Nạn nhân kể cách "thoát cửa tử" trong vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội

24/05/2024 - 08:54

PNO - Nằm trên giường bệnh, anh N.T.K. (35 tuổi) - nạn nhân trong vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội vẫn chưa hết sợ hãi sau sự việc đau lòng xảy ra.

Nam bệnh nhân sống sót trong vụ cháy
Nam bệnh nhân sống sót trong vụ cháy ở nhà trọ ở Cầu Giấy, Hà Nội

Sáng 24/5, Bệnh viện Giao thông Vận tải đã tiếp nhận điều trị cho 3 nạn nhân trong vụ cháy dãy nhà trọ tại ngõ 119 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội.

Anh N.T.K. (35 tuổi) là 1 trong số 2 bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch. Nằm trên giường bệnh, anh vẫn chưa hết sợ hãi sau sự việc đau lòng xảy ra. Anh cũng bất ngờ và xót xa khi con số tử vong lên tới 14 người.

Anh K. kể lại, gần 1 giờ sáng, khu nhà trọ xảy ra tiếng nổ lớn, sau đó là tiếng hô hoán khiến anh thức giấc. Sau đó, thêm một tiếng nổ nữa phát ra, và rất nhanh, lửa tràn ra khắp phòng trọ, bắt đầu lan vào cửa sổ phòng anh.

Anh K. dùng những kiến thức học được sau các vụ hỏa hoạn nên không chạy ra ngoài ngay, vợ chồng anh vội vã kiếm nhiều lớp vải thấm nước, quấn thành nhiều lớp để che lên miệng và mũi rồi ở nguyên trong nhà.

Sau khoảng 1 tiếng, lực lượng cứu nạn đã tiếp cận hiện trường. Họ được đưa ra ngoài và được cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông Vận tải.

"Lúc ấy tôi tự trấn an mình và vợ không hoảng loạn, phải giữ bình tĩnh. Đây là điều then chốt nhất giúp vợ chồng tôi may mắn thoát chết" - anh kể lại.

Anh K. cho biết, anh là người thuê trọ, vừa chuyển đến đây ở được 2 – 3 tháng. Hàng xóm của anh chủ yếu là người lao động, hầu hết không tiếp xúc với nhau. Phía dưới nhà trọ có 1 cửa hàng buôn bán, sửa chữa xe điện.

Hiện anh K. và vợ đang hồi phục sức khỏe. Người bị thương còn lại trong vụ cháy là cụ bà 84 tuổi hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp, thở oxy. Do tuổi cao nên các bác sĩ cho biết tiên lượng vẫn dè dặt.

Ngôi nhà xảy ra vụ hỏa hoạn
Ngôi nhà xảy ra vụ hỏa hoạn

Anh V.T, một trong những nạn nhân may mắn sống sót sau vụ hỏa hoạn, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Giao thông vận tải.

Nhớ lại thời điểm xảy ra vụ cháy, anh T. kể, rạng sáng cùng ngày, vợ chồng anh đang ngủ thì nghe thấy tiếng hô cháy ở hành lang. Bật dậy mở cửa để thoát thân, anh T. thấy ở hành lang lửa, khói từ tầng một đang bốc lên dữ dội.

Thấy khói, lửa quá lớn, anh T. dắt vợ quay lại phòng, chui vào nhà vệ sinh dùng khăn ướt liên tục bịt vào mũi lấy không khí để thở. Khoảng 1 tiếng sau, vợ chồng anh được lực lượng chức năng cứu thoát, đưa đến bệnh viện.

Theo anh T., căn nhà xảy ra vụ cháy được thiết kế theo dạng nhà ống, tầng một được tận dụng làm nơi sửa chữa xe đạp điện, phòng trọ của vợ chồng anh nằm ở tầng hai. Từ tầng hai, mỗi tầng có 3-4 phòng trọ rộng khoảng 15m2.

Lực lượng công an làm nhiệm vụ quanh khu vực xảy ra cháy
Lực lượng công an làm nhiệm vụ quanh khu vực xảy ra cháy

Nhà cách hiện trường khoảng 15m, anh Trần Thịnh cho hay, khoảng 0g30, khi đang ngủ thì anh nghe nhiều tiếng nổ lớn từ tầng 1 của ngôi nhà trọ cũng là nơi sửa chữa xe đạp điện. Anh chạy ra thì phát hiện có cháy, mọi người hô hoán nhau bỏ chạy và lấy bình chữa cháy mini để dập lửa.

Tuy nhiên, do lửa lan nhanh và bùng lên dữ dội, khói không ngừng bủa vây, dù mọi người đã rất cố gắng để dập lửa nhưng bất thành.

Theo lời nhân chứng này, lực lượng cảnh sát PCCC đến sớm, công tác chữa cháy kịp thời song vẫn có nhiều người được đưa ra ngoài bằng cáng, có nhiều nạn nhân được bọc kín.

Công an TP Hà Nội cho biết, lúc 0g46 ngày 24/5, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy CATP nhận được tin báo cháy nhà dân; tại địa chỉ số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Ngay khi nhận được thông tin, Công an thành phố đã điều động 50 cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố và Công an quận Cầu Giấy, lực lượng Cảnh sát 113 Công an quận Cầu Giấy, Công an phường Trung Hòa khẩn trương đến hiện trường phối hợp các lực lượng khác của chính quyền và người dân địa phương tổ chức chữa cháy.

Lãnh đạo Bộ Công an, UBND TP Hà Nội có mặt tại hiện trường vụ cháy
Lãnh đạo Bộ Công an, UBND TP Hà Nội có mặt tại hiện trường vụ cháy

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an; ông Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành ủy; ông Trần Sỹ Thanh - chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cùng lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, lãnh đạo Công an thành phố và Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Đến 0g52 cùng ngày, các đơn vị đã tiếp cận hiện trường, triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan cùng các mũi trinh sát tìm kiếm, cứu người bị nạn. Thời điểm này đám cháy đã phát triển mạnh thiêu rụi nhiều xe máy, xe đạp điện, xe đạp. Khói và khí độc bao trùm toàn bộ khu vực cháy.

Các lực lượng đã tổ chức phá khóa cổng chính, phá ô cửa sổ tiếp cận vào bên trong ngôi nhà và cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Đến 1g26, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm, sơ bộ các lực lượng phát hiện 14 người tử vong.

Chi Mai - Gia Hân

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu