Một cựu Chủ tịch Khánh Hòa vắng mặt trong phiên xử vụ án Trường Chính trị tỉnh

23/12/2022 - 14:29

PNO - 13 bị cáo trong đó có 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa hầu tòa trong vụ án xảy ra tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang.

Ngày 23/12, TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang (trụ sở cũ của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa).

13 bị cáo gồm các ông: Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh - đều là cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên - cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Võ Tấn Thái - cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Lê Văn Dẽ - cựu Giám đốc Sở Xây dựng; Trần Văn Thọ - cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Khánh Hòa;

Nguyễn Ngọc Tâm - cựu Phó giám đốc Sở Tài chính; Vũ Xuân Thiềng - cựu Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Văn Nhựt - cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trần Quang Bửu - cựu Phó giám đốc Sở Xây dựng; Trần Sỹ Quân - cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Lê Huy Toàn - cựu Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang và Nguyễn Ngọc Tuấn - cựu Phó trưởng phòng vật giá Sở Tài chính.

Trong số các bị cáo có 5 bị cáo đang chấp hành hình phạt tù trong vụ án khác gồm Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên, Võ Tấn Thái, Lê Văn Dẽ.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại phiên tòa sáng 23/12
Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại phiên tòa sáng 23/12

Phiên tòa có 2 thẩm phán, do thẩm phán Nguyễn Tuấn Long làm chủ tọa. Đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa tham gia phiên tòa có 3 kiểm sát viên. Ngoài ra, có 25 luật sư thuộc các đoàn luật sư TP Hà Nội, TPHCM, tỉnh Khánh Hòa tham gia bào chữa cho các bị cáo nhưng tại phiên tòa sáng 23/12 có một số luật sư vắng mặt.

Sáng cùng ngày, 11 bị cáo có mặt tại phiên xét xử, riêng 2 bị cáo Lê Đức Vinh và Võ Tấn Thái có đơn xin xét xử vắng mặt. Ngoài ra, ông Đào Trung Chính, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự cấp bộ, được tòa triệu tập nhưng cũng vắng mặt.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 23/12
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 23/12

Tại phiên tòa, HĐXX thông tin do có sơ sót trong khâu đánh máy nên UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ thay đổi tư cách tham gia tố tụng từ người có nghĩa vụ liên quan sang nguyên đơn dân sự. Đại diện của UBND tỉnh Khánh Hòa có đơn xin vắng mặt.

Tại phiên xét xử, luật sư của các bị cáo đề nghị HĐXX các nội dung như xác định tư cách tham gia tố tụng của UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh có đơn bồi thường thiệt hại hay không; triệu tập một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đại diện Hội đồng thẩm định giá cấp bộ, cấp tỉnh, 2 điều tra viên của vụ án để đối chất trong quá trình xét xử…

Đại diện Công ty Cổ phần Thanh Yến cũng có đề nghị HĐXX cân nhắc triệu tập UBND tỉnh Khánh Hòa tham gia tố tụng và xác định rõ với tư cách để bồi thường thiệt hại.

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa có đơn yêu cầu bồi thường và sau đó sẽ cung cấp cho các luật sư. Còn đối với yêu cầu của các luật sư về việc vắng đại diện của hội đồng định giá cấp bộ, HĐXX sẽ tiếp tục liên lạc và yêu cầu những người này có mặt tham gia phiên tòa. Riêng các yêu cầu khác, HĐXX xét thấy không cần thiết nên không thực hiện và tiếp tục phiên xét xử.

Sau các thủ tục tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã công bố cáo trạng của vụ án.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa công bố cáo trạng
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa công bố cáo trạng

Như tin đã đưa, theo cáo trạng, UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện dự án xây dựng mới Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (xã Phước Đồng, TP Nha Trang) theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (hợp đồng BT), nguồn vốn hoàn trả cho nhà đầu tư từ khai thác quỹ đất cơ sở cũ của Trường Chính trị tỉnh tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang.

Cáo trạng xác định các bị cáo có nhiều hành trái pháp luật trong việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án; cấp giấy chứng nhận đầu tư, thỏa thuận và điều chỉnh phương án kiến trúc làm cơ sở để thực hiện thẩm định giá đất để thanh toán giá trị đầu tư; giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng vi phạm rất nhiều quy định pháp luật liên quan đến đấu thầu, đất đai, xây dựng, quy hoạch...

Các hành vi của các bị cáo trên đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước tại thời điểm ngày 16/2/2016 số tiền hơn 62,6 tỉ đồng; tại thời điểm ngày 5/10/2020 số tiền là hơn 324,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, 2 bị cáo Đào Công Thiên, Nguyễn Ngọc Tâm còn có hành vi trái pháp luật trong việc bán tài sản Nhà nước thuộc Trường Chính trị tỉnh cũ tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo vi phạm quy định đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước với số tiền hơn 11,6 tỉ đồng.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI