Một hành khách MH 17 mà ai cũng mến

22/07/2014 - 21:05

PNO - PNO - Che giấu nỗi buồn bằng cốc bia, những người bạn của Laurens van der Graaff đã tưởng nhớ người bạn xấu số của mình vừa kết thúc cuộc đời tưởng chừng rất tươi đẹp ở tuổi 30.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Từng là một nhà văn trẻ nhiều khát vọng, một nhà phê bình văn học, một VĐV tài năng, một thấy giáo và là người bạn thân thiết từ thuở nhỏ của họ, Laurens chết cùng bạn gái Karlijn Keijzer, người cũng có tương lai hứa hẹn không kém.

Mot hanh khach MH 17 ma ai cung men

Laurens van der Graaff

Cả hai cùng đang trên đường đến Bali, hòn đảo của tình yêu, để nghỉ hè sau khi Karlijn Keijzer nhận được học bổng tiến sĩ của trường Đại học Indiana. Điều xui rủi nhất trong cuộc đời họ là đã chọn chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines để thực hiện chuyến nghỉ hè.

Hôm Chủ nhật, nhũng người bạn của Laurens chọn quán Café de Zwart ở Armsterdam để tỏ lòng tưởng nhớ anh.

Đó là một quán café được giới nhà báo và văn nghệ sĩ rất ưa chuộng, nơi nhìn ra Quảng trường Spui lúc nào cũng tấp nập kẻ đến người đi mà phần lớn là du khách người nước ngoài.

Laurens là một người rất dễ gần và rất dễ kết bạn với những người mới quen, mọi người bạn của anh đều nói thế. Wim Amels, bạn từ thời tiểu học của Laurens kể: “Chỉ một năm trong chương trình trao đổi sinh viên với đại học DeMott, Laurens đã được tôn vinh là vua kể chuyện tiếu lâm. Anh quen biết hầu như tất cả ở đấy và khi kết thúc chương trình, nhiều người đã rất buồn vì phải chia tay anh”.

“Không ai là không thích anh”, Nina Polak nói về Laurens như thế. Cô là một nhà văn và cuốn truyện mới nhất của cô mang tên “Do Not Dread the Waves Below” đã được Laurens mang theo để đọc trên chuyến bay MH17 ấy. Bây giờ thì cả sách lẫn người đều đã tan tành.

Rời khỏi quê hương Bergen, trên bờ Biển Bắc, sau khi học xong trung học, Laurens học khoa chính trị ở đại học Armsterdam. Sau đó, anh chuyển sang khoa văn chương. Các bạn nói, anh làm thế để khỏi phải trở thành giáo viên như bố mẹ anh.

Mot hanh khach MH 17 ma ai cung men

Laurens và Kariijn

Thời gian học đại học, Laurens tham gia đội chèo thuyền và sau đó trở thành chủ nhiệm CLB chèo thuyền của trường. “Anh ấy thích các hoạt động sôi nổi và ai ở CLB cũng mến anh”, Young-kon Lambeck, từng là đồng đội của Laurens ở đội chèo thuyền trường đại học nhớ lại.

Cũng nhờ môn chèo thuyền mà Laurens trở nên thân thiết với Karlijn Keijzer, kể cả khi cô học đại học ở Mỹ.

Nina Polak nhớ lại vào năm 2010, khi cô gặp một thanh niên ăn vận lịch sự như một người mẫu nhưng có vẻ rất bồn chồn. Anh bước vào căn phòng nhỏ của tạp chí Propria Cures, nơi sinh hoạt của các nhà văn trẻ mới vào nghề, đặc biệt là những người muốn bước vào con đường phê bình văn học. Laurens chính là một người như thế.

“Cho đến giờ, chúng tôi vẫn không thể hiểu tại sao một người dễ mến như Laurens lại có thể viết ra những bài phê bình văn học gai góc đến thế”, Jim Glerum nói. Anh là biên tập của tạp chí này, sau đó trở thành bạn thân của Laurens.

Không dừng lại với các bài phê bình văn học, Laurens còn muốn tự mình viết một quyển tiểu thuyết “để đời”. Thế nhưng sau cùng, anh tự cảm nhận là không đủ sâu sắc để viết một tác phẩm như thế. Vì vậy, anh quyết định đi theo con đường của bố mẹ mình ngày xưa. Từ đó phê bình văn học chỉ còn là nghề tay trái, nghề chính của anh là dạy học.

Mot hanh khach MH 17 ma ai cung men

Bạn bè của Laurens họp mặt ở quán Café de Zwart để tưởng nhớ anh

Một người dễ mến, tài năng và nhiều khát vọng, giờ đây không thể ngồi cạnh bạn bè để bàn chuyện văn chương tại quán Café de Zwart.

Thân thể của Laurens liệu có còn nguyên vẹn trong số 282 thi thể và 87 mảnh cơ thể được tìm thấy tại hiện trường máy bay MH 17 rơi ở miền đông Ukraine.

“Mong sao, anh ấy có thể nằm gần bên Karlijn”, có ai đó nói như sắp khóc.

THIỆN NGA (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI