Món ăn giải nhiệt mùa hè

03/03/2019 - 07:31

PNO - Thời tiết nóng bức, cơ thể con người sẽ sinh nhiệt nhiều hơn khiến da dễ bị khô, nứt, chai sạm... Dưới đây là những món ăn giải nhiệt rất tốt trong mùa nóng mà các bà nội trợ có thể bổ sung cho thực đơn gia đình.

Canh mướp đắng

Với tính hàn, vị đắng, có tác dụng giải nhiệt, trừ khát, sáng mắt, hoạt huyết, bổ khí, mướp đắng phù hợp trở thành thức ăn giải nhiệt cơ thể cho những ngày nắng nóng. Cách chế biến những món ăn vừa ngon, vừa bổ từ mướp đắng cũng rất phong phú, đa đạng.

Mon an giai nhiet mua he
 

Những món ăn phổ biến nhất, hợp với khẩu vị nhiều người là mướp đắng xào thịt bò, nhồi thịt hấp hay nấu canh xương.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 3-4 trái mướp đắng, thịt bằm, gia vị (hành, súp…). Mướp đắng lấy hết ruột ra nhưng không làm vỡ trái. Thịt bằm mua sẵn, tẩm ướp gia vị sau đó nhồi vào quả mướp. Cho nước vào và nấu lên, đợi canh sôi khoảng 30 phút để mướp mềm. Sau đó bạn có thể dùng ngay. 

Canh củ cải thịt bò

Với món thịt bò trong gia đình, thay vì làm lẩu, xào thì bạn có thể dùng để chế biến ra một món ăn giải nhiệt - canh củ cải thịt bò. 

Mon an giai nhiet mua he
 

Củ cải có công dụng tuyệt vời với hệ hô hấp như lưu thông khí huyết, giảm ho, làm đẹp da cũng như giảm cân hiệu quả.

Với sự kết hợp hoàn hảo những nguyên liệu như thịt bò, củ cải, cà rốt, bạn sẽ nấu được những món ăn vô cùng bỗ dưỡng, giúp giảm nhiệt, thanh lọc cơ thể trong mùa nóng.

Canh rong biển

Rong biển có nhiều chức năng sinh học như giảm mỡ máu, giảm đường trong máu, điều tiết hệ miễn dịch, chống đông máu, chống u bướu, giải độc chì và chống ôxy hóa. Thường xuyên ăn rong biển có thể tăng hấp thụ i-ốt, phòng ngừa và điều trị bệnh bướu cổ.

Mon an giai nhiet mua he
 

Ngoài ra, rong biển chứa lượng lớn axit béo không bão hòa và chất xơ, có thể thanh trừ các cholesterol bám trên thành mạch máu, điều thuận tiêu hóa, thúc đẩy bài tiết cholesterol.

Đây là món ăn dễ thực hiện mà lại chứa nhiều dưỡng chất. 

Nước ép cà chua

Cà chua có rất nhiều vitamin, chất khoáng, các chất dinh dưỡng này đa phần đều dễ hấp thu. Nhờ đó, loại quả mọng nước này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cân bằng gan, chống nóng hiệu quả.

Mon an giai nhiet mua he
 

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng của cà chua còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh ung thư như ung thư vú, đại tràng, vòm họng…

Su su xào tỏi
Su su là nguyên liệu giàu vitamin C và dồi dào chất xơ. Nguồn dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng sức đề kháng, giải nhiệt, bổ máu và "hóa giải" chứng táo bón.

Mon an giai nhiet mua he
 

Mặt khác, su su còn có khả năng hấp thu các chất độc trong hệ tiêu hóa, giúp hệ vi khuẩn có ích cho đường ruột phát triển. Từ đó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng hệ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh tiêu chảy.

Dù được nấu với dầu mỡ, nhưng su su xào tỏi là một trong những món xào giúp bữa cơm thêm ngon miệng, tăng sức đề kháng và giải nhiệt nhanh chóng.

Trần Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI