Mùng 2 Tết, siêu thị hết rau, chợ lẻ tăng giá

29/01/2017 - 14:42

PNO - Tuy lượng khách đi chợ không đông nhưng nhiều loại thực phẩm, hoa quả vẫn tranh thủ dịp Tết để tăng giá.

Sáng mùng 2 Tết, nhiều chợ tại TP.HCM bắt đầu bày bán trở lại, phần lớn là các mặt hàng thực phẩm tươi sống và rau xanh. 

Không như những năm trước có thói quen tích trữ đồ ăn trong tủ lạnh, vài năm trở lại đây, gia đình chị Nguyễn Thị Bình ở quận 1 chỉ mua đủ đồ ăn cho ngày 30 và mùng một Tết, sau đó chị đi chợ để mua thức ăn tươi. 

Tại khu chợ Cũ (đường Hàm Nghi, quận 1), khi mới cầm bó rau muống chỉ khoảng 300gr chưa hỏi giá, người bán nói ngay: “15.000 đồng nhé em”.

Mung 2 Tet, sieu thi het rau, cho le tang gia
Nhiều khay rau củ của siêu thị trống trơn trong ngày mở bán đầu năm. Ảnh: P.Hưng.

Người bán giải thích, do không có người cắt rau nên tiểu thương chỉ lấy được vài kg khai trương đầu năm. “Em mua giúp đi, ngày đầu năm mua bán nhanh mới hên cả năm được, sáng giờ nhiều khách hàng cũng mua rau mà có ai chê đắt đâu”.

Trong khi đó, tại nhiều chợ như Lê Văn Quới, Hồ Học Lãm (quận Bình Tân), Hòa Hưng (quận 10), Lê Quang Sung (quận 6)… mặt hàng rau xanh đều có giá cao ngất ngưỡng. 

Chị Huyền, tiểu thương chợ Hòa Bình cho biết xà lách búp Đà Lạt 55.000 đồng/kg, giá đỗ 25.000 đồng/kg, hành hẹ 40.000 đồng/kg, dưa leo, cà chua 27.000 đồng/kg... bán đến trưa nghỉ nên khách chê đắt kỳ kèo, đợi trưa sẽ không có hàng mua.

Chị Huyền cũng giải thích do nhà vườn nghỉ Tết, số lượng rau xanh về chợ rất ít nên giá tăng hơn ngày thường. Quan sát các loại rau này, dễ nhận thấy không có độ tươi ngon như mới hái, nhiều rau còn lạnh ngắt do được trữ trong thùng lạnh.

Tuy nhiên, nhiều người mặc cả giá không thành bỏ đi, tiểu thương cũng không giảm giá để kéo khách lại như mọi khi.

Các loại hoa cúng Tết như cúc, vạn thọ, lay ơn… cũng có giá gấp đôi so với ngày 29 tết. Đơn cử như vạn thọ có giá tới 50.000 đồng/cây, trong khi trước đó 2 ngày loại chậu nhỏ chỉ quanh mức 20.000-30.000 đồng. 

 Anh Thành, bán hoa chợ Nguyễn Tri Phương, quận 10 cho biết: “Trước đó nhiều nhà vườn bán đổ bán tháo cho hết hoa, hoa có bao nhiêu cắt hết bấy nhiêu để phục vụ trước Tết nên giờ không còn hoa tươi để bán nữa. Dự kiến giá này sẽ còn tăng cao hơn nữa trong dịp rằm tháng giêng tới đây”.

Hệ thống siêu thị Co.op mart sáng nay cũng mở hàng phục vụ người dân từ 8h-12h.

Trong buổi sáng đầu tiên mở hàng của năm mới, khá đông người tiêu dùng đã chọn siêu thị để mua nhu yếu phẩm để tránh bị hét giá, trong đó vẫn chủ yếu là thịt cá, rau củ, trái cây. 

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, tuy giá có rẻ hơn bên ngoài nhưng nhiều mặt hàng rau củ vẫn không có tại siêu thị, như rau dền, mồng tơi, bầu bí, trứng gà, cá tươi sống… Nhiều kệ trống không khiến không ít khách hàng đến siêu thị không chọn được những thực phẩm cần thiết. Quầy thức ăn chế biến sẵn cũng không có món nào. 

Riêng giá rau xanh tại siêu thị sáng nay cũng không rẻ hơn so với chợ lẻ bao nhiêu. Cụ thể các loại rau VietGap như rau muống 15.500 đồng/300gr; cải bó xôi 16.500 đồng/kg; khổ qua 20.000 đồng/kg; ớt chuông 64.500 đồng/kg; cần tàu 59.500 đồng/kg; khoai cau 42.500 đồng/kg; khoai tây 34.500 đồng/kg, cà chua 28.500 đồng/kg, cà rốt 23.500 đồng/kg…

Phúc Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI