Mùa hè, đọc 'Thủ lĩnh băng vịt đồng'

01/06/2019 - 15:49

PNO - Tác phẩm viết cho thiếu nhi hiện có rất nhiều, nhưng để trẻ con đọc say mê, ngưỡng mộ; người lớn đọc cũng thích thì rất hiếm và Thủ lĩnh băng vịt đồng đã làm được điều tuyệt vời đó.

Chỉ sau 4 tháng phát hành, tập sách Thủ lĩnh băng vịt đồng của cây bút trẻ Lê Quang Trạng đã được tái bản (nhà xuất bản Kim Đồng in, mỗi đợt phát hành 1.500 bản). Tác phẩm viết cho thiếu nhi hiện có rất nhiều, nhưng để trẻ con đọc say mê, ngưỡng mộ; người lớn đọc cũng thích thì rất hiếm và Thủ lĩnh băng vịt đồng đã làm được điều tuyệt vời đó. Sách chỉ dày 135 trang, ta có thể đọc một mạch để được mỉm cười và yêu thương.

Chăn vịt chạy đồng là nghề đặc trưng ở miền Tây. Nhưng vịt chạy đồng đi vào tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi lại trở thành một câu chuyện hấp dẫn, thú vị mà cũng để lại nhiều suy ngẫm. Truyện có mở đầu ấn tượng: sự ra đời của chú ngỗng con. Hành trình của bầy vịt chạy đồng cùng “thủ lĩnh” ngỗng tên Cua và chú chó nhỏ cũng là hành trình khám phá cuộc sống, trưởng thành, biết thấu hiểu và chia sẻ của các nhân vật đã được nhân cách hóa. Cây bút sinh năm 1996 Lê Quang Trạng rất biết cách dẫn dụ bạn đọc nhỏ tuổi. Những trang viết vừa hài hước vừa gợi sự tưởng tượng, khám phá thế giới loài vật; lồng ghép cả những sự tích thú vị.

Mua he, doc 'Thu linh bang vit dong'

Một thế giới loài vật hồn nhiên, đáng yêu, nhưng cũng phản ánh một lát cắt đời sống của con người miền Tây Nam bộ. Câu chuyện được kể xuyên suốt là hành trình chạy đồng của bầy vịt, từ đó mở ra một không gian miền sông nước tự do, thoáng đãng. Lê Quang Trạng sống ở An Giang, có lợi thế trong việc thể hiện chân thực cuộc sống đồng bằng. Tác giả quan sát, miêu tả đặc tính của loài ngỗng và chọn lọc các chi tiết để đưa vào tác phẩm hết sức thú vị. Thủ lĩnh băng vịt đồng thường xuyên khiến người đọc bật cười vì những sáng tạo hài hước, nhưng cũng có lúc để lại cảm giác xao xác - trong chừng mực vừa phải - về những được - mất, sinh - tử, hội ngộ - chia ly của thế giới loài vật; mà thật ra đó cũng là những trắc ẩn, ưu tư của thế giới loài người.

Hãy nghe lời tâm sự của một bà vịt Mái Già: “Tui có đẻ gần cây rơm trên đê một trứng vịt có trống, hy vọng người ta thấy mà đem về cho gà ấp cũng được. Tui gửi lại đó đứa con, cho nó có nơi làm xứ sở, không đi tứ xứ, không quê hương nguồn cội như tụi mình”. Đáng yêu quá mà cũng xót xa quá. Lời tâm sự của loài vật đã được nhân cách hóa ấy, có phải cũng chính là lời của những người chăn vịt chạy đồng? Những cuộc chuyển dời không ngừng nghỉ ấy, phải đối diện với những lênh đênh nhọc nhằn ấy, người cũng chỉ mơ một chốn dừng. Rất nhiều hình ảnh, chia sẻ truyền cảm xúc cho người đọc. Hài hước và lắng đọng, truyện dài đầu tay Thủ lĩnh băng vịt đồng của Lê Quang Trạng xứng đáng là tác phẩm mùa hè dành cho các em nhỏ. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI