TPHCM: Sẽ không có chuyện người mắc COVID-19 điều trị tại nhà

10/07/2021 - 19:53

PNO - Theo lãnh đạo Sở Y tế, TPHCM chưa nghĩ đến khả năng để các ca mắc COVID-19 điều trị tại nhà.

Tại cuộc họp báo về tình hình thực hiện Chỉ thị 16 chiều 10/7, PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, dù tình hình hiện nay, số ca nhiễm mỗi ngày rất nhiều, tuy nhiên, TP vẫn quyết tâm để chống dịch. Khi phát hiện những ca F0, vẫn phải thực hiện cách ly điều trị để hạn chế lây lan. Việc để các F0 điều trị tại nhà đã từng áp dụng ở các nước nhưng đó là khi trường hợp đã vỡ trận.

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM khẳng định, tình hình dịch tại TPHCM không đến mức phải sử dụng giải pháp này và thành phố đang kỳ vọng khi áp dụng Chỉ thị 16, số ca mắc sẽ giảm dần. 

Điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM
Điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM

PGS. Tăng Chí Thượng khẳng định, nếu ai đó nói những người mắc COVID-19 không phải là bệnh nhân là không đúng. TPHCM đã ghi nhận một số trường hợp từ không triệu chứng diễn tiến nặng chỉ sau một ngày. Vì vậy, TP luôn chuẩn bị sẵn sàng xe cứu thương ở các bệnh viện thu dung COVID-19 (nơi dành cho người mắc COVID-19 không triệu chứng) chuyển sang các bệnh viện điều trị.

Sở Y tế TP cho biết, bệnh nặng có hai nhóm, một là do chính bệnh nặng diễn tiến gây tổn thương phổi và do trong quá trình cách ly F0 mắc những bệnh khác rất nặng. Vì vậy, ngành y tế phải chuẩn bị phương án cho cả 2 loại này nên mới chuyển đổi công năng bệnh viện đa khoa để những ca mắc bệnh lý khác có thể điều trị.

Theo thống kê ban đầu, có khoảng 80% người mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc chỉ nhẹ nhưng trong số này sẽ có 5% sẽ chuyển sang tình trạng nặng. Trong 5% này có 30% chuyển sang tình trạng rất nặng.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI