đơn vị phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu TPHCM - cho biết: "Mặc dù ê-kíp bác sĩ đã lấy ra nhiều mủ và chất làm đầy. Nhưng chất này đã hòa tan với mô nên phải xử lý nhiều lần. Hậu quả, trên ngực bệnh nhân sẽ có sẹo xấu, hình thể vú bị biến dạng, nguy cơ phát sinh ổ áp xe mới".

Bác sĩ Lê Thảo Hiền cho biết, filler là một chất làm đầy được sử dụng trong ngành thẩm mỹ, có tác dụng làm đầy các vùng trên cơ thể, giảm nhăn, trẻ hoá da. Tuy nhiên, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chỉ chấp thuận cho tiêm filler ở vùng mặt, cổ và tay. Ngoài ra, kỹ thuật tiêm không đúng, môi trường và quá trình tiêm không được vô trùng là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai biến nhiễm trùng, áp xe trên. Thậm chí, người được tiêm có nguy cơ sốc phản vệ rất nguy hiểm

Nguy hiểm hơn, tiêm chất làm đầy quá nhiều để tăng kích thước vùng ngực tiềm ẩn nhiều nguy cơ tắc mạch, dẫn đến thiếu máu cấp làm hoại tử vùng ngực. Chưa kể, nếu chất này theo mạch máu đi đến cơ quan lân cận như phổi, tim gây thuyên tắc mạch máu phổi, tim dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, tiêm chất làm đầy là một kỹ thuật khó, bắt buộc người thực hiện phải là bác sĩ da liễu, thẩm mỹ, được đào tạo bài bản. Vì vậy, người có nhu cầu làm đẹp cần tìm hiểu kỹ về cơ sở làm đẹp, nguồn gốc chất làm đầy, và phải đảm nguyên tắc về vô trùng… Tuyệt đối không nghe những lời quảng cáo có cánh, tiêm filler lưu động” để tránh tai biến.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI