Mua iPhone cũ, vừa mất tiền, vừa ôm cục tức

12/10/2018 - 06:00

PNO - Nghe lời quảng cáo bán điện thoại iPhone cũ giá rẻ, nhiều người đến mua nhưng khi mang máy đến nhờ sửa hoặc xin đổi, liền bị chủ cửa hàng lật lọng bằng những lời lẽ thô tục.

Nghe lời rao hấp dẫn trên trang Chotot.com, nhiều người ghé đến địa chỉ 705 Ba Tháng Hai, P.6, Q.10, TP.HCM mua điện thoại iPhone cũ giá rẻ, đã mua phải điện thoại lắp ráp lại, không thể sử dụng, nhưng khi mang máy đến nhờ sửa hoặc xin đổi, liền bị chủ cửa hàng lật lọng bằng những lời lẽ thô tục. 

Mua iPhone cu, vua mat tien, vua om cuc tuc
Nhân viên tại “cửa hàng” ở địa chỉ 725/18 đường Ba Tháng Hai, P.6, Q.10 đang tư vấn, bán máy cho khách

Chị Phạm Thị Nhanh - ngụ tại Q.Tân Bình, TP.HCM - cho biết, chị lên trang Chotot.com, thấy rao bán iPhone 6S Plus với giá 4,5 triệu đồng tại địa chỉ 705 đường Ba Tháng Hai, P.6, Q.10, TP.HCM. Đến địa chỉ này, sau khi thương lượng, chị Nhanh mua được điện thoại iPhone 6S Plus với giá 4 triệu đồng. 

Người bán cam kết: máy quốc tế cũ nhưng chất lượng tốt, bao kiểm tra, nếu dính lỗi thì bao đổi, bao trả. Thấy khách mua đông, chị Nhanh yên tâm mua. Tuy nhiên, sau khi đem máy về nhờ người kiểm tra thì máy đòi tài khoản và mật khẩu để đăng nhập iCloud (dịch vụ lưu trữ trực tuyến của Apple). 

Do đây là máy “dựng” (lắp ráp lại, tái chế) hoặc máy trộm cắp của người khác nên khi cài đặt lại (reset) vòng hai thì máy đòi nhập tài khoản và mật khẩu iCloud; nếu không nhập đúng thì máy không thể hoạt động được.

Mua iPhone giá 4 triệu đồng, tốn tiền sửa 4,6 triệu 

Qua hôm sau, chị Nhanh đem máy đến cửa hàng này thì nhân viên cho biết, chủ cửa hàng đi vắng, ký tự đầu tiên của tài khoản đăng ký iCloud là chữ “H”, chắc có nhân viên nào đã táy máy tự ý đăng nhập iCloud. 

Hệ thống cửa hàng có vài chục nhân viên, 22g ông chủ về, ông chủ sẽ hỏi xem ai đã đăng nhập iCloud rồi cung cấp mật khẩu cho chị. Chị Nhanh đợi đến 22g, không nghe nhân viên cửa hàng gọi.

Mua iPhone cu, vua mat tien, vua om cuc tuc
 

Sau đó vài ngày, nhân viên bán máy cứ hẹn lần hẹn lữa nhưng vẫn không giải quyết. Chị Nhanh gọi điện thoại thì nhân viên không bắt máy, đành phải đem máy đến cửa hàng. Thế nhưng, chị lại được báo, người bán máy cho chị đang đi giao máy, 22g mới về, còn ông chủ thì đi công việc, không biết khi nào về. Ôm cục tức quay về, chị Nhanh gọi điện thoại cho nhân viên tên Minh thì người này hẹn chị 21g quay lại cửa hàng. 

Đúng 21g, chị Nhanh quay lại cửa hàng thì các nhân viên khác cho biết: “Minh đi giao máy chưa về, không biết khi nào về”. Bực tức, chị Nhanh quyết định ngồi chờ. Khoảng hơn 1 giờ sau đó, nhân viên tên Minh bất ngờ từ trên lầu đi xuống, nhưng khi thấy chị Nhanh thì lảng tránh à nói: “Chị chờ ông chủ em một chút” rồi cố tình né giải quyết cho chị Nhanh.

22 giờ, chủ cửa hàng xuất hiện nhưng vẫn không đoái hoài gì đến chị Nhanh mà chỉ lo bán máy cho khách. Sau khi nghe chị Nhanh phản ánh tình trạng của máy, chủ cửa hàng này kêu một nhân viên khác từ trên lầu xuống xem máy. Nhân viên này chỉ xem qua loa, cũng không báo cho chị Nhanh về tình trạng máy, sau đó chuồn mất.

Ngay lập tức, chủ cửa hàng chuyển thái độ, quay sang dùng lời lẽ rất chợ búa với chị Nhanh: “Chị nhìn lên tường xem, dán đầy giấy thông báo đó, không chấp nhận đổi trả. Nếu máy bị lỗi, chỉ cho đổi với điều kiện mất phí 10%. Nhưng tôi không chấp nhận cho chị đổi vì lúc chúng tôi giao, máy vẫn hoạt động bình thường, nay máy đã không hoạt động thì chị hãy làm sao cho máy hoạt động trở lại, tôi sẽ cho đổi. Chị đem máy ra cửa hàng nào đó, bị bọn chúng lừa cài iCloud rồi chạy lại đây khóc lóc”.

Chị Nhanh cho rằng cửa hàng làm ăn tắc trách thì chủ cửa hàng này lật lọng: “Đây không phải là cửa hàng, đây chỉ là nhà ở, chỉ là điểm thanh lý máy đã qua sử dụng”. Sau đó, vợ chủ cửa hàng còn hăm dọa sẽ “xử đẹp” chị Nhanh, còn chủ cửa hàng thì thách thức chị Nhanh kiện. 

Chị Nhanh đành đem máy về, ra cửa hàng uy tín nhờ xem tình trạng máy. Nhân viên cửa hàng này cho biết, máy đã bị thay toàn bộ thiết bị, chỉ có màn hình là còn chính hãng Apple; nếu muốn máy hoạt động trở lại, phải thay mạch chủ (mainboard) với giá 4,6 triệu đồng.

Nơi chuyên bán iPhone dỏm

Qua thông tin chị Nhanh cung cấp, chúng tôi tìm trên Chotot.com thì thấy rất nhiều nickname rao bán iPhone cũ nhưng đều cho địa chỉ 705 đường Ba Tháng Hai, P.6, Q.10, TP.HCM với các cam kết “full vân tay nhạy, quốc tế, iCloud chính chủ, vỏ zin, bao test, bao không lỗi, bao xài 7 ngày, máy còn khá đẹp, hầu như không trầy”. Tìm đến địa chỉ trên thì không phải số nhà mà là số hẻm, chúng tôi gọi điện thoại cho người tên Minh thì được đưa vào nhà số 725/18 đường Ba Tháng Hai, P.6, Q.10.

Mua iPhone cu, vua mat tien, vua om cuc tuc
Một số quảng cáo rao bán iPhone cũ

Trong ngôi nhà này, có nhiều người ra vào liên tục đón khách đến xem máy. Trên chiếc bàn nhỏ trong nhà là một cái rổ, trong đó đựng hàng chục chiếc iPhone đủ loại, xung quanh có gần 10 vị khách đang ngồi xem, kiểm tra máy. 

Trên tường nhà, dán nhiều tờ giấy ghi nội dung: hàng mua thanh lý miễn trả, lỗi cho đổi nhưng mất 10%. Khi chúng tôi yêu cầu xem nhiều máy khác nhau rồi mới đưa ra quyết định, Minh liên tục chạy lên lầu, mỗi lần đi xuống là cầm theo một sản phẩm mới. Chúng tôi đề nghị lên lầu xem cho tiện thì các nhân viên tại đây liền ngăn lại với lý do: khu nội bộ, cấm khách lạ vào. 

Chúng tôi đang ngồi xem máy khoảng 30 phút thì có một sinh viên đến yêu cầu trả máy với lý do: “Tôi muốn mua iPhone 5 hàng quốc tế, nhân viên bán cam kết hàng quốc tế, mua về thì phát hiện hàng “dựng”. Nay tôi muốn trả máy”. Các nhân viên này mặc cho khách ngồi chờ. 

Một lúc sau, một người đàn ông từ trên lầu đi xuống nói với lời lẽ rất thô tục: “Tao không cho mày đổi đó, mày làm gì tao. Đ.M. mua máy cũ mà bày đặt đòi hỏi”. Quá sốc vì thái độ ngang ngược của chủ nhà, vị khách này gọi thêm người nhà của mình đến giải quyết. Sau một hồi cự cãi, chủ nhà này mới cho đổi với điều kiện khách phải chịu mất 300.000 đồng tiền phí.

Qua trao đổi, chúng tôi được biết, ngoài Minh, nơi này đang sử dụng khoảng 30 nhân viên, toàn bộ đều là lao động phổ thông, tiền lương chính là tiền hoa hồng bán sản phẩm. Cứ mỗi sản phẩm bán ra, nhân viên được 20 - 30% hoa hồng. Minh chỉ học hết lớp Chín, do không có việc làm nên theo giới thiệu của người bạn, đến đây bán máy. Nếu nhân viên nào bán giỏi, có thể có thu nhập 20 - 30 triệu đồng/tháng, nhân viên nào bán ít thì được 6 - 10 triệu đồng/tháng. Riêng Minh, mỗi tháng kiếm được khoảng 20 triệu đồng. 

Nhẩm sơ sơ, để có thu nhập như trên, hằng tháng, 30 nhân viên ở đây phải bán ra thị trường trên 1.000 chiếc iPhone không rõ nguồn gốc. Dù hoạt động với quy mô lớn nhưng nơi này lại không đăng ký kinh doanh, gây thất thu thuế cho Nhà nước, gây khó khăn cho khách hàng khi bị lật lọng, cần được cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI