Một kỳ SEA Games đẹp

23/05/2022 - 05:59

PNO - SEA Games 31 sẽ khép lại bằng lễ bế mạc vào tối 23/5. Với những ai từng theo dõi các kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á, đây là kỳ SEA Games để lại nhiều ấn tượng đẹp.

Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) từ lâu bị mang tiếng “giải ao làng” vì hễ nước nào đăng cai sẽ có những môn thi đấu chỉ có ở nước chủ nhà để đoạt thật nhiều huy chương. Không chỉ vậy, chuyện ưu ái cho vận động viên nước chủ nhà hay xử ép vận động viên nước bạn cũng diễn ra thường xuyên khiến người xem ngao ngán.

SEA Games 31 tại Việt Nam không còn điều tiếng về những vấn đề trên. Nhìn vào danh sách 36 bộ môn thi đấu có thể thấy có nhiều môn khá xa lạ với nhiều người Việt như Kurash, bóng ném, Kickboxing… Phần lớn các môn thi đấu tại SEA Games 31 nằm trong các môn thi đấu Olympic. Một kỳ SEA Games mà Việt Nam đã cán mốc 206 huy chương vàng (tính đến 21g ngày 22/5/2022), phá kỷ lục con số 194 huy chương vàng Indonesia lập được ở SEA Games năm 1997. 

Công tác trọng tài lần này cũng khá tốt. Chẳng hạn, trong nội dung bơi 4x100m tiếp sức, vốn không phải là thể mạnh của đội bơi Việt Nam. Kết quả, các vận động viên chủ nhà chỉ cán đích thứ ba. Còn đội bơi Singapore sở hữu người được xem là huyền thoại Joseph Schooling - nhà vô địch Olympic 2016 về nhất không có gì ngạc nhiên. Tuy nhiên, chính vị trọng tài người Singapore đã phát hiện Schooling phạm quy khi xuất phát sớm. Đội bơi Malaysia cán đích thứ hai cũng phạm lỗi tương tự… Do đó huy chương vàng mặc nhiên phải được trao cho đội về thứ ba.

Những trận chung kết ở các bộ môn thi đấu, các vận động viên Việt Nam giành huy chương vàng cũng không hề có những than phiền từ vận động viên hay truyền thông các nước có sự thiên vị cho chủ nhà Việt Nam. Những kêu ca, than phiền từ các đoàn tham dự cũng được ban tổ chức xử lý, khắc phục rất nhanh. 

Có thể nói, SEA Games 31 còn là một kỳ đại hội thể thao với những câu chuyện đẹp. Cái đẹp được chính người dân Việt Nam tạo ra. Ở nhiều kỳ SEA Games, không ít những bộ môn thi đấu gần như chỉ có vận động viên, ban huấn luyện, trọng tài… còn khán giả, cổ động viên lại vắng bóng với các khán đài trống trơ. Nhưng ở kỳ SEA Games này, bất cứ bộ môn thi đấu nào cũng chứng kiến sự cuồng nhiệt từ khán giả. 

Hình ảnh SEA Games 31 còn đẹp trong mắt các đoàn thể thao, các vận động viên tham dự, khiến nhiều đoàn bày tỏ cứ như đang thi đấu trên sân nhà. Rõ nhất là tại các trận bóng đá cả nam và nữ, các khán đài có sức chứa hàng chục ngàn khán giả luôn đầy ắp và vang dội tiếng hò reo cổ vũ.

Trưởng đoàn U23 Thái Lan - bà Nualphan Lamsam - đã bất ngờ về bầu không khí như lễ hội tại sân vận động Thiên Trường. Qua truyền thông, bà gửi lời cảm ơn các cổ động viên nước chủ nhà. Hình ảnh các cổ động viên Indonesia mang theo tấm biển “Cảm ơn người Việt Nam” sau khi chứng kiến sự cuồng nhiệt của người hâm mộ hay nhận được nhiều sự giúp đỡ từ người dân khi đến Việt Nam như một sự lan tỏa niềm vui. 

Hay câu chuyện của Felisberto de Deus, vận động viên đầu tiên mang huy chương, dù chỉ là huy chương bạc về cho điền kinh Timor Leste ở một kỳ SEA Games, cầm lá cờ Việt Nam và khoác quốc kỳ Timor Leste chạy dọc sân Mỹ Đình ăn mừng khiến nhiều người xúc động. Trong cuộc phỏng vấn với báo giới sau khi nhận huy chương, nam vận động viên này bày tỏ: “Nếu có thể, tôi hy vọng gặp lại cô gái (là một tình nguyện viên) đã đưa cho mình quốc kỳ để nói lời cảm ơn”. Mong muốn của vận động viên này cuối cùng cũng được thỏa nguyện khi anh gặp được “cô gái đưa cờ” tên Thanh Thúy…

Những câu chuyện đẹp từ bạn bè quốc tế, từ các vận động viên, quan chức thể thao… dành cho Việt Nam như một tấm huy chương danh giá đối với chủ nhà. 

Xin trích lời của ông Tan Chuan-Jin, Chủ tịch Quốc hội Singapore, cũng là Chủ tịch Ủy ban Olympic nước này, trên tờ Straits Times: “Thật khó để tổ chức một kỳ SEA Games giữa lúc còn ảnh hưởng của dịch COVID-19 như vậy. Để làm được điều đó, Việt Nam đã cho thấy họ ở đẳng cấp cao. Tôi có trao đổi với các vận động viên và giới chức của đoàn Singapore, họ cảm thấy mọi thứ đều ổn, đặc biệt là tình cảm nồng ấm, hữu nghị và thân thiện tại đây. Tôi thực sự hạnh phúc khi Việt Nam đăng cai và tổ chức một kỳ SEA Games cho các nước trong khu vực”. 

Thư Hùng

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI