Muốn qua chốt kiểm dịch, người dân phải có những giấy tờ gì?

10/07/2021 - 20:24

PNO - Khi qua các chốt kiểm dịch, người dân phải có giấy xét nghiệm âm tính; phải khai báo y tế khi ra khỏi nhà và khi qua chốt; phải mang theo giấy tờ tùy thân, giấy tờ liên quan đến phương tiện; giấy tờ xác nhận công tác.

Tại cuộc họp báo chiều 10/7, Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP cho biết, sau khi thực hiện Chỉ thị 16, các vụ phạm pháp hình sự chỉ còn 1/3 so với ngày thường. Vẫn ghi nhận có những vụ phạm pháp như có trộm cắp, cướp giật, 1 vụ mua bán ma túy, hủy hoại tài sản. Tình hình an ninh trật tự nói chung ổn định.

Thống kê tại 12g trưa 10/7, chốt kiểm soát cấp thành phố và quận huyện đã kiểm tra hơn 51.890 lượt phương tiện, bao gồm ô tô, mô tô, xe chở chuyên gia, bệnh nhân, công nhân, xe tải. Số lượt kiểm tra về người là 32.624 trường hợp.

Chỉ tính riêng lực lượng của Công an TP đã xử lý lập biên bản xử phạt 203 trường hợp về hành vi không đeo khẩu trang khi ra đường; ra khỏi nhà không có lý do chính đáng; mở cửa kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu. Tổng số tiền xử phạt là 389 triệu đồng.

Chốt kiểm soát COVID-19 tại quận 12
Chốt kiểm soát COVID-19 tại quận 12 - Ảnh: Phạm An

Các địa bàn có số lượng phương tiện lưu thông nhiều trong 2 ngày qua là Bình Thạnh, Thủ Đức, Củ Chi, quận 7.

Các địa bàn bị xử lý nhiều hành vi vi phạm gồm quận 10, quận 6, quận 12.

Ông Từ Lương – Giám đốc Trung tâm Báo chí cung cấp thêm, tính đến 17g ngày 10/7, sau 2 ngày áp dụng Chỉ thị 16, UBND 22 quận huyện, TP. Thủ Đức đã xử phạt 841 triệu đồng với 3 hành vi: ra khỏi nhà không có lý do chính đáng; kinh doanh mặt hàng không thiết yếu; tập trung đông người nơi công cộng.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình – Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TPHCM cho biết, theo ghi nhận tại các chốt kiểm soát dịch, xe tải hoạt động nhiều do không bị ảnh hưởng theo Chỉ thị 16 của TP. Việc xe 2 bánh qua lại các chốt ít và chỉ ghi nhận tại một số chốt như quốc lộ 1K, quốc lộ 22, cầu Phú Cường giáp ranh Bình Dương...

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết: “Sau khi kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính, khai báo y tế... thì chúng tôi sẽ cho qua chốt. Nhưng chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy xét nghiệm COVID-19, sẽ phải quay đầu lại. Ghi nhận tại 12 chốt có 782 trường hợp phải quay đầu xe lại, trong đó 537 xe ô tô.

Mục tiêu của chúng ta là dập dịch, vì vậy người dân nên ở nhà để lực lượng chức năng tập trung sức lực chống dịch. Một số lưu ý khi qua các chốt kiểm dịch, người dân phải có giấy xét nghiệm âm tính; phải khai báo y tế khi ra khỏi nhà và khi qua chốt; phải mang theo giấy tờ tùy thân, giấy tờ liên quan đến phương tiện; giấy tờ xác nhận công tác như thẻ cán bộ công nhân, viên chức; phải tuân theo nguyên tắc 5K”.

Muốn qua chốt, người dân phải mang theo nhiều giấy tờ để chứng minh việc ra đường là cần thiết. Ảnh: Phạm An.
Muốn qua chốt, người dân phải mang theo nhiều giấy tờ để chứng minh việc ra đường là cần thiết - Ảnh: Phạm An.

Đại diện Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, nhiều đơn vị vận tải không rõ lắm về vấn đề cấp giấy nhận diện gắn mã QR để qua 12 chốt cửa ngõ thành phố. Mục đích của việc cấp mã QR này là với các xe chở hàng hóa hoặc chở công nhân, chuyên gia từ ngoài tỉnh vào TPHCM nếu đến các chốt kiểm soát mà bị ùn ứ, làm chậm trễ thì các chốt có làn xanh ưu tiên cho di chuyển cho nhanh hơn. Tuy nhiên, với điều kiện mặt bằng tại các chốt đó cho phép thực hiện.

Hiện nay, có nhiều chốt không tổ chức được làn xanh như trên quốc lộ 22, quốc lộ 13, đường Trần Văn Giàu... chỉ có 2 làn xe nên không tổ chức được là xanh. Mục đích thứ 2 của giấy nhận diện này là khi chạy vào TPHCM có thể chạy vào giờ cấm. Còn với xe chỉ chạy trong TPHCM thì không cần phải có giấy này, ngoại trừ xe này muốn đi vào giờ cấm.

Từ 0g ngày 9/7 đến trưa 10/7, Sở Giao thông vận tải đã cấp 8.178 giấy phép cho các đơn vị nằm trong các đối tượng ưu tiên. Trong chiều nay, cấp thêm 600 tờ giấy phép nữa. Sở cũng tổ chức để làm sao cho nhanh chóng từ lúc xin cấp đến khi cấp xong trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Sở Giao thông vận tải cũng chuẩn bị 400 xe taxi của hãng Mai Linh và Vinasun để chuyên chở bệnh nhân cần đến bệnh viện cấp cứu trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI