Mỹ sắp chi hàng trăm tỷ USD cho dự luật chống sự cạnh tranh của Trung Quốc

09/06/2021 - 08:40

PNO - Thượng viện Mỹ hôm 8/6 đã thông qua một dự luật sâu rộng về các biện pháp chống sự cạnh tranh của Trung Quốc, sau khi các nghị sĩ Dân chủ đồng ý hoãn việc thông qua dự luật này vào tháng 6 do sự chậm trễ của phe Cộng hòa.

 

Thượng viện Mỹ cuối cùng đã thông qua dự luật chống sự cạnh tranh của Trung Quốc - Ảnh: CNBC
Thượng viện Mỹ cuối cùng đã thông qua dự luật chống sự cạnh tranh của Trung Quốc - Ảnh: CNBC

Kết quả cuộc bỏ phiếu với 68 phiếu thuận/32 phiếu chống đã trao chiến thắng cho lãnh đạo đa số Thượng viện. Nghị sĩ Dân chủ Charles Schumer là người đã đưa dự luật trở thành ưu tiên hàng đầu, và vượt qua một số khó khăn trong một cuộc tranh luận kéo dài một tuần với nhiều thời điểm tưởng như thất bại.

Dự luật nay được chuyển đến Hạ viện, nó phải đối mặt với những triển vọng không chắc chắn, vì các dân biểu đã từng đề xuất các nội dung tương tự của riêng họ. Hạ viện cũng đã thảo luận về việc cố gắng đưa một phần các biện pháp họ đã chuẩn bị vào gói các biện pháp cuối cùng.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell (đảng Cộng hòa) - người ủng hộ dự luật - đã chỉ ra việc thông qua dự luật là một ví dụ về cách thức hoạt động của Thượng viện, mặc dù các nghị sĩ Dân chủ đã phản ứng gay gắt sau khi một số thượng nghị sĩ (TNS) Cộng hòa muốn trì hoãn cuộc bỏ phiếu.

TNS Schumer mô tả cuộc bỏ phiếu là một bước cần thiết để giúp nước Mỹ trong trận chiến chống lại các đối thủ như Trung Quốc và là một thành tựu đáng kể về mặt lập pháp sau nhiều tháng đàm phán ở hậu trường. “Chúng ta có thể nhường lại quyền lãnh đạo toàn cầu cho các đối thủ của mình hay sẽ mở đường cho một thế hệ lãnh đạo mới của nước Mỹ, đó là ý nghĩa của dự luật này”, ông Schumer nhấn mạnh.

Dự luật chống sự cạnh tranh của Trung Quốc mới được thông qua dựa trên đề xuất của TNS Dân chủ Schumer và TNS Cộng hòa Todd Young - gọi tắt là Dự luật Young-Schumer - nhằm cung cấp 120 tỷ USD cho các hoạt động tại Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF), Bộ Thương mại, Bộ Năng lượng và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA). Dự luật này cũng sẽ là cơ sở để lập ra một ban giám đốc mới về công nghệ và đổi mới tại NSF.

Ngoài ra, một biện pháp cốt lõi của dự luật Young-Schumer là cung cấp 52 tỷ USD cho các điều khoản bán dẫn, bao hàm trong một dự luật riêng cụ thể về Trung Quốc đã được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện thông qua trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 21-1, và bao gồm các điều khoản quy định sự phụ thuộc vào các công ty và công nghệ của Trung Quốc.

Thực ra, không phải ai cũng hài lòng với kết quả bỏ phiếu. TNS Cộng hòa Marco Rubio cho biết ông sẽ ủng hộ một "dự luật thực sự về Trung Quốc", trong khi TNS Cộng hòa khác, ông John Kennedy, nói rằng đảng Cộng hòa "đã trao tất cả đòn bẩy của đảng" cho TNS Dân chủ Schumer.

Tô Châu (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI