Mùa việc thời vụ Tết Bính Thân việc nhiều, lương tăng 30% so với năm ngoái

23/12/2015 - 08:10

PNO - Tháng cuối năm các doanh nghiêp gấp rút hoàn thành các đơn hàng, nhiều doanh nghiệp trả lương lao động cao gấp 30 % so với năm ngoái...

Ngày 19/12, có mặt tại Trung tâm (TT) Hỗ trợ sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1), chúng tôi gặp sinh viên (SV) Nguyễn Thị Dung đang chăm chú xem bảng thông báo các đầu việc.

Dung cho biết: “Em sẽ đăng công việc bán hàng tại siêu thị với mức lương 22.000đ/giờ. Đợt trước, em xin vào bán cho một tiệm đồ uống ở gần phòng trọ. Làm được hai tháng, nhưng chủ viện đủ lý do để trừ lương và chỉ trả cho em vài trăm ngàn. Nghe các bạn giới thiệu qua TT, em mong tìm được việc phù hợp để có tiền xe về Nghệ An ăn tết với gia đình”.

Gần đó, SV Lê Mai Hoa (quê Tiền Giang) đi cùng nhóm bạn đến TT để tìm công việc bán hàng hội chợ, giới thiệu sản phẩm trong dịp tết để tích lũy kinh nghiệm và kiếm thêm thu nhập trang trải việc học hành. Các bạn trẻ đều vui mừng khi đọc thông tin hàng ngàn đầu việc dịp tết.

Mua viec thoi vu Tet Binh Than viec nhieu, luong tang 30% so voi nam ngoai
Sinh viên tìm việc tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM

Ông Nguyễn Trọng Hoàng - Trưởng phòng hỗ trợ đời sống SV - TT Hỗ trợ SV TP.HCM cho biết: “Chương trình việc làm thêm cho SV mùa tết bắt đầu từ ngày 30/11/2015 đến 15/2/2016. Chỉ tiêu thực hiện là 350 đơn vị tuyển dụng với 4.000 việc làm. Đến thời điểm này chúng tôi đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng của 100 đơn vị với 1.890 đầu việc, trong đó, đã tuyển dụng 565 SV ứng tuyển vào các vị trí, những công việc được tuyển dụng nhiều là thu ngân, nhân viên kho, gói quà, chế biến tại siêu thị; phục vụ, phụ bếp, giữ xe nhà hàng; nhân viên bảo vệ, giao hàng, làm lịch, gói bánh tết, trực tổng đài chăm sóc khách hàng, phụ việc nhà, dọn vườn, trông coi nhà cửa trong dịp tết, phụ bán sách tại đường hoa…

Ông Hoàng báo tin vui: “Năm nay, do đơn hàng nhiều, các doanh nghiệp (DN) làm ăn khấm khá hơn nên nhu cầu tuyển dụng tăng 30%, đặc biệt tiền lương cũng tăng hơn 30% so với năm ngoái. Mức tiền công trung bình từ 15.000đ-50.000đ/giờ, hoặc 140.000đ-300.000đ/ngày, tùy theo thời gian, thời điểm làm việc và khối lượng công việc, đối với SV làm việc trong ngày tết, DN trả lương cao gấp đôi hoặc thưởng tiền, lì xì. “Nếu như năm ngoái, những công việc bán hàng, gói quà thời vụ ngày tết chỉ được trả 15.000đ/giờ thì năm nay tăng lên 20.000- 25.000đ/giờ. Dự báo, càng gần tết, công việc thời vụ phát sinh càng nhiều. Có những việc kéo dài đến 30 tết”, ông Hoàng nói.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc TT Giới thiệu việc làm (thuộc Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM) thông tin: “Hiện nay, TT đã tiếp nhận hơn 7.000 đầu việc mà các DN có nhu cầu tuyển dụng, tập trung ở các DN may mặc điện tử. Mức lương cho lao động phổ thông 5 triệu đồng/tháng, trên 5 triệu đồng/tháng cho lao động có tay nghề”.

Ngoài ra, gần 800 đầu việc thời vụ tết như dán tem sản phẩm, chuyển hàng lên xe, pha chế, giám sát, thu ngân nhà hàng, hỗ trợ trưng bày siêu thị, tư vấn bán hàng… cũng được các DN đăng thông tin tuyển dụng tại TT Dịch vụ việc làm TP.HCM với mức tiền công dao động từ 150.000-170.000đ/ ngày/8 tiếng (làm vào ngày tết dương lịch lương tăng 200%, sáu ngày trước tết sẽ có phụ cấp thỏa đáng)…

Một số chuyên gia lao động nhận định, thông qua việc làm thời vụ, DN sẽ đánh giá năng lực của người lao động (NLĐ), nếu làm việc tốt, NLD sẽ được giữ lại làm cố định. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội để NLĐ tiếp xúc công việc thực tế, thể hiện khả năng với các DN, đơn vị tuyển dụng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI