Mùa xuân - mùa của sinh sôi, nảy nở

06/02/2019 - 06:00

PNO - Nhà nghiên cứu tâm lý Trịnh Trung Hòa - Trung tâm tư vấn Linh Tâm chia sẻ với báo Phụ nữ về cảm nghĩ của ông về mùa xuân.

*Ông cảm nhận thế nào về mùa xuân, thưa ông?

Nhà nghiên cứu tâm lý Trịnh Trung Hòa: Bốn mùa xuân - hạ - thu - đông, mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng của nó, cũng là đề tài muôn thuở của thi ca, nhạc họa. Nhưng có lẽ mùa xuân náo nức hơn, giàu sinh khí hơn và lòng người phơi phới hơn. Khi chim én báo mùa xuân về, cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa khoe sắc hương thơm ngát, thời tiết mát mẻ tuy có phần hơi lạnh mà ai cũng cảm thấy dễ chịu. Mùa xuân tươi đẹp nhất, giàu sức sống nhất trong cả bốn mùa.

Mua xuan - mua cua sinh soi, nay no
Nhà nghiên cứu tâm lý Trịnh Trung Hòa

Chính vì thế, người ta thường so sánh mùa xuân với tuổi trẻ và tôi rất thích khái niệm tuổi xuân hay tuổi thanh xuân. Ngày mới khởi đầu bằng bình minh, một năm khởi đầu bằng mùa xuân, đời người khởi đầu bằng tuổi trẻ. Cái gì khởi đầu cũng khỏe mạnh, căng đầy sức sống. Đó là lúc người ta tràn đầy hy vọng, mở lòng đón nhận mọi niềm vui và tạm quên đi mọi nỗi u sầu.

* Tại sao người ta thường nói mùa xuân là mùa sinh sôi, nảy nở, thưa tiến sĩ? 

- Hình ảnh “Cỏ non xanh tận chân trời. Cành lê trắng điểm một vài bông hoa” là bức tranh tiêu biểu của mùa xuân, mà thiên tài Nguyễn Du đã phác họa trong Truyện Kiều bằng đôi nét chấm phá.

Thời tiết mùa xuân ấm áp, độ ẩm vừa phải, mưa xuân lất phất, gió xuân nhẹ nhàng, đó là những điều kiện thiên nhiên thuận lợi nhất trong một năm để cây cối, hoa trái sinh sôi nảy nở. Khung cảnh ấy cũng khiến lòng người rộng mở, nhiều văn nghệ sĩ tức cảnh sinh tình. Khi đất nước vào xuân, ai ai cũng rạo rực bao nhiêu dự định và hăm hở biến nó thành hiện thực. Chính vì thế, nhiều công trình ấp ủ từ lâu như chỉ đợi mùa xuân để nở bừng.

Mua xuan - mua cua sinh soi, nay no
Mùa xuân là mùa có điều kiện thiên nhiên thuận lợi nhất trong một năm để cây cối, hoa trái sinh sôi nảy nở.

Bản thân tôi cũng thai nghén nhiều ý tưởng, nhưng quanh năm bươn trải với cuộc sống đời thường không thực hiện được, bỗng xuân về đem lại nguồn cảm hứng sáng tạo như được tiếp thêm sức mạnh của mùa xuân. Quả thật mùa xuân là mùa sinh sôi, nảy nở.

* Là một chuyên gia về tình yêu - hôn nhân, ông thấy mùa xuân có gì đặc biệt?

- Chả cứ mùa xuân, trai gái mới hẹn hò, con tim mới rộn rã. Nhưng phải chăng mùa xuân, trái tim con người dễ rung động hơn, dễ chấp nhận tình yêu hơn. Bởi vì, đó là mùa của yêu đương, đến vạn vật, chim muông còn dập dìu đôi lứa huống chi là con người. Nỗi cô đơn mùa nào cũng đáng sợ, nhưng dường như người ta sẽ cảm thấy cô đơn hơn khi mùa xuân về.

Mùa xuân cũng là mùa của hội hè, mùa của những cơ hội gặp gỡ giữa các đôi trai gái. Tôi mong rằng, nhiều bạn sẽ tìm thấy “nửa kia” của mình trong khung cảnh náo nức, tưng bừng của mùa xuân. Những đôi vợ chồng vì nhiều lý do đã để cho tình yêu phai nhạt hãy nhân dịp mùa xuân này “nâng cấp” tình yêu trong hôn nhân của mình.

 Khánh Nam thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI