Muốn tách riêng cuộc đời của mẹ và con

24/08/2023 - 19:08

PNO - “Nhà” là nhà khi có mẹ và con, nếu mình khăng khăng đóng cửa, nếu không có mẹ trong ngôi nhà ấy, chắc con cũng sẽ cảm thấy buồn.

Kính gửi cô Hạnh Dung,

Ba mẹ con ly hôn lúc con 4 tuổi, con ở với mẹ; giờ con 16 tuổi học lớp Mười một. Con rất thương mẹ, nhưng giờ thấy khó chia sẻ với mẹ. Con không phải đòi hỏi mẹ phải lo cho con đầy đủ này kia, con chấp nhận thực tế khó khăn. Mẹ chỉ có một mình, đi làm lương tiền không bao nhiêu, vừa phải lo cho con vừa phải lo ông bà ngoại.

Năm con học lớp Bảy, mẹ có bạn trai. Bạn mẹ dọn về ở chung, ban đầu rất vui vẻ. Chú tỏ ra quan tâm đến con nên con cũng cảm thấy được bảo bọc, giúp đỡ. Về sau, con không thích chú nữa. Chú thích dạy dỗ giáo điều, thích giáo dục khắc nghiệt và nói như vậy là thể hiện sự quan tâm. Con không cảm nhận được sự quan tâm thật lòng vì không thấy chú thể hiện gì khác ngoài sự khắc nghiệt.

Thời gian sau thì chú hay nhậu, hay về khuya, mỗi lần vậy nhà con ồn ào um sùm, hàng xóm nhìn ngó rất xấu hổ. Sau đó chú dọn ra khỏi nhà.

Yên ổn một thời gian, mẹ lại có người theo đuổi. Lần này có những vụ bắt ghen, đánh ghen, vì người đó hình như đã có vợ con. Con chưa bao giờ thấy người đó tới nhà, nhưng có lần mẹ con bị đánh, rách áo, chảy máu, con rất sợ.

Gần đây mẹ lại hẹn hò. Người này liên hệ với mẹ qua mạng xã hội, nhiều lúc mẹ nhờ con chỉnh điện thoại nên con biết. 

Bạn con hay nói con già trước tuổi. Đó là vì con đã cùng mẹ trải qua nhiều thứ trong những mối quan hệ của mẹ suốt mấy năm qua. Con cũng dần trưởng thành, con thương mẹ, nhưng người yêu của mẹ thì con nghĩ là con không thể yêu quý được.

Con cũng không muốn sống giả tạo, diễn kịch, không muốn đi cùng mẹ trong những vụ hẹn hò này kia nữa. Con đã nói mẹ muốn quen ai cũng được, con không can dự, nhưng con không muốn mẹ đưa người lạ về nhà. Mẹ nói con ích kỷ, vô ơn, con không thương mẹ.

Gần đây mẹ không nói chuyện với con, chỉ yêu cầu, ra lệnh, rất cộc lốc. Làm sao để mẹ con bình thường trở lại, vì con vẫn thương mẹ, con chỉ muốn mẹ tách riêng 2 cuộc đời của mẹ và con ra mà thôi.

Việt Hà (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Con Việt Hà thân mến, 

Con đúng là đã lớn rồi, đã biết suy nghĩ rạch ròi chuyện nào là của mẹ, chuyện nào là của con. Nhưng con biết không, có những chuyện không bao giờ có thể rạch ròi tuyệt đối được, cố gắng tách nó ra đồng nghĩa với việc con sẽ giết chết nó.

Ví dụ không thể tách phần “mẹ của con” ra khỏi phần “người phụ nữ có bạn trai mới”, không thể xác định rõ phần này lạnh, phần kia nóng, phần này màu hồng phần kia màu trắng… Ngay cả cuộc đời của con và cuộc đời của mẹ cũng có những phần đan xen, gắn kết. Con lớn lên chút nữa đi, để chấp nhận mẹ như một vũ trụ nhỏ thôi nhưng khá phức tạp - cái vũ trụ có tên “người đàn bà”.

Chắc chắn mẹ con thương con cũng nhiều như con thương mẹ. Nhưng trước những thay đổi trong suy nghĩ của con lúc này, mẹ con có thể cũng chưa tìm được cách giải quyết. Cần thêm chút thời gian để mẹ sắp xếp, cân nhắc thêm.

Con đã nói rõ ràng suy nghĩ của con với mẹ, đó là điều rất tốt. Nhưng chuyện đời không phải chỉ nói 1 lần là xong. Nếu mai này mẹ có gọi con ngồi nói chuyện, con hãy bình tĩnh lắng nghe và cố gắng đừng khăng khăng giữ ý mình.

“Nhà” là nhà khi có mẹ và con, nếu mình khăng khăng đóng cửa, nếu không có mẹ trong ngôi nhà ấy, chắc con cũng sẽ cảm thấy buồn. 2 mẹ con cùng với nhau có thể tìm ra một giải pháp nào đó hợp lý và thoải mái cho cả hai, nhưng muốn vậy, con hãy lắng nghe mẹ nhé.

Quãng đời con lớn lên cùng mẹ là quý giá lắm. Trong quãng đời ấy, con còn quá bé nhỏ, khó có thể hiểu hết những gì xảy ra trong lòng mẹ. Có thể mai này, lúc nào đó trong đời con nhớ lại, sẽ hiểu. Còn lúc này, hãy trân quý những ngày tháng đó.

Tất cả những đứa con rồi sẽ lớn lên, sẽ đi trên con đường đời của mình. Không cần phải tuyên bố “con không muốn…” đâu, bởi đó cũng là một trong những điều khó chia cắt tuyệt đối trong cuộc đời này. Con cố gắng kiên nhẫn với mẹ, đó cũng là phẩm chất chứng tỏ mình đã lớn, phải không nè?

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI