Mùa xuân năm ấy, tôi phải lòng Coron

03/01/2018 - 08:36

PNO - Nói về Coron, tôi chỉ có thể dùng xúc cảm, giác quan để tái hiện mà không phải là bất cứ từ ngữ hoa mỹ nào trên đời…

Khi quyết định chinh phục Philippines lần đầu tiên, tôi không vội chọn ngay những cái tên vốn đã quá quen thuộc với người Việt như Boracay hay Manila. Thay vào đó, tôi tìm đến Coron - đảo nhỏ thiên đường thuộc Palawan - “hòn ngọc quý” của Philippines.

Mua xuan nam ay, toi phai long Coron
 

Coron là một đô thị hạng hai nằm trên một phần đảo Busuanga và toàn bộ đảo Coron. Cả hai đảo thuộc nhóm đảo Calamian phía bắc Palawan. Không quá nổi bật như người anh El Nido - cách đó hơn 280km, làng chài Coron khoác lên mình một tấm áo hiền hòa và rất đỗi bình yên.

Trước đây, Coron gần như là một cái tên không tồn tại trên bản đồ, mãi đến khi cộng đồng lặn biển quốc tế đến đây tìm hiểu về 12 chiến hạm tàu ngầm của quân đội Nhật Bản từng bị đánh chìm trong Thế chiến II. Làn nước ngọc lam trong suốt ánh lên sắc xanh lạ thường dưới ánh nắng rực rỡ, những đỉnh núi đá vôi trầm mặc đan xen bốn bề cây cối xanh rì, điểm thêm những bãi cát dài thoai thoải… đã lập tức hút hồn những vị khách quốc tế lần đầu đặt chân đến đảo. Từ đó, Coron bé nhỏ bắt đầu chuyển mình, dang rộng vòng tay chào đón du khách. Và “mối tình” chớp nhoáng nhưng đậm sâu của tôi với đảo nhỏ mộng mơ cũng bắt đầu từ cuộc gặp gỡ định mệnh ấy.

Đó là cảm giác choáng ngợp ở Twin Lagoon - đảo chính của Coron. Những vách đá vôi tựa ông khổng lồ với làn da xám đen, hiên ngang giữa đất trời, tạo nên một sự tương phản mạnh mẽ với sắc xanh lá của rừng núi và sắc xanh ngọc của mặt hồ. Bất ngờ, ở một khúc ngoặt, hai “ông khổng lồ” nép mình sang hai bên, để lộ một khe nhỏ, dẫn đến một hồ nước phía bên kia. Tựa như đến từ một hành tinh xa xôi nào đó, hồ Kayangan mang một sắc xanh rất đỗi mê hoặc: nước hồ trong vắt tựa pha lê, điểm một vài mảng xanh đậm hơn dưới chân núi đá vôi, khiến cảnh sắc nơi này càng thêm siêu thực.

Men theo những bậc thang dẫn lên mạn sườn núi, tim tôi như lạc một vài nhịp theo đúng nghĩa đen khi toàn cảnh hồ trải rộng ra trước mắt, bao quanh là rừng cây rậm rạp. Hồ Kayangan lúc này không khác gì một viên ngọc tuyệt đẹp, chỉ cần đưa tay ra là có thể nắm gọn rồi nâng niu mãi chẳng thể buông.

Nếu Twin Lagoon, Kayangan xoa dịu tâm hồn tôi bằng vẻ đẹp tráng lệ và nên thơ, thì Barracuda - một trong những điểm lý tưởng cho trải nghiệm lặn biển ngắm san hô lại cho tôi biết thế nào là sống trọn vẹn mỗi ngày trong cuộc đời.

Vốn không biết bơi, tôi luôn chuẩn bị câu từ chối để ứng phó mọi lời mời tham gia những hoạt động dưới nước. Vì vậy, khi được rủ đi lặn biển ngắm san hô tại Barracuda, tôi vội vàng từ chối. Nhưng rồi làn nước xanh trong đầy quyến rũ kia đã làm sự yếu đuối trong tôi giảm đi và quyết định đắm chìm trong lòng nước để ngắm một thế giới tuyệt diệu dưới đáy biển đã đến rất nhanh chóng. Những rặng san hô đủ màu sắc vẫy tay theo làn nước xao động, những loài cá tuyệt đẹp mà tôi chỉ được nhìn thấy qua màn hình vô tuyến… tất thảy đều đang ở đây, cách tôi chỉ vài sải tay. Đó cũng là lúc tôi nhận ra, bước qua rào cản do mình dựng nên để chạm đến những điều tuyệt diệu mới là cách chúng ta nên sống, thay vì để cuộc đời trôi qua một cách tẻ nhạt, vô vị và không chút ý nghĩa.


Vừa vỗ về tôi bằng sự thanh bình tuyệt đối nơi biển đảo, vừa đẩy tôi ra khỏi giới hạn an toàn của bản thân, Coron tựa như một người tình mà ai cũng mong ước một lần được hò hẹn thời son rỗi: dịu dàng, thấu hiểu nhưng cũng chẳng thiếu sự bốc đồng thú vị. 

Phương Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI