Một dự án, doanh nghiệp làm chỉ tốn 'một đồng', trong khi Nhà nước làm tốn 'ba đồng'

11/02/2020 - 20:20

PNO - Nội dung này được ông Võ Văn Hoan nêu ra trong buổi làm việc duyệt các nội dung triển khai nhiệm vụ năm 2020 tại Sở Giao thông - Vận tải TPHCM, chiều 11/2.

Cụ thể, với hàng loạt dự án giao thông triển khai trong thời gian tới đây được Sở Giao thông - Vận tải TPHCM đề xuất thực hiện, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, việc đầu tư hạ tầng giao thông là rất lớn, trong khi tiền lại không có nhiều.

Nói về giải pháp cho sự "khập khiễng" này, ông Hoan khẳng định: “Chúng ta đừng bám vào đầu tư công, ỷ lại ngân sách. Phức tạp, nhiêu khê lắm! Cứ mạnh dạn giao cho doanh nghiệp làm”; đồng thời cho biết, việc xã hội hóa các dự án giao thông chẳng những giúp tiết kiệm ngân sách, mà còn giảm được thời gian triển khai thực hiện.

Chỉ ra thực tại là cùng một dự án, nhưng doanh nghiệp làm chỉ tốn “một đồng”, trong khi Nhà nước làm thì mất đến “ba đồng”, ông Hoan nói, nguyên nhân là việc sử dụng nguồn vốn từ ngân sách vướng các thủ tục rườm rà, phức tạp, thời gian chờ đợi giải ngân lâu.

“Rồi lẽ ra một đồng nhưng thời gian triển khai kéo dài khiến cho dự án đội vốn lên đến hai, ba đồng” - ông Hoan nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, theo ông Hoan, việc xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp tham gia các dự án xây dựng hạ tầng giao thông nếu muốn hiệu quả, Nhà nước cần chủ động đề xuất quá trình triển khai thực hiện, không để cho nhà đầu tư tự đề xuất theo ý của mình.

Ông Võ Văn Hoan khẳng định, TPHCM cần phát triển giao thông đêm song song với kinh tế đêm
Ông Võ Văn Hoan khẳng định, TPHCM cần phát triển giao thông đêm song song với kinh tế đêm

Liên quan đến câu chuyện giao thông ùn tắc tại TPHCM, Sở Giao thông - Vận tải TPHCM cho biết, hiện thành phố có khoảng 8 triệu phương tiện giao thông cá nhân, trong đó hơn 755.000 ôtô và gần 7,3 triệu xe gắn máy. Xe cộ được dự báo tiếp tục gia tăng, trong khi hạ tầng giao thông của thành phố lại chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Về vấn đề này, ông Hoan cho rằng, thành phố sẽ hướng đến hạn chế giao thông ban ngày, chuyển sang giao thông ban đêm đối với các phương tiện vận tải lớn.

“Chúng ta đã có phát triển kinh tế đêm thì giao thông đêm cũng phải phát triển. TPHCM phải đi đầu trong việc này!” - ông Hoan cho biết.

Theo ông Hoan, việc phân bổ giao thông vào ban đêm giúp giải quyết bài toán áp lực của giao thông ban ngày. Riêng đánh giá tác động của sự phân bổ này, sẽ khiến cho nhiều loại chi phí tăng theo, đặc biệt là chi phí lao động.

“Nhưng ngược lại, nhiều chi phí khác sẽ giảm như xăng dầu, nhất là chi phí xã hội gồm môi trường, ô nhiễm, kẹt xe. Cuộc sống của người dân theo đó tốt hơn, ít bệnh tật hơn” - ông Hoan nhấn mạnh.

Song song với hướng đến giao thông đêm, tại buổi làm việc, ông Hoan còn đề nghị Sở Giao thông - Vận tải TPHCM kết hợp với các sở, ngành nghiên cứu, xây dựng đề án phát triển mạng lưới giao thông trên cao.

Chỉ ra nhiều tuyến đường có thể triển khai mạng lưới giao thông trên cao như Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Văn Đồng; Sân bay Tân Sơn Nhất - Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè..., ông Hoan nói: “Đây là xu hướng chung của nhiều nước phát triển và TPHCM có nhiều thuận lợi để phát triển giao thông trên cao”. 

Tuyết Dân

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI