Mua - bán thuốc Molnupiravir: cần chờ hướng dẫn cụ thể từ Bộ Y tế

28/02/2022 - 19:24

PNO - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM đề nghị các bên có nhu cầu mua - bán thuốc Molnupiravir kiên nhẫn chờ hướng dẫn cụ thể từ Bộ Y tế.

Chiều 28/2, tại cuộc họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế - xã hội, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết Sở Y tế TPHCM vẫn đang chờ phản hồi từ Bộ Y tế về văn bản đề xuất hướng dẫn việc sử dụng cũng như kê toa, kinh doanh mặt hàng thuốc Molnupiravir trên địa bàn TPHCM. Đây là bước cuối cùng tạo cơ sở pháp lý để TP mạnh dạn cho các nhà thuốc tham gia bán thuốc đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cũng cho biết, TPHCM vẫn còn 36.000 liều Molnupiravir có sẵn ở các trạm y tế để phát miễn phí cho bệnh nhân. Trước phản ánh về việc các trạm y tế cấp phát Molnupiravir chậm vì ưu tiên cho các trường hợp có nguy cơ cao, sáng nay (29/2), Sở Y tế TPHCM đã có văn bản hướng dẫn cấp phát thuốc cho những đối tượng đủ điều kiện sử dụng Molnupiravir.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM Phạm Đức Hải, lý giải thêm: “Hiện chúng ta có người cần mua thuốc, các nhà thuốc có thuốc, thuốc có giá, cũng có toa của bác sĩ nhưng có một cái “chưa” rất quan trọng là chưa phù hợp luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm”. Theo điều 3 của luật này, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus và các bệnh truyền nhiễm có khả năng lan truyền nhanh nhưng chưa rõ tác nhân gây bệnh thì thuộc nhóm A. Theo điều 48 của luật này, người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

Thời gian qua, TPHCM đã tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí khi bệnh nhân mắc COVID-19. Vì vậy, trước vấn đề mở bán thuốc Molnuparvir, cần phải xin hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế.

Ông Phạm Đức Hải khuyến cáo trong thời gian chờ câu trả lời từ Bộ Y tế, người dân mắc bệnh cần khai báo với các trạm y tế để được chăm sóc, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định. “Không phải F0 nào cũng sử dụng gói thuốc B, C mà phải theo hướng dẫn của bác sĩ. Do đó, người dân không nên tự mua thuốc khi chưa có chỉ định. Còn đối với các nhà thuốc, đã có đủ các điều kiện, mong rằng chờ hướng dẫn đầy đủ của Bộ Y tế để có thể phục vụ người dân đúng quy định”, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM đề nghị.

Đến thời điểm hiện tại, TPHCM hiện đang điều trị 3.557 ca F0, trong đó có 306 trẻ em dưới 16 tuổi, 47 bệnh nhân nặng đang thở máy, 7 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI